Các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục khó khăn sau lũ, chăm sóc sức khỏe người dân

(Baohatinh.vn) - Các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh đang nỗ lực khắc phục những khó khăn về trang thiết bị, máy móc bị hư hỏng do mưa lũ, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây hư hại nặng nề các trang thiết bị, máy móc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Hà Tĩnh, trong đó Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cẩm Xuyên là đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục khó khăn sau lũ, chăm sóc sức khỏe người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng lãnh đạo huyện kiểm tra thực tế tại BVĐK huyện Cẩm Xuyên vào ngày 21/10.

Bị ngập hoàn toàn tầng 1, các thiết bị của bệnh viện như: máy X.Quang, hệ thống hấp sấy tiệt trùng, hệ thống công nghệ thông tin, dụng cụ văn phòng, bàn ghế làm việc, tủ đựng tài liệu, tủ lạnh, tủ sấy, vật tư hóa chất, thuốc... đều bị ngập nước hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long - Phó Giám đốc BVĐK huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Ngay sau lũ rút, với sự hỗ trợ kịp thời của các kỹ sư Bệnh viện Bạch Mai, một số thiết bị hư hỏng đã được khắc phục, sửa chữa để đảm bảo công tác khám chữa bệnh trước mắt. Đến sáng 26/10, tại khu vực tầng 1 đã tiến hành tiếp đón bệnh nhân để thăm khám, điều trị”.

Các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục khó khăn sau lũ, chăm sóc sức khỏe người dân

Nhiều thiết bị của Trạm Y tế Cẩm Quang bị hư hỏng sau lũ.

Trạm Y tế xã Cẩm Quang nằm ở ven đường nên đã bị nước lũ ngập gần 2m. Theo y sỹ Phan Công Cừ - Phó trưởng Trạm Y tế Cẩm Quang, do trạm chỉ có 1 tầng nên khi nước lũ vào, dù đã cố gắng kê lên cao song nhiều vật tư, máy móc, thiết bị bị ngập nước. Ngay sau khi nước lũ rút, với sự hỗ trợ của các lực lượng, trạm đã nhanh chóng đưa các thiết bị ra phơi sấy hoặc đem đi sửa chữa. Hiện nay, dẫu thiết bị còn thiếu thốn song bước đầu Trạm Y tế Cẩm Quang đang nỗ lực tiếp nhận, thăm khám cho bà con Nhân dân sau lũ.

Còn theo bác sỹ Trần Đình Nam - Trưởng Trạm Y tế xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh), mưa lũ đã làm cho tủ lạnh, quạt, máy bơm và các hồ sơ, sổ sách bị ướt và hư hại. Ngay khi lũ rút, đơn vị đã khắc phục bước đầu các thiệt hại để đón tiếp bà con đến thăm khám. Tuy nhiên, nguồn lực của trạm không có nên muốn khắc phục hoàn toàn các thiệt hại do mưa lũ gây ra rất mong thành phố có các nguồn lực hỗ trợ kịp thời.

Các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục khó khăn sau lũ, chăm sóc sức khỏe người dân

Cán bộ Trạm Y tế xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) phơi sấy hồ sơ, sổ sách sau lũ.

Theo thống kê từ Sở Y tế, mưa lụt đã gây thiệt hại về thiết bị ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên, Trung tâm Y tế Vũ Quang, Trung tâm Y tế Can Lộc, BVĐK Lộc Hà và 40 trạm y tế ở các địa phương: TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Lộc Hà.

Theo đó đã làm hư hỏng 60 bộ máy tính, 60 bộ máy in, 50 bộ bàn ghế, 10 tủ lạnh, 10 tủ sấy, 3 máy X.Quang, 4 hệ thống hô hấp, 2 hệ thống đốt rác, cùng với đó là máy giặt, hệ thống phát điện, phương tiện cấp cứu, hệ thống bảo quản chất thải và một lượng lớn các vật tư hóa chất, thuốc men, sinh phẩm. Tổng thiệt hại ước tính gần 25 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu, mặc dù bị thiệt hại nặng nề, song ngay sau khi nước lũ rút, các đơn vị đã tập trung vệ sinh môi trường, nhanh chóng khắc phục tạm thời các hư hại để tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe cho người dân sau lũ. Đến nay, 100% cơ sở y tế đã hoạt động trở lại.

Các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh khắc phục khó khăn sau lũ, chăm sóc sức khỏe người dân

Lãnh đạo Sở Y tế đi kiểm tra và chia sẻ khó khăn với Trạm Y tế xã Cẩm Quan sau mưa lũ.

“Tuy nhiên, để đảm bảo được việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách toàn diện thì cần khắc phục hoàn toàn các loại máy móc đã bị hư hỏng. Hiện nay, ngành đang tiếp tục kết nối các kỹ sư từ Bệnh viện Bạch Mai để vào sửa chữa các thiết bị máy y tế còn lại cho BVĐK Cẩm Xuyên, đồng thời nỗ lực huy động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chia sẻ, hỗ trợ các đơn vị thiệt hại trong mưa lũ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sở cũng sẽ kiến nghị tỉnh có sự hỗ trợ đối với các bệnh viện bị thiệt hại nặng và đề nghị các huyện sớm bố trí nguồn lực cho các trạm y tế để khắc phục thiệt hại, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho Nhân dân” - Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast