Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh đã bố trí đầy đủ nhân lực để đảm bảo việc cấp cứu, điều trị cho người dân và tổ chức ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ dài ngày.

Ngày 27/4, Sở Y tế đã có Văn bản số 1521/SYT-NVY, yêu cầu các cơ sở y tế phân công cán bộ thường trực phòng, chống dịch 24/24h, tổ chức trực 4 cấp, đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho Nhân dân trong dịp nghỉ lễ.

Thực hiện chỉ đạo của sở, các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh đã nhanh chóng cụ thể hoá bằng việc xây dựng các kế hoạch, phương án và bố trí nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch và cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

BVĐK tỉnh bố trí đầy đủ nhân lực phục vụ việc tiếp nhận, thăm khám và điều trị cho bệnh nhân cấp cứu.

Tại BVĐK tỉnh trong dịp nghỉ lễ, Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các khoa, phòng đảm bảo nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, vật tư y tế và tổ chức tốt việc trực, cấp cứu, khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Đặc biệt, Phòng Tài chính - kế toán bố trí trực thanh toán viện phí trong giờ hành chính ngày 30/4/2023 (Chủ nhật) và 2/5/2023 (thứ 3). Phòng khám yêu cầu bố trí làm việc tất cả các ngày nghỉ lễ. Khoa Cấp cứu - chống độc luôn bảo đảm kíp trực 3 bác sỹ và 6 điều dưỡng để tiếp nhận, điều trị cho người bệnh. Cho phép các khoa điều tăng cường điều dưỡng, hộ lý làm thêm khi cần.

Các khoa chuyên môn đều bố trí đầy đủ số lượng y bác sỹ trực để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân đang phải ở lại điều trị nội trú. Khu chạy thận nhân tạo hoạt động xuyên suốt kỳ nghỉ lễ để đáp ứng nhu cầu chạy thận cho hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày.

Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

Khu chạy thận nhân tạo của BVĐK tỉnh hoạt động xuyên dịp lễ.

Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Trong thời gian nghỉ lễ, bệnh viện sẽ bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Đặc biệt, Ban Giám đốc quán triệt đến tất cả cán bộ, y bác sỹ trong bệnh viện chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã trong quá trình tiếp nhận, thăm khám và điều trị”.

Còn tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, trong dịp nghỉ lễ, toàn bộ danh sách cán bộ trực được phát về tất cả các khoa, phòng, đồng thời niêm yết tại phòng hành chính của các khoa và tại bảng tin của bệnh viện để bệnh nhân nắm bắt. Bệnh viện cũng chỉ đạo nhà thuốc bệnh viện trực bán 24/24h để kịp thời đáp ứng nhu cầu dùng thuốc của người bệnh.

Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

Các cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực để tiếp nhận, điều trị cho người bệnh trong dịp nghỉ lễ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK thị xã Kỳ Anh cho biết: “Để chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân phải ở lại điều trị nội trú, bệnh viện đã quán triệt các bác sỹ trực ngày hôm trước phải có trách nhiệm kê thuốc ngày hôm sau cho bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân cấp cứu thì bác sỹ trực ngày hôm trước phải bàn giao cho bác sỹ trực ngày hôm sau về tình trạng của người bệnh; bác sỹ trực ngày hôm sau có trách nhiệm theo dõi diễn biến bệnh và cho thuốc điều trị kịp thời. Ngoài ra, bộ phận chạy thận nhân tạo với 7 máy sẽ hoạt động liên tục, không nghỉ lễ để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân”.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong dịp nghỉ lễ, BVĐK TP Hà Tĩnh cũng bố trí đầy đủ y bác sỹ chăm sóc, điều trị cho trên 200 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng bố trí chu đáo các kíp trực cấp cứu để tiếp nhận, điều trị cho người bệnh. Mỗi kíp cấp cứu sẽ gồm 3 bác sỹ với 2 bác sỹ chính, 1 bác sỹ trực thường trú và 3 điều dưỡng.

Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

Bác sỹ Khoa Cấp cứu BVĐK TP Hà Tĩnh thăm khám cho một bệnh nhân đang điều trị tại khoa.

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Ngoài đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người dân, các cơ sở y tế cần thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật. Đặc biệt, các tổ cấp cứu ngoại viện tuyến tỉnh, tuyến huyện luôn sẵn sàng khi có dịch bệnh và hỗ trợ các cơ sở y tế tuyến dưới. Phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm hoạ liên quan các sự kiện tập trung đông người”.

Cùng với cấp cứu, điều trị, ngành y tế cũng đưa ra các khuyến cáo về phòng, chống dịch. Dù hiện nay, Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 song số ca mắc trong nước đang gia tăng, các biến thể, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong khi đó, miễn dịch do tiêm vắc-xin phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian.

Cơ sở y tế Hà Tĩnh sẵn sàng phục vụ dịp nghỉ lễ

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lượt để tăng khả năng miễn dịch.

Đặc biệt, trong dịp lễ, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 và các loại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan và có thể gia tăng số nhiễm, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi có bệnh lý nền.

Chính vì vậy, ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng, đến cơ sở y tế và các địa điểm bắt buộc. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast