Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, phải làm rõ nguyên nhân nói trên thì Hà Tĩnh mới đưa ra được những giải pháp hiệu quả cho công tác dân số thời gian tới.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về Đề án thực hiện công tác dân số trong tình hình mới trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có mức sinh cao của cả nước

Theo dự thảo Đề án, thời gian qua, mặc dù công tác dân số đạt những kết quả quan trọng, tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành công tác giảm sinh, là một trong những tỉnh có mức sinh cao của cả nước.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Ông Bùi Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trình bày dự thảo Đề án.

Theo đó, tại Hà Tĩnh tổng tỷ suất sinh - số con trung bình của một phụ nữ suốt thời kỳ sinh đẻ năm 2019 là 2,83 con/phụ nữ; tỷ suất sinh thô của tỉnh đến năm 2019 là 17,9%o; tỷ số giới tính khi sinh năm 2019 115,2 bé trai/100 bé gái.

Tình trạng vi phạm chính sách dân số, nhất là việc sinh con thứ 3 trở lên trong cán bộ, đảng viên còn phổ biến...

Chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số cấp xã, cộng tác viên thôn, tổ dân phố sau kiện toàn còn bất cập.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Trưởng Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Ngoài quan tâm các chính sách về truyền thông, cần quan tâm chính sách đào tạo, tập huấn.

Dự thảo đề án xác định mục tiêu: Giảm mức sinh, phấn đấu đạt mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả dư lợi của nhóm dân số trong độ tuổi lao động; thích ứng với già hóa dân số; phân bổ dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển bền vững KT-XH của tỉnh.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Trung góp ý về bố cục của đề án, bổ sung một số nguyên nhân khách quan, quan điểm, mục tiêu, giải pháp thực hiện đề án.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lê Thị Hải Yến: Cần quan tâm nâng cao và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động.

Cụ thể, đến năm 2030, tổng tỷ suất sinh đạt khoảng 2,2 con/phụ nữ, quy mô dân số 1,5 triệu người; giảm 50% chênh lệch mức sinh giữa nông thôn và thành thị; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt khoảng 108 bé trai/100 bé gái; tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi; tỷ lệ dân số đô thị đạt trên 35%...

Dự thảo cũng nêu 7 nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu nói trên.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Trần Thanh Bình: Để có tính khả thi, Đề án phải xác định được đối tượng của đề án và cần đánh giá, xây dựng mục tiêu, giải pháp cho từng đối tượng.

Tham gia ý kiến, đại biểu cho rằng, đối với giải pháp, cần quan tâm tăng phụ cấp cho đội ngũ cộng tác viên dân số; tăng mức thưởng và hình thức khen thưởng đối với cá nhân, tập thể làm tốt công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong đó quan tâm mở rộng đối tượng, cách thức tuyên truyền; cần có giải pháp ràng buộc trong tiêu chí thi đua đối với cơ quan, đơn vị.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Sở sẽ sát sao chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tiếp thu các ý kiến của Ban chỉ đạo, đồng thời mở các cuộc hội thảo chuyên đề, lấy thêm ý kiến để hoàn chỉnh Đề án.

Đề án nên phân tích mức tăng dân số theo các nhóm tuổi, các đối tượng, khu vực, từ đó tìm được nguyên nhân và có giải pháp phù hợp; cấp ủy đảng, chính quyền phải thực sự vào cuộc trong thực hiện các giải pháp...

Tập trung đánh giá đúng thực trạng để đề xuất giải pháp phù hợp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh yêu cầu, trên cơ sở dự thảo đề án và các ý kiến góp ý, Thường trực Ban Chỉ đạo cần làm nổi bật lên sự cần thiết của việc xây dựng Đề án, ban hành các nghị quyết liên quan;

Đánh giá đúng thực trạng theo từng giai đoạn, làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế; đánh giá sâu hơn theo khu vực và theo nhóm người; tập trung làm rõ nguyên nhân của thực trạng; tiếp tục phân tích sâu hơn các nhiệm vụ, giải pháp.

Làm rõ nguyên nhân Hà Tĩnh thuộc nhóm địa phương có mức sinh cao

“Đặc biệt, đề án cần làm rõ nguyên nhân vì sao Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có mức sinh cao của cả nước?” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, trong nhóm 7 giải pháp nên tại đề án, giải pháp về truyền thông là giải pháp đầu tiên và quan trọng, vì vậy phải có cách làm đổi mới, tạo được sự đột phá. Song song với quan tâm chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng, cần nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác dân số các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Nội vụ, Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ và đề xuất các chế tài xử lý theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục thực hiện giải pháp về khen thưởng, tuy nhiên cần có điều kiện ràng buộc cao.

Bộ phận soạn thảo và cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu đầy đủ ý kiến, hoàn chỉnh nội dung dự thảo lần 1 trước ngày 16/5/2020; trên cơ sở đó tiếp tục gửi góp ý tại các địa phương, ban, ngành.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast