Hà Tĩnh "gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

(Baohatinh.vn) - Để hạn chế các F0 có triệu chứng nặng, giảm tải cho các cơ sở điều trị, ngành Y tế Hà Tĩnh đang yêu cầu các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng kịp thời.

Trong thời gian gần đây, các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tiếp nhận khá đông số F0 có triệu chứng vừa và nặng vào nhập viện điều trị. Tính đến ngày 5/3, Bệnh viên Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Bệnh viện Phổi và các cơ sở điều trị F0 tuyến huyện đang cách ly, điều trị cho trên 300 trường hợp có triệu chứng vừa và nặng.

Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Thời gian gần đây, có nhiều F0 chuyển nặng vào điều trị tại các cơ sở y tế

Qua tìm hiểu, các F0 này phần lớn là những trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin phòng COVID-19; người già, người có bệnh nền. Để hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, giảm tải cho các cơ sở y tế, Sở Y tế Hà Tĩnh đang ráo riết chỉ đạo các địa phương rà soát, tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Là một trong những địa bàn có dân số đông nên khi được phân bổ vắc-xin, huyện Can Lộc nhanh chóng chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng kịp thời. Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện, đến nay, đã có trên 98,8% người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1; 95,2% tiêm mũi 2; gần 45% tiêm mũi 3.

Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Nhân viên y tế huyện Can Lộc tiêm phòng mũi 2 cho một học sinh.

Theo bác sỹ Nguyễn Viết Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, hiện nay, những người chưa tiêm mũi 1 phần lớn là phụ nữ mang thai hoặc người chống chỉ định. Ngoài những đối tượng này, các địa phương và trạm y tế đang tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát các trường hợp là người cao tuổi, người bệnh nền chưa tiêm mũi 1 để vận động tiêm phòng kịp thời.

Còn tại Hương Khê, nhờ triển khai quyết liệt việc tiêm chủng nên đến nay, tỷ lệ người dân được tiêm phòng nằm trong tốp cao. Có trên 99,6% người dân trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng được tiêm đủ mũi 1 và mũi 2, gần 60% được tiêm mũi 3.

Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Các địa phương đang tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về các quy định phòng, chống dịch và vận động người dân đi tiêm phòng.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: "Hiện nay, các địa phương đang rà soát, nắm bắt số lượng phụ nữ mang thai đã sinh con để tổ chức tiêm phòng và tiếp tục tổ chức các đội lưu động đến tiêm cho người già, người tàn tật nằm một chỗ.

Đối với mũi 3, ngay khi vắc-xin tiếp tục được phân bổ về, các trạm y tế sẽ nhanh chóng tổ chức tiêm chủng cho người dân. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã làm việc với Phòng GD&ĐT, các trường để lập danh sách các học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi, thành lập các điểm tiêm, lên phương án về nhân lực để khi có vắc-xin sẽ tiêm phòng kịp thời cho các em”.

Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Nhân viên Trạm Y tế xã Hương Giang (Hương Khê) tiêm phòng mũi bổ sung cho người dân.

Cùng với Can Lộc, Hương Khê, các địa phương khác cũng đang khẩn trương rà soát để tiêm phòng cho các trường hợp chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi. Theo cập nhật từ Sở Y tế, đến nay, Hà Tĩnh có trên 99% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi và 56% tiêm đủ 3 mũi; có trên 98% người từ 12- 18 tuổi đã tiêm mũi 1 và 96% đã tiêm mũi 2.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Y tế và BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Sở Y tế đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ việc tiêm vắc-xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, đảm bảo hoàn thành trong tháng 3 năm 2022. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được Bộ Y tế cung ứng vắc-xin.

Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19
Hà Tĩnh gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đến tận nhà người cao tuổi để tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Để thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, hạn chế các ca chuyển nặng, giải pháp cấp bách hiện nay là tăng cường tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều nhanh chóng tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Phát huy tối đa vai trò các tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” chưa tiêm vắc-xin. Đồng thời, trạm y tế cần bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, điểm lưu động tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast