Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

(Baohatinh.vn) - Sau việc phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-cov-2 chiều 30/4, khu cách ly tập trung KTX Mitraco (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã siết chặt công tác quản lý, nâng mức các giải pháp phòng chống dịch để tránh lây nhiễm chéo...

22h30, ngày 30/4, khu cách ly tập trung Mitraco tiếp tục đón 7 công dân từ Lào nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Các quy tắc đón tiếp công dân đảm bảo phòng dịch được thực hiện rất cẩn thận, kĩ càng.

Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

7 công dân từ Lào vào khu cách ly Mitraco vào tối muộn ngày 30/4

Tính đến 6h ngày 1/5, tại khu cách ly tập trung KTX Mitraco đang cách ly 254 người. Hiện, 3 trường hợp dương tính với Covid-19 và 3 trường hợp F1 trong khu cách ly Mitraco đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để điều trị, theo dõi; còn 8/14 người cùng trên chuyến xe với F0 đến khu cách ly, đang được bố trí cách ly, theo dõi ở phòng riêng để lấy mẫu xét nghiệm.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS TX Kỳ Anh, Phó khu cách ly KTX Mitraco cho biết: “Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong khung cách ly đang được đặt trong trạng thái quản lý, phòng dịch cao nhất. Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở Lào, Thái Lan… đang diễn biến hết sức căng thẳng nên việc truy vết thông tin của các công dân nhập cảnh từ các nước này bắt buộc phải chi tiết hơn, để từ đó chúng tôi sẽ bố trí các khu vực sinh hoạt phù hợp để thuận tiện trong việc quản lý…".

Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

Các công dân được đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần

Thời điểm này, tại khung cách ly tập trung Mitraco “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ngoài việc tập trung phun khử khuẩn nhanh tại các khu vực liên quan đến ca bệnh và trong toàn bộ khu cách ly, công tác kiểm tra y tế cho các công dân cũng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các dấu hiệu bất thường về sức khoẻ của các công dân trong khu cách ly.

Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

Tất cả các công dân hạn chế đi lại giữa các phòng, các tầng; việc đi lấy cơm, nhu yếu phẩm sẽ cử một người đại diện để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người

Hiện, khu cách ly có 2 toà nhà (A7, A8), mỗi toà nhà 5 tầng, tổng cộng 40 phòng. Để tránh việc lây nhiễm chéo, việc bố trí khu cách ly cũng được sắp xếp hợp lý: toà nhà A7, tầng 1,2,3,4 dành cho công dân từ Lào, tầng 5 là các chuyên gia Trung Quốc; toà nhà A8, tầng 5 là các thuỷ thủ nhập cảnh bằng đường biển; tầng 4 bố trí công dân từ Thái Lan, tầng 2, 3 là công dân từ Lào và tầng 1 là các trường hợp nghi nhiễm, đồng thời bố trí cầu thang di chuyển riêng để tránh nguy cơ tiếp xúc.

Chia sẻ cùng cán bộ khu cách ly, chị Trần Thị Quỳnh - công dân quê Hưng Yên bày tỏ: Thông tin có 3 ca dương tính trong khu cách ly ngày hôm qua khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Việc cần nhất bây giờ là các công dân phải tuân thủ các chỉ đạo của các cán bộ, không nên đi lại giữa các phòng, các tầng để đảm bảo không có việc lây nhiễm chéo.

Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

Các lực lượng cán bộ, chiến sĩ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 1/5

Khu cách ly cũng đã bố trí mỗi phòng từ 3-4 người thay vì 7-8 người như trước đây. Các trường hợp nghi nhiễm được bố trí các phòng riêng, tầng riêng và cán bộ trong khu cách ly sẽ mang nhu yếu phẩm tới các phòng để hạn chế việc tiếp xúc bên ngoài.

Quy định tại khu cách ly nêu rõ, tất cả các công dân hạn chế đi lại giữa các phòng, các tầng, không ra khỏi phòng ở trừ việc đi lấy cơm; nhu yếu phẩm sẽ cử một người đại diện để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người.

Khu cách ly Mitraco Hà Tĩnh siết chặt quản lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh) lấy mẫu các trường hợp nghi nghiễm trong sáng 1/5

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, Trưởng khu cách ly KTX Mitraco nhấn mạnh: "Với nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, chúng tôi sẽ tập trung công tác phòng chống dịch ở mức cao nhất. Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong khu cách ly; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định cách ly, đồng thời, thường xuyên phun khử khuẩn, đảm bảo giãn cách; xử lý an toàn chất thải, bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường…”.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast