“Vùng xanh” nồng độ cồn không có nghĩa khuyến khích uống rượu, bia khi lái xe

Những quan điểm cho rằng vùng xanh nồng độ cồn sẽ tạo cơ hội cho nhiều người uống rượu rồi lái xe, là hiểu chưa đúng.

Nhiều ý kiến về việc cấm tuyệt đối từ 0 thời gian gần đây lại trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định rằng đây đã là một quy định chặt chẽ, hợp tình hợp lý. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, đó có thể bởi chúng ta chưa thực sự hiểu ý nghĩa của vùng xanh, cũng như đang cố gán cho nó những tác động xấu. Hãy bắt đầu ngay sau đây với những quan điểm này.

"Vùng xanh" khuyến khích uống rượu, bia lái xe

Điều này chắc chắn không đúng. Bởi lẽ, vùng xanh là một mức rất nhỏ trên mốc 0, ở đó là vùng cho phép trong hơi thở và máu có cồn “không xuất phát từ việc uống rượu, bia”. Đó có thể là gì? Là sai số của máy móc, của đồ uống pha chế, đồ ăn có sử dụng cồn khi chế biến, thậm chí siro, các chế phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.

Quan điểm mà những người ủng hộ mốc 0 đưa ra là những loại kể trên sẽ nhanh chóng tan cồn sau 10 phút, hoặc nếu không đồng ý vẫn có thể xét nghiệm máu để chứng minh. Nhưng đó chính là hệ lụy. Ai đó rơi vào trường hợp này, phải mất thêm hàng chục phút vô nghĩa, hoặc thậm chí cả nửa ngày đi xét nghiệm chỉ để chứng minh, lại cũng vô nghĩa. Lợi ích mất đi vì khoảng thời gian vô nghĩa này, ai sẽ chịu cho họ? Tôi bị lỡ buổi ký hợp đồng với đối tác, ai chịu. Tiền xét nghiệm, ai lo? Thế mới nói, để cấm thì dễ, làm thế nào nó không gây hệ lụy mới là điều đáng bàn.

Quay lại quan điểm nếu có vùng xanh, sẽ khuyến khích uống rượu. Việc này là không thể xảy ra, bởi chỉ cần thiết lập vùng xanh ở mức rất thấp là được mà. Ví dụ, nửa chén rượu tạo ra nồng độ bao nhiêu, nửa lon bia tạo ra nồng độ bao nhiêu. Lấy dưới ngưỡng đó đi, thì sẽ khuyến khích nhậu kiểu gì? Không lẽ nhậu cho tôi nửa chén. Mà nếu họ uống nửa chén, thì ngồi 30 phút sau cũng hết cồn rồi. Kết quả là như nhau, không thể khuyến khích nhậu được.

Văn hóa ẩm thực của Việt Nam không thể có "vùng xanh"

Một số chuyên gia nói rằng người Việt có tính cả nể, mời thì không thể từ chối. Thật ra đấy không phải là tính của người Việt đâu, nó là lý do cho những người muốn uống mà thôi. Từ ngày CSGT làm chặt nồng độ cồn, làm gì còn khái niệm cả nể ở các cuộc nhậu nữa. Nể mấy cũng không sợ bằng mất tiền, giam bằng.

Và cần xác định rõ, việc giảm người uống rượu, bia lái xe là bởi sự ra quân triệt để của lực lượng chức năng, chứ đâu phải vì quy định bắt đầu từ mốc 0. Chỉ cần một thời gian dài không thấy CSGT đứng chốt, những ma men lại uống và lái như trước thôi, đâu phụ thuộc vào việc quy định từ 0 hay có vùng xanh.

Như vậy, giữa hai phương án có hay không có vùng xanh, thì vùng xanh sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho người dân, tránh oan sai. Vậy vì sao chúng ta không áp dụng, mà lại phải cứ nhất định từ 0, cái mốc mà chỉ có số ít những nước cấm tuyệt đối uống rượu, bia mới áp dụng?

Theo Quang Hùng/VNE

Đọc thêm

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?