Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh chỉ vận động người đi từ vùng dịch về tiêm đủ 2 mũi vắc-xin tự nguyện cách ly tại nhà 7 ngày để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, không bắt buộc cách ly.

Tết Nguyên đán cận kề, người dân Hà Tĩnh đang làm ăn, sinh sống, học tập tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã và đang chuẩn bị về quê đón tết với gia đình, người thân. Tuy nhiên, nhiều người e ngại rằng: về quê sẽ phải thực hiện cách ly y tế.

Về vấn đề này, tại văn bản số 228/TB-BCĐ ngày 30/12/2021 “Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Võ Trọng Hải về việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới” đã chỉ đạo rõ: Tiếp tục quản lý chặt chẽ người đến/về Hà Tĩnh: Yêu cầu bắt buộc người đến/về trên địa bàn phải thực hiện khai báo y tế. Các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, xác định nhiễm bệnh… thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Khuyến khích, vận động người dân không thuộc diện phải cách ly nhưng đến/về từ vùng nguy cơ cao, tự giác thực hiện biện pháp cách ly tại nhà để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”....

Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Hà Tĩnh chỉ thực hiện cách ly đối với các trường hợp F1.

Ngành y tế Hà Tĩnh đã có những hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh và người đến/về địa phương. Theo đó, Sở Y tế có văn bản số 5269/SYT ngày 31/12/2021 “Về việc hướng dẫn thực hiện theo dõi, cách ly y tế phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với F1, người nhập cảnh và người đến/về địa phương”.

Văn bản 5269/SYT nêu rõ: Đối với công dân trở về địa phương từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế:

- Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K…

Trong thời gian cách ly/ theo dõi tại nhà, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về.

- Những người chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà).

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn cấp độ 2, cấp độ 1, thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định.

Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Những người đi từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly mà chỉ vận động tự nguyện cách ly.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế khẳng định, Hà Tĩnh chỉ cách ly đối với các F1, còn đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 chỉ vận động, khuyến khích người dân tự nguyện cách ly tại nhà 7 ngày, chứ không bắt buộc.

Sở dĩ các địa phương vận động cách ly là vì thực tế cho thấy, thời gian qua, phát hiện rất nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đi từ ngoại tỉnh về vẫn bị nhiễm bệnh và lây lan cho người khác. Vì vậy, việc vận động người dân tự nguyện cách ly là nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng và đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hương Sơn.

Ông Nguyễn Xuân Kháng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: Thành phố Hà Tĩnh là địa phương có số lượng người về trên địa bàn đông. Hiện nay, những người đi từ vùng dịch về trên địa bàn đều được yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đi về từ vùng cấp độ dịch 3 và 4 thì cấp ủy, chính quyền địa phương và trạm y tế vận động bà con tự cách ly tại nhà. Việc này hoàn toàn dựa vào sự đồng tình của người dân, nếu họ không đồng thuận tự cách ly thì nhân viên y tế hướng dẫn họ các giải pháp để giữ khoảng cách, tuân thủ 5K theo đúng quy định nhằm ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát.

Hà Tĩnh đã ban hành văn bản hướng dẫn rất cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch cho người về trên địa bàn nhằm tạo điều kiện cho mỗi người dân xa quê được trở về đón tết bên người thân, gia đình. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết, mỗi người dân, gia đình cần có ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, cùng chung sức ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh để đón tết một cách bình an, vui tươi và hạnh phúc.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast