Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị, địa phương đã thực tốt việc tiếp nhận, cách ly chặt chẽ các sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn).

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

498 sinh viên Lào nhập cảnh vào Hà Tĩnh ngày 17/7 đã được đưa vào cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh.

Ngày 17/7, Hà Tĩnh chính thức tiếp nhận và tổ chức cách ly 498 sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Toàn bộ số sinh viên này được bố trí cách ly tập trung theo quy định tại khu cách ly Ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh.

Theo Trung tá Phan Văn Đức – Chỉ huy trưởng tại khu cách ly Ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Cẩm Xuyên đã tiến hành thành lập bộ khung tiếp nhận cách ly, với sự chủ trì của Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Lực lượng tham gia tại khu cách ly hiện có trên 65 người, bao gồm các lực lượng như: quân sự, công an, y tế, dân quân tự vệ. Trước khi tiếp nhận cách ly, các điều kiện về ăn, ở, vệ sinh môi trường tại ký túc xá đều đã được kiểm tra, rà soát và chuẩn bị chu đáo nhằm phục vụ tốt nhất cho các bạn sinh viên Lào cách ly.

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Hằng ngày, các sinh viên được cán bộ y tế đo thân nhiệt, kiểm tra tình hình sức khỏe 2 lần.

Được biết, hằng ngày, lực lượng quản lý khu cách ly đều liên tục phát loa tuyên truyền nhắc nhở các sinh viên giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn uống đảm bảo. Đồng thời cán bộ y tế tiến hành đo thân nhiệt ngày 2 lần.

“Đến nay, sau 3 ngày cách ly tập trung, toàn bộ sinh viên Lào đều phối hợp rất tốt với các lực lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định cách ly của Việt Nam” – Trung tá Phan Văn Đức chia sẻ thêm.

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Trong thời gian cách ly, các sinh viên được chăm lo chu đáo việc ăn uống.

Bạn Khun-insắc cho biết: “Em sang đây học năm cuối, trước khi sang Việt Nam, em cũng được thông báo sẽ tiến hành cách ly để phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, khi nhập cảnh qua cửa khẩu được lực lượng chức năng thực hiện các bước kiểm tra, đưa về khu cách ly, em hoàn toàn chấp hành và ủng hộ. Mấy ngày cách ly ở ký túc, các lực lượng chức năng đều rất quan tâm, chăm lo chu đáo từ thức ăn, nước uống đến việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe hằng ngày nên em rất yên tâm”.

Còn bạn Be-bi (sinh viên năm thứ 2) cho rằng: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì đây là điều cần thiết. Em sẽ chấp hành nghiêm túc của quy định, mong sao sớm hoàn thành thời hạn cách ly để trở lại học tập”.

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Các điều kiện sinh hoạt được đảm bảo.

Được biết, ngày 22/7, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tiếp nhận trên 1.300 sinh viên Lào nhập cảnh để học tập. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp nhận và cách ly, hiện nay, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ, kỹ lưỡng các giải pháp.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh Thái Phúc Sơn, đợt tiếp nhận thứ 2, do số lượng nhập cảnh khá lớn nên Sở Ngoại vụ đã phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các địa phương của Lào cập nhật danh sách cụ thể, thống nhất số lượng, thời gian, địa điểm để thực hiện công tác tiếp nhận và cách ly y tế nhanh chóng, thuận tiện nhất. Các tỉnh bạn Lào đánh giá cao về trách nhiệm của tỉnh.

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Các bạn sinh viên Lào có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định cách ly, thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Ngành y tế đã tăng cường lực lượng phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chủ động các phương án kiểm tra y tế, lên danh sách để chuyển về các khu cách ly tập trung.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Lương Tâm cho biết: “Ngoài phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu triển khai chặt chẽ việc kiểm tra y tế, trung tâm sẽ tiến hành các bước để xét nghiệm cho các bạn sinh viên Lào nhập cảnh, đồng thời giám sát các quy trình cách ly tại các khu cách ly tập trung”.

Hà Tĩnh cách ly chặt chẽ sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Trong ngày 22/7, ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh sẽ tiếp nhận thêm các sinh viên Lào vào cách ly.

Theo dự kiến, hơn 1.300 sinh viên Lào nhập cảnh sẽ được tiếp nhận đưa về khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh và khu nhà ở công nhân của Mitraco tại thị xã Kỳ Anh. Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên và thị xã Kỳ Anh bố trí từ 5 - 7 y, bác sỹ tham gia việc kiểm tra y tế và chăm sóc sức khỏe cho các bạn sinh viên trong thời gian cách ly 14 ngày.

“Hiện nay, anh em trong ban chỉ huy khu cách ly đã tiến hành rà soát các phòng cách ly, bổ sung giường chiếu, chăn màn và các điều kiện cần thiết khác để sẵn sàng tiếp nhận thêm các sinh viên Lào vào ngày 22/7” – Trung tá Phan Văn Đức cho biết.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast