Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19, bắt đầu từ ngày 15/4

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, công tác chuẩn bị cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin AstraZeneca phòng Covid-19 đã được ngành, các đơn vị liên quan triển khai chu đáo, đúng quy định của Bộ Y tế.

Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19, bắt đầu từ ngày 15/4

Ông Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin về kế hoạch tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19.

Hà Tĩnh đã được Bộ Y tế phân bổ 7.300 liều vacxin AstraZeneca phòng Covid-19. Xin ông cho biết, ngành y tế Hà Tĩnh triển khai việc tiêm phòng số vacxin này như thế nào?

Theo quyết định của Bộ Y tế, Hà Tĩnh đã được phân bổ 7.300 liều vacxin phòng Covid-19. Theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 21 ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vacxin phòng Covid-19, trong đợt tiêm phòng đầu tiên này, do số lượng vacxin hạn chế nên đối tượng ưu tiên tiêm phòng sẽ là cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch cùng một số thành viên Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 tỉnh và huyện.

Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19, bắt đầu từ ngày 15/4

Nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch là lực lượng được ưu tiên hàng đầu trong đợt tiêm phòng này.

Ngành đã yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát những đối tượng có nguy cơ cao nhất để đưa vào danh sách tiêm trước. Thời gian tiến hành tiêm phòng sẽ bắt đầu từ ngày 15/4, phấn đấu đến ngày 15/5 thì hoàn thành.

Để đợt tiêm chủng diễn ra an toàn, ngành y tế đã chỉ đạo, triển khai thực hiện những biện pháp nào, thưa ông?

Trước khi vacxin phân bổ về Hà Tĩnh, Bộ Y tế đã tập huấn việc tiêm phòng cho cán bộ y tế tuyến tỉnh. Ngay sau đó, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho các nhân viên thực hiện việc tiêm chủng tại các đơn vị.

Các nhân viên đã được cập nhật những thông tin cơ bản về vacxin AstraZeneca và công tác bảo quản, vận chuyển; hướng dẫn tạm thời việc khám sàng lọc trước tiêm, giám sát phản ứng sau tiêm và xử lý phản vệ sau tiêm; cách thức xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức buổi tiêm.

Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19, bắt đầu từ ngày 15/4

7.300 liều vacxin AstraZeneca phòng Covid-19 đang được bảo quản tại dây chuyền lạnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Do vacxin phòng Covid-19 lần đầu tiên được triển khai tiêm tại Hà Tĩnh nên công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng. Để đảm bảo an toàn cao nhất, hiện nay, việc tiêm phòng chỉ được triển khai tại các cơ sở y tế như: Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và các BVĐK tuyến huyện. Sở đã chỉ đạo các đơn vị thành lập tổ ứng phó để xử lý các sự cố trong quá trình tiêm.

Đồng thời giao BVĐK tỉnh thành lập 3 đội cấp cứu ngoại viện, khi cần thiết sẽ hỗ trợ các đơn vị xử lý các sự cố sau tiêm. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm trước, trong buổi tiêm và sau tiêm phòng.

Ông có thể cho biết, sau đợt tiêm này, ngành y tế có kế hoạch như thế nào để triển khai cho các đối tượng còn lại?

Ngành đã triển khai rà soát danh sách các đối tượng ưu tiên tiêm vacxin theo Nghị quyết 21 ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vacxin phòng Covid-19.

Trên cơ sở số lượng vacxin mà Bộ Y tế sẽ cấp phát về Hà Tĩnh trong thời gian tới, ngành tiếp tục lựa chọn đối tượng theo thứ tự ưu tiên như trong Nghị quyết 21 để triển khai tiêm phòng phù hợp, đảm bảo nghiêm ngặt các giải pháp chuyên môn trong công tác tiêm chủng.

Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm 7.300 liều vacxin phòng Covid-19, bắt đầu từ ngày 15/4

Người dân cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch, không chủ quan, lơ là.

Ngành Y tế Hà Tĩnh mong các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, xã hội đồng thuận, hưởng ứng và tham gia tiêm vacxin phòng Covid-19. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không vì có vắc-xin mà chủ quan, lơ là phòng dịch.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

(Thực hiện)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast