Bác sỹ và điều dưỡng BVĐK thị xã Kỳ Anh hiến máu cấp cứu bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Một bác sỹ và một điều dưỡng BVĐK thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa kịp thời hiến 2 đơn vị máu cấp cứu phẫu thuật lấy thai lưu cho sản phụ rau bong non, rối loạn đông máu.

Vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 14/7/2021, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Kỳ Anh tiếp nhận sản phụ tên V.T.H ở tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh vào viện trong tình trạng tỉnh, mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch 100 lần/phút; huyết áp 100/60 mmHg, tử cung co cứng liên tục, tim thai âm tính, âm đạo ra nhiều máu cục lẫn máu không đông.

Bác sỹ và điều dưỡng BVĐK thị xã Kỳ Anh hiến máu cấp cứu bệnh nhân

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thùy Lê (khu khám chữa bệnh theo yêu cầu) tình nguyện hiến máu.

Sản phụ đã được chẩn đoán thai 40 tuần/rau bong non/thai lưu/thiếu máu rối loạn đông máu và tiến hành mổ cấp cứu. Bệnh nhân trong tình trạng nặng, mất máu cấp, kết quả xét nghiệm tiểu cầu giảm nặng.

Để tránh tình trạng thiếu máu rối loạn đông máu, bảo đảm tính mạng cho sản phụ, bệnh nhân cần phải được truyền máu và truyền khối tiểu cầu. Do trên địa bàn Hà Tĩnh không có khối tiểu cầu nên sau khi hội chẩn, bệnh viện đã quyết định truyền máu toàn phần cho sản phụ để bù đắp máu và tiểu cầu trong máu toàn phần.

Bác sỹ và điều dưỡng BVĐK thị xã Kỳ Anh hiến máu cấp cứu bệnh nhân

Bác sỹ Lê Hải Nam (Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức) tình nguyện hiến máu cứu sản phụ.

Tại thời điểm đó, nguồn máu từ người nhà của sản phụ không có. Trước tình trạng khẩn cấp, kíp phẫu thuật đã xin ý kiến trực lãnh đạo và liên hệ với BCH Công đoàn để huy động máu từ nguồn “Ngân hàng máu sống”.

Bác sỹ và điều dưỡng BVĐK thị xã Kỳ Anh hiến máu cấp cứu bệnh nhân

Bác sỹ BVĐK thị xã Kỳ Anh kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau khi phẫu thuật an toàn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của BCH Công đoàn, với tinh thần tình nguyện, bác sỹ Lê Hải Nam (Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức) và điều dưỡng Nguyễn Thị Thùy Lê (khu khám chữa bệnh theo yêu cầu) đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu truyền cho sản phụ.

Hiện tại, sau khi được phẫu thuật và truyền máu, sức khỏe sản phụ đã ổn định, tinh thần tỉnh táo, niêm mạc hồng, tử cung co hồi tốt, âm đạo ra ít sản dịch, huyết áp 110/70 mmHg.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast