Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu sum họp và giao thương, phát triển KT-XH đang song hành với mục tiêu phòng dịch Covid-19. Ý thức người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cần phải được hội tụ, trở thành sức mạnh để Hà Tĩnh phòng chống dịch hiệu quả.

Video: Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị người dân nâng cao ý thức phòng dịch.

Nâng cấp độ phòng dịch từ ý thức người dân

Sáng 5/1, N.T.T (SN 1991, trú thị trấn Nghèn, Can Lộc) - một thuyền viên từ Philippines nhập cảnh trở về Việt Nam ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã không thực hiện cách ly theo quy định tự ý bắt xe khách về quê. Nhận được thông tin, sáng sớm 6/1, ngay khi N.T.T. về đến Can Lộc đã được các ngành chức năng đón cách ly kịp thời.

Sự việc này đã báo động tình trạng một số công dân thiếu ý thức cảnh giác với dịch bệnh, không tuân thủ các quy định phòng dịch, sẵn sàng vì nhu cầu cá nhân mình mà gây nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thực tế cho thấy, ở thời điểm này, dịch Covid-19 dù được kiểm soát nhưng vẫn có thể đang ẩn mình ở bất cứ nơi nào, trong khi yêu cầu hồi phục nền kinh tế sau 1 năm chịu nhiều tổn thương do thiên tai, dịch bệnh đang đặt ra cấp thiết, càng đòi hỏi ý thức chủ động phòng dịch của người dân phải được đẩy lên một cấp độ mới.

Theo ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thì, “vũ khí” hàng đầu trong công tác phòng dịch giai đoạn hiện nay vẫn là ý thức của người dân. Cùng với việc bản thân nghiêm túc thực hiện khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ chính mình và người thân, mỗi công dân cần tiếp tục kích hoạt “cần ăng-ten” theo dõi người lạ, người làm ăn xa về địa bàn mà chưa khai báo để thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn sớm các nguy cơ.

Đặc biệt, cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở các địa bàn biên giới đề cao cảnh giác, phát hiện kịp thời người nhập cảnh trái phép”.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Thực hiện nghiêm ngặt việc theo dõi sức khỏe cho các công dân tại khu cách ly tập trung ký túc xá Mitraco

Còn theo ông Đặng Văn Dũng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH), cần có giải pháp tuyên truyền tới công dân Hà Tĩnh đang ở nước ngoài và từ các tỉnh có nguy cơ dịch ở trong nước về ý thức, trách nhiệm với quê hương, với cộng đồng. Các địa phương, gia đình, cấp ngành cần tuyên truyền tới họ thông điệp: trở về quê hương, đất nước để đoàn tụ ngày tết, hãy tuân thủ nghiêm túc quy định cách ly; hãy yêu quê hương, bà con, gia đình mình đúng cách”.

Tại khu cách ly tập trung ký túc xá Mitraco (TX Kỳ Anh) - nơi đang phục vụ cách ly hơn 643 công dân, theo chia sẻ của cán bộ quản lý tại đây, việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công dân được tiến hành thường xuyên. Phần lớn công dân chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những vi phạm nhỏ xảy ra do một bộ phận chưa ý thức cao trách nhiệm của mình.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Quán triệt các công dân chấp hành nghiêm túc các quy định cách ly.

“Chúng tôi đang duy trì lực lượng với 55 người, phân công các bộ phận hoạt động nhịp nhàng từ kiểm soát y tế, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường đến siết chặt quản lý, nâng cao ý thức của công dân trong việc chấp hành các quy định, nhất là trong bối cảnh công dân nhập cảnh từ các nước có dịch đang tăng lên, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ”..., Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Kỳ Anh, Phó Khu cách ly tập trung ký túc xá Mitraco cho biết.

“Bật công tắc” cho cả guồng máy

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đường Công Lự cho biết, ngày 31/12/2020, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 26/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và bảo đảm công tác y tế dịp tết Nguyên đán năm 2021. Trên tinh thần đó, Sở Y tế tỉnh đề xuất ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện và các sở, ngành tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra việc phòng chống dịch tại một số cơ sở y tế.

Theo đó, cần tuân thủ yêu cầu của cơ quan chuyên môn khi tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ…; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nhất là các cơ sở y tế; chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, ga tàu, trên phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch, theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ.

Đặc biệt, cần tập trung các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành y tế.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức giám sát công tác chủ động phòng chống dịch Covid-19 tại chợ TP Hà Tĩnh và nhắc nhở nhiều tiểu thương còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Nhiệm vụ sống còn ở thời điểm này đó là tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm ngặt quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng quy định (thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan).

Bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đang cùng các lực lượng chức năng thiết lập “bức tường thành” ngăn dịch Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Minh Toàn.

Những yêu cầu trên của ngành y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho thấy, thời điểm này, toàn hệ thống, guồng máy chống dịch mà chúng ta đã xây dựng và vận hành hiệu quả trước đó đã đến lúc phải “bật công tắc” với những giải pháp phù hợp tình hình mới.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) Nguyễn Lương Tâm thì điều thuận lợi là hệ thống CDC toàn quốc đã kết nối và vận hành đồng bộ tại 63 tỉnh, thành để phát hiện, thông tin, phối hợp truy vết và ngăn chặn dịch kịp thời.

Đồng thời, mạng lưới y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở đã được nâng cao rõ rệt cả về kinh nghiệm ứng phó, năng lực chuyên môn và kỹ năng phản ứng, tác nghiệp trong những tình huống phát sinh của dịch bệnh. Hiện 3 đội cơ động phòng chống dịch của CDC đang trong trạng thái thường trực 24/24h, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Chống dịch Covid-19 trong bối cảnh mới (bài 3): Hà Tĩnh chung sức ngăn chặn dịch

Hiện 3 đội cơ động phòng chống dịch của CDC đang trong trạng thái thường trực 24/24h, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Trong ảnh: Cán bộ Phòng xét nghiệm - CDC Hà Tĩnh tách chiết và tinh sạch RNA SARS-CoV-2 trong tủ an toàn sinh học cấp II. Ảnh Tuấn Dũng

Những ngày giáp tết, các lực lượng tuyến đầu với trách nhiệm của mình đều đang chung một ý chí tập trung xây dựng trận tuyến phòng chống dịch vững chắc. Đồng hành với nỗ lực đó, các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các địa phương cần vào cuộc chủ động và quyết liệt hơn.

Theo đó, có giải pháp tuyên truyền, khơi dậy mạnh mẽ hơn ý thức trách nhiệm, vai trò của mỗi người dân; kích hoạt các “pháo đài” phòng dịch ở từng thôn xóm, gia đình; thực hiện nghiêm khuyến cáo y tế trên địa bàn.

Sự cộng hưởng sức mạnh của cả hệ thống chính trị với sự vào cuộc của Nhân dân sẽ giúp Hà Tĩnh đẩy lùi những nguy cơ dịch bệnh ở thời điểm nhạy cảm, đảm bảo đồng thời các mục tiêu: vừa phòng chống dịch, vừa phát triển KT-XH; cùng đón tết Nguyên đán Tân Sửu trong an lành, vui tươi, hạnh phúc; từng bước đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast