Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh nỗ lực thích ứng an toàn

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, phát huy tối đa hiệu quả cách ly F1, điều trị F0 tại nhà là những giải pháp đang được Hà Tĩnh triển khai quyết liệt nhằm thích ứng an toàn trước diễn biến số ca mắc COVID-19 tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin

Từ ngày 4/11 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 509 ca mắc COVID-19 tại tất cả 13 huyện, thị xã, thành phố, trong đó 175 ca bệnh cộng đồng, 112 ca trong khu vực phong tỏa và 222 ca F0 từ các tỉnh miền Nam về được cách ly ngay.

Nhiều ổ dịch xuất hiện tại khu vực dân cư, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh ở Đức Thọ, TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân...

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương triển khai linh hoạt giải pháp ứng phó để ngăn dịch lây lan.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh nỗ lực thích ứng an toàn

Hà Tĩnh đang nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, các địa bàn khi có phát sinh ca bệnh tiếp tục triển khai khẩn cấp biện pháp phòng, chống theo nguyên tắc khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc để xử lý triệt để ổ dịch.

Tại các khu vực phong tỏa, cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo an sinh xã hội, cung ứng hàng hoá để vừa triển khai chống dịch, vừa tổ chức sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế - xã hội.

Hiện, ngành y tế Hà Tĩnh đang nỗ lực để đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân. Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua 17 đợt tiêm chủng, toàn tỉnh đã tiêm được gần 1,2 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó trên 48% người đã tiêm đủ 2 mũi. Cùng với đó, tổ chức tiêm phòng cho trẻ theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đến nay, trên 32.700 người từ 16 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm phòng mũi 1.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh nỗ lực thích ứng an toàn

Quyền Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà).

Trên cơ sở phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế, Hà Tĩnh đang nỗ lực để tăng tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi. Theo kế hoạch mới nhất của Sở Y tế, trong đợt tiêm thứ 18, Hà Tĩnh sẽ tổ chức tiêm mũi 2 cho trên 35 ngàn người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin Pfizer. Bên cạnh đó, tổ chức tiêm đợt 2 (mũi 1) cho trên 21 ngàn người từ 15 đến dưới 18 tuổi.

Phát huy hiệu quả việc cách ly F1, điều trị F0 tại nhà

Thời gian gần đây, số ca bệnh tăng nhanh, trong đó Hà Tĩnh phát hiện nhiều ca bệnh cộng đồng với phạm vi ảnh hưởng rộng, dẫn đến số F1, F2 rà soát được rất lớn. Trung bình mỗi ngày, ngành chức năng truy vết được hàng trăm F1, có thời điểm lên đến cả ngàn F1, đặt ra nhiều áp lực cho công tác cách ly tập trung. Chính vì vậy, hiện nay, ngành y tế đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương phát huy tối đa hiệu quả việc cách ly F1 tại nhà khi có đủ điều kiện.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh nỗ lực thích ứng an toàn

Cán bộ xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ vận động các F1 chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà

Theo ông Võ Văn Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà, từ khi có hướng dẫn của Sở Y tế, huyện đã áp dụng tối đa cách ly tại nhà đối với F1 và công dân từ vùng dịch trở về. Những trường hợp thật sự đặc biệt và nhà ở không đảm bảo điều kiện thì mới tiến hành cách ly tập trung. Hiện nay, trong tổng số 1.271 trường hợp F1, các địa phương đã tiến hành cách ly 1.267 trường hợp tại nhà, chỉ có 4 trường hợp cách ly tập trung.

Còn tại Hương Khê, 57 trường hợp F1 của các ca bệnh đang được ngành y tế tổ chức cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Với những gia đình không đủ điều kiện, huyện vận động dồn nhà để thực hiện cách ly. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số F0 phát hiện nhiều kéo theo số F1 tăng nhanh thì việc cách ly tại nhà là giải pháp rất hiệu quả nhằm giảm áp lực cho lực lượng phòng, chống dịch và tạo thuận lợi cho người dân”.

Theo tổng hợp từ ngành y tế, hiện toàn tỉnh đang cách ly tại nhà 17.890 trường hợp, bao gồm cả F1 và người từ vùng dịch trở về. Số người cách ly tập trung chỉ có 440 trường hợp.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh nỗ lực thích ứng an toàn

Hà Tĩnh đang có 87 F0 không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà.

Cùng với cách ly tại nhà đối với F1, Sở Y tế Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà khi có đủ điều kiện.

Từ thí điểm tại Hương Khê, đến nay, toàn tỉnh đã có 11/13 địa phương triển khai cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà với tổng số 87 người.

Trong đó, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh là những huyện đang có số F0 không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà lớn. Đây là giải pháp lâu dài góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, tạo tâm lý thoải mái cho người dân và đảm bảo thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast