Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Nhằm tạo “vành đai” ngăn chặn dịch Covid trên tuyến biển, các tàu lớn nhỏ xuất nhập cảnh vào KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đều được các lực lượng chức năng phối hợp kiểm soát chặt chẽ từ người và phương tiện, hàng hóa.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

2 cảng biển tại KKT Vũng Áng có số lượng tàu ra vào rất lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch xâm nhập cao. Trong ảnh: khu vực cảng Vũng Áng nhìn từ trên cao.

KKT Vũng Áng có 2 cảng biển lớn, gồm: Cảng Vũng Áng (thuộc Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt) và cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh). Ngoài ra, còn có các cảng chuyên dụng chở than (thuộc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1) và cảng chuyên dụng chở dầu (thuộc Công ty Xăng dầu PV Oil Hà Tĩnh).

Số lượng tàu ra vào tại các cảng biển khá đông, đặc biệt là các tàu hàng nước ngoài nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch xâm nhập. Chính vì vậy, công tác kiểm soát dịch ở đây được thực hiện rất nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo kiểm soát tốt, phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa phận tỉnh.

Cập cảng nước sâu Sơn Dương vào ngày 4/5/2021, chuyến Tàu BERGE ISHIZUCHI, đến từ Australia được tổ kiểm dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) tiến hành kiểm tra y tế các thuyền viên, phun khử khuẩn toàn bộ tàu và hàng hóa.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

Tổ kiểm dịch của CDC Hà Tĩnh kiểm tra y tế các thuyền viên của tàu BERGE ISHIZUCHI, quốc tịch Panama

Ông Trần Nhật Quang - Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, CDC Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi luôn cập nhật kịp thời thông tin tàu đến cảng, chú trọng các tàu đến từ vùng có dịch, theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ các tàu biển đến nhập cảnh; yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khai báo đầy đủ thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của những người trên tàu; nắm chắc số lượng, danh sách thuyền viên, hành khách, thông tin về hành trình của tàu trước khi tàu đến cảng.

Đồng thời, tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng áp dụng biện pháp chủ động phòng ngừa cho tất cả các thành viên trên tàu như: thực hiện đeo khẩu trang, găng tay y tế, rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc bằng dung dịch sát khuẩn khô, vệ sinh tàu, khai báo y tế...”.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

Khi tàu cập cầu, cán bộ kiểm dịch sẽ lên kiểm tra và phun khử khuẩn tàu. Yêu cầu các thuyền viên phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn...

Để phòng chống dịch hiệu quả, ngày 29/4/2021, Văn phòng Chính phủ có thông báo về việc tạm dừng nhập cảnh đối với các trường hợp xin nhập cảnh từ các quốc gia: Lào, Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ, thời hạn từ 30/4 đến 30/5/2021. Mặc dù vậy, công tác tuần tra, kiểm soát trên biển và khu vực các cảng biển không hề lơ là, chủ quan.

Tại khu vực cảng Vũng Áng, các chiến sĩ của Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương luôn bám chốt kiểm dịch 24/24h. Mọi tàu, thuyền ra, vào cảng đều phải khai báo lịch trình di chuyển, đặc biệt là tàu hàng nước ngoài và phải cam kết thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mới được thông hàng xuống cảng.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

Tổ tuần tra Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy khám sức khỏe, nhắc nhở công tác phòng dịch Covid-19 tại tàu Ngọc Lan 17.

Thiếu tá Nguyễn Viết Công - Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng chia sẻ: “Mặc dù lượng tàu ra vào đã giảm hơn trước vì có lệnh cấm nhập cảnh đối với tàu một số nước nhưng nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh trên tuyến biển luôn thường trực. Chính vì vậy, đơn vị thường xuyên tổ chức tăng cường giám sát người ra vào các cảng, kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất các tàu thuyền tiếp cận giao dịch với các tàu nước ngoài đang neo đậu, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của ngành y tế.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các công nhân, lao động đang hoạt động tại các cảng chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế…”.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

Công tác rà soát các tàu xuất nhập cảnh tại các cảng Vũng Áng, Sơn Dương được triển khai hết sức nghiêm ngặt

Từ đầu năm đến nay, 2 cảng Vũng Áng và Sơn Dương đã đón 297 tàu xuất, nhập cảnh với 3.131 thuyền viên. Tại đây, cùng với lực lượng CDC Hà Tĩnh, Biên phòng cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã hỗ trợ phòng chống dịch cho 68 thuyền viên hết hạn hợp đồng có nhu cầu về nước đi cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung Mitraco.

Trung tá Hồ Sỹ Thắng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cho biết: “Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, CDC Hà Tĩnh và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát y tế đối với các phương tiện, thuyền viên, người lao động ra vào các cảng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến về diễn biến của dịch; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo thiếu thông tin, không chấp hành quy định về công tác phòng chống dịch tại cảng...”.

Kiểm soát chặt, ngăn ngừa dịch Covid-19 theo tàu biển vào KKT Vũng Áng

Các lực lượng phối hợp tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cảng Sơn Dương

Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Việc siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cảng biển của KKT Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay là rất cấp thiết, góp phần ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19 xâm nhập vào cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast