Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch, cán bộ, y bác sỹ Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cứu sống nhiều trẻ sinh non có bệnh lý nặng, mang lại sự sống cho nhiều công dân nhí.

Một tháng qua là quãng thời gian khó khăn và đáng nhớ với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nói chung, Khoa Nhi nói riêng. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhân lực, công tác khám chữa bệnh của các đơn vị.

Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

Cán bộ, y bác sỹ Khoa Nhi phải chia ca, kíp làm việc để vừa đảm bảo chuyên môn, vừa phòng dịch an toàn.

Để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, 34 cán bộ, y bác sỹ Khoa Nhi phải chia ca, kíp để làm việc (5 - 6 người/ca 4 ngày). Số lượng nhân lực hạn chế trong khi khối lượng công việc nhiều, bệnh nhân nặng gia tăng khiến đội ngũ y bác sỹ hết sức vất vả.

Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại khoa có nhiều bệnh nhân sinh non với các bệnh lý rất nặng.

Từ đầu tháng 6 đến nay, trong nhiều bệnh nhân điều trị tại Khoa Nhi, có 12 trường hợp nặng và rất nặng; trong đó có những ca sinh non ở tuần thứ 30 - 34, cân nặng chỉ từ 1 - 1,2kg với các bệnh như: sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết, nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh, viêm ruột hoại tử, bệnh màng trong... Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, khó khăn về nhân lực, các y, bác sỹ phải nỗ lực hết mình, tìm phương pháp điều trị phù hợp, tối ưu cho bệnh nhân.

Bác sỹ Dương Văn Giáp - Phó trưởng Khoa Nhi cho biết: “Đối với những bệnh nhân nặng, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn khoa với các bộ phận liên quan, trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế. Nhiều phương pháp điều trị cùng lúc đã được áp dụng như thở máy, kháng sinh liều cao phối hợp, vận mạch, bơm surfactant...”.

Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

Các bác sỹ thường xuyên trao đổi chuyên môn để lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.

Cùng với việc áp dụng đồng thời các phương pháp điều trị, sự tận tình chăm sóc của các y bác sỹ, điều dưỡng cũng góp phần không nhỏ cứu sống bệnh nhân nhi. Sự chăm sóc tận tình của y, bác sỹ đã giúp những ca bệnh nặng tiến triển tốt, nhiều bệnh nhân đã được ra viện trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình và của chính các y, bác sỹ.

Là người phải “trực chiến” lâu nhất tại khoa những ngày dịch bệnh bùng phát, bác sỹ Trần Thị Thu Hương đã trở thành “bạn” của nhiều bệnh nhân nhí. Ca bệnh mà bác sỹ Hương gắn bó nhất và đồng hành, chia sẻ nhiều khó khăn nhất là bé H.V.

H.V là con trai của chị N.T.P.T (quê xã Kỳ Tân - huyện Kỳ Anh), sinh non khi mới 30 tuần với cân nặng 1 kg. Sinh non ở tuần thai đó, H.V bị suy hô hấp, tim bẩm sinh thể còn ống động mạch, bệnh màng trong giai đoạn 3-4.

Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

Bác sỹ Thu Hương theo dõi sức khỏe cho bé H.V.

“Để đảm bảo an toàn phòng dịch, mẹ và người nhà của bé đã được cho ra viện, một mình bé ở lại khoa cùng chúng tôi. Đó thật sự là những ngày khó khăn với bản thân bé và cả đội ngũ y, bác sỹ khi phải chiến đấu với các tình huống nguy cấp để giành giật sự sống” - bác sỹ Thu Hương chia sẻ.

Sau gần 20 ngày kiên cường chiến đấu, cùng với sự chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ, “chiến binh nhí” H.V đã được rời phòng chăm sóc đặc biệt để trở về bên mẹ. Quay trở lại bệnh viện đón con, chị P.T không giấu được xúc động: “Khi để con ở lại khoa là gia đình tôi đã hoàn toàn phó thác tính mạng cháu cho các y, bác sỹ ở đây rồi. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các y, bác sỹ, điều dưỡng đã nỗ lực để chăm sóc, điều trị cháu trong thời điểm khó khăn nhất”.

Cũng như H.V, nhiều bệnh nhân sơ sinh, sinh non với bệnh lý nặng đã được Khoa Nhi điều trị thành công. Đó là một sự nỗ lực không hề nhỏ của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên trong điều kiện gặp nhiều khó khăn.

Cứu sống nhiều trẻ sinh non trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt ở BVĐK Hà Tĩnh

Bằng chuyên môn, tình yêu thương, các y, bác sỹ đã mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhi. (Trong ảnh: Bác sỹ Dương Văn Giáp và một bệnh nhi đang được chăm sóc đặc biệt).

“Đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng của bệnh nhân luôn là mục tiêu cao nhất mà bác sỹ hướng đến. Đối với bệnh nhi thì tất cả y, bác sỹ, điều dưỡng đều không chỉ coi đó là nhiệm vụ chuyên môn mà còn chăm sóc, điều trị bằng cả trái tim, bằng tình yêu thương bản năng” - bác sỹ Dương Văn Giáp chia sẻ.

Thời điểm này, ở phòng chăm sóc đặc biệt của Khoa Nhi vẫn còn những bệnh nhi phải thở máy, nằm lồng kính và các y, bác sỹ, điều dưỡng của khoa là những người ngày đêm theo dõi sát sao, chăm sóc các con khi bệnh viện hạn chế tối đa việc người thân ra vào để phòng dịch.

Với chuyên môn, với tình yêu thương của những người thầy thuốc, tin rằng các công dân nhí sẽ vững vàng vượt qua thử thách đầu đời.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast