“Vùng xanh” nồng độ cồn không có nghĩa khuyến khích uống rượu, bia khi lái xe

Những quan điểm cho rằng vùng xanh nồng độ cồn sẽ tạo cơ hội cho nhiều người uống rượu rồi lái xe, là hiểu chưa đúng.

Nhiều ý kiến về việc cấm tuyệt đối từ 0 thời gian gần đây lại trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định rằng đây đã là một quy định chặt chẽ, hợp tình hợp lý. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, đó có thể bởi chúng ta chưa thực sự hiểu ý nghĩa của vùng xanh, cũng như đang cố gán cho nó những tác động xấu. Hãy bắt đầu ngay sau đây với những quan điểm này.

"Vùng xanh" khuyến khích uống rượu, bia lái xe

Điều này chắc chắn không đúng. Bởi lẽ, vùng xanh là một mức rất nhỏ trên mốc 0, ở đó là vùng cho phép trong hơi thở và máu có cồn “không xuất phát từ việc uống rượu, bia”. Đó có thể là gì? Là sai số của máy móc, của đồ uống pha chế, đồ ăn có sử dụng cồn khi chế biến, thậm chí siro, các chế phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.

Quan điểm mà những người ủng hộ mốc 0 đưa ra là những loại kể trên sẽ nhanh chóng tan cồn sau 10 phút, hoặc nếu không đồng ý vẫn có thể xét nghiệm máu để chứng minh. Nhưng đó chính là hệ lụy. Ai đó rơi vào trường hợp này, phải mất thêm hàng chục phút vô nghĩa, hoặc thậm chí cả nửa ngày đi xét nghiệm chỉ để chứng minh, lại cũng vô nghĩa. Lợi ích mất đi vì khoảng thời gian vô nghĩa này, ai sẽ chịu cho họ? Tôi bị lỡ buổi ký hợp đồng với đối tác, ai chịu. Tiền xét nghiệm, ai lo? Thế mới nói, để cấm thì dễ, làm thế nào nó không gây hệ lụy mới là điều đáng bàn.

Quay lại quan điểm nếu có vùng xanh, sẽ khuyến khích uống rượu. Việc này là không thể xảy ra, bởi chỉ cần thiết lập vùng xanh ở mức rất thấp là được mà. Ví dụ, nửa chén rượu tạo ra nồng độ bao nhiêu, nửa lon bia tạo ra nồng độ bao nhiêu. Lấy dưới ngưỡng đó đi, thì sẽ khuyến khích nhậu kiểu gì? Không lẽ nhậu cho tôi nửa chén. Mà nếu họ uống nửa chén, thì ngồi 30 phút sau cũng hết cồn rồi. Kết quả là như nhau, không thể khuyến khích nhậu được.

Văn hóa ẩm thực của Việt Nam không thể có "vùng xanh"

Một số chuyên gia nói rằng người Việt có tính cả nể, mời thì không thể từ chối. Thật ra đấy không phải là tính của người Việt đâu, nó là lý do cho những người muốn uống mà thôi. Từ ngày CSGT làm chặt nồng độ cồn, làm gì còn khái niệm cả nể ở các cuộc nhậu nữa. Nể mấy cũng không sợ bằng mất tiền, giam bằng.

Và cần xác định rõ, việc giảm người uống rượu, bia lái xe là bởi sự ra quân triệt để của lực lượng chức năng, chứ đâu phải vì quy định bắt đầu từ mốc 0. Chỉ cần một thời gian dài không thấy CSGT đứng chốt, những ma men lại uống và lái như trước thôi, đâu phụ thuộc vào việc quy định từ 0 hay có vùng xanh.

Như vậy, giữa hai phương án có hay không có vùng xanh, thì vùng xanh sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho người dân, tránh oan sai. Vậy vì sao chúng ta không áp dụng, mà lại phải cứ nhất định từ 0, cái mốc mà chỉ có số ít những nước cấm tuyệt đối uống rượu, bia mới áp dụng?

Theo Quang Hùng/VNE

Đọc thêm

VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

Những mẫu ôtô điện ngày càng thông minh của VinFast không chỉ mang tới sự an tâm, tiện lợi tối đa cho người dùng mà còn giúp tạo ra chuẩn mực mới cho thị trường ôtô. Đó cũng là một trong những lí do giúp VinFast trở thành hãng xe số 1 thị trường chỉ sau 2 năm tập trung sản xuất xe điện.
Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Những yếu tố quen thuộc vẫn có tác động lớn đến quyết định mua ôtô điện của khách hàng, trong đó nhiều người tin rằng sở hữu xe điện sẽ dễ "hẹn hò" hơn.
Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của khách Việt với những nâng cấp mới nhưng mức giá mà người dùng phải bỏ ra cũng tăng đáng kể so với trước.
Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Các mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: là sản phẩm thứ 10 và 11 trong tổng cộng 30 xe máy điện mà Honda nhắm đến ra mắt toàn cầu trước năm 2030.
Toyota sắp ra mắt 'pin dự phòng' cho ô tô

Toyota sắp ra mắt 'pin dự phòng' cho ô tô

Tại sự kiện Japan Mobility Show Bizweek 2024 diễn ra cuối tháng 10, Toyota sẽ giới thiệu loại bình chứa hydro có công dụng như một viên pin dự phòng trên ô tô.
Ô tô nhập về Việt Nam giá ngày càng rẻ

Ô tô nhập về Việt Nam giá ngày càng rẻ

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng đầu năm ước đạt 124.090 chiếc với giá trị 2,566 tỷ USD, tăng mạnh 32,6% về lượng nhưng chỉ tăng 16,0% về giá trị. Giá trị trung bình nhập xe rẻ hơn trước.
Mua ô tô Honda được hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Mua ô tô Honda được hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Nhằm kích cầu mua sắm cũng như mang đến cho khách hàng cơ hội dễ dàng sở hữu những mẫu xe ô tô Honda, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 7-31/10/2024 cho các dòng xe: Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord...
Vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đền cọc mua xe xăng, sớm chuyển đổi sang xe điện?

Vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đền cọc mua xe xăng, sớm chuyển đổi sang xe điện?

Với ưu thế rõ ràng về chất lượng, chi phí và khả năng bảo vệ môi trường, hàng chục doanh nghiêp vận tải tại Việt Nam đang cùng chung mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện xanh. Thậm chí có hãng đã sẵn sàng bỏ cọc, đền tiền với xe xăng thương hiệu Nhật Bản, để đồng hành với xe điện.