“Vùng xanh” nồng độ cồn không có nghĩa khuyến khích uống rượu, bia khi lái xe

Những quan điểm cho rằng vùng xanh nồng độ cồn sẽ tạo cơ hội cho nhiều người uống rượu rồi lái xe, là hiểu chưa đúng.

Nhiều ý kiến về việc cấm tuyệt đối từ 0 thời gian gần đây lại trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định rằng đây đã là một quy định chặt chẽ, hợp tình hợp lý. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, đó có thể bởi chúng ta chưa thực sự hiểu ý nghĩa của vùng xanh, cũng như đang cố gán cho nó những tác động xấu. Hãy bắt đầu ngay sau đây với những quan điểm này.

"Vùng xanh" khuyến khích uống rượu, bia lái xe

Điều này chắc chắn không đúng. Bởi lẽ, vùng xanh là một mức rất nhỏ trên mốc 0, ở đó là vùng cho phép trong hơi thở và máu có cồn “không xuất phát từ việc uống rượu, bia”. Đó có thể là gì? Là sai số của máy móc, của đồ uống pha chế, đồ ăn có sử dụng cồn khi chế biến, thậm chí siro, các chế phẩm thuốc, thực phẩm chức năng.

Quan điểm mà những người ủng hộ mốc 0 đưa ra là những loại kể trên sẽ nhanh chóng tan cồn sau 10 phút, hoặc nếu không đồng ý vẫn có thể xét nghiệm máu để chứng minh. Nhưng đó chính là hệ lụy. Ai đó rơi vào trường hợp này, phải mất thêm hàng chục phút vô nghĩa, hoặc thậm chí cả nửa ngày đi xét nghiệm chỉ để chứng minh, lại cũng vô nghĩa. Lợi ích mất đi vì khoảng thời gian vô nghĩa này, ai sẽ chịu cho họ? Tôi bị lỡ buổi ký hợp đồng với đối tác, ai chịu. Tiền xét nghiệm, ai lo? Thế mới nói, để cấm thì dễ, làm thế nào nó không gây hệ lụy mới là điều đáng bàn.

Quay lại quan điểm nếu có vùng xanh, sẽ khuyến khích uống rượu. Việc này là không thể xảy ra, bởi chỉ cần thiết lập vùng xanh ở mức rất thấp là được mà. Ví dụ, nửa chén rượu tạo ra nồng độ bao nhiêu, nửa lon bia tạo ra nồng độ bao nhiêu. Lấy dưới ngưỡng đó đi, thì sẽ khuyến khích nhậu kiểu gì? Không lẽ nhậu cho tôi nửa chén. Mà nếu họ uống nửa chén, thì ngồi 30 phút sau cũng hết cồn rồi. Kết quả là như nhau, không thể khuyến khích nhậu được.

Văn hóa ẩm thực của Việt Nam không thể có "vùng xanh"

Một số chuyên gia nói rằng người Việt có tính cả nể, mời thì không thể từ chối. Thật ra đấy không phải là tính của người Việt đâu, nó là lý do cho những người muốn uống mà thôi. Từ ngày CSGT làm chặt nồng độ cồn, làm gì còn khái niệm cả nể ở các cuộc nhậu nữa. Nể mấy cũng không sợ bằng mất tiền, giam bằng.

Và cần xác định rõ, việc giảm người uống rượu, bia lái xe là bởi sự ra quân triệt để của lực lượng chức năng, chứ đâu phải vì quy định bắt đầu từ mốc 0. Chỉ cần một thời gian dài không thấy CSGT đứng chốt, những ma men lại uống và lái như trước thôi, đâu phụ thuộc vào việc quy định từ 0 hay có vùng xanh.

Như vậy, giữa hai phương án có hay không có vùng xanh, thì vùng xanh sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho người dân, tránh oan sai. Vậy vì sao chúng ta không áp dụng, mà lại phải cứ nhất định từ 0, cái mốc mà chỉ có số ít những nước cấm tuyệt đối uống rượu, bia mới áp dụng?

Theo Quang Hùng/VNE

Đọc thêm

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.