Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng đã được ngành y tế Hà Tĩnh phủ khắp 13/13 huyện, thị xã, thành phố với 216 xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh ngay tại gia đình.

Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

Các bác sỹ Bệnh viện PHCN tỉnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân L. chăm sóc bệnh nhân khi ra viện về điều trị tại nhà.

Bị tai biến mạch máu não dẫn tới liệt nửa người, không nói và vận động được nên bà N.T.L (huyện Can Lộc) được gia đình đưa vào Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh điều trị. Sau gần 4 tháng điều trị, bà L. đã ngồi được, nói rõ và đang tập đi. Để giúp người bệnh điều trị tại nhà, giảm thiểu các chi phí, ngay sau khi bà L. có chuyển biến mạnh, các bác sỹ, kỹ thuật viên của bệnh viện đã hướng dẫn người nhà cách chăm sóc, tập phục hồi chức năng cho bà.

Bệnh nhân N.T.T (huyện Thạch Hà) bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học dioxin. Hơn 30 năm qua, gia đình đã đồng hành cùng chị khắp các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương nhưng không thể điều trị khỏi. Nắm bắt được tình trạng của người bệnh, Bệnh viện PHCN tỉnh đã hướng dẫn người nhà chị T. tập phục hồi chức năng ngay tại nhà để giúp chị cải thiện sức khỏe.

Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

Các kỹ thuật viên tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân T. tại nhà.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đang được các gia đình, người thân chăm sóc tại nhà thông qua sự hướng dẫn, hỗ trợ từ Bệnh viện PHCN tỉnh và hệ thống y tế cơ sở, góp phần giúp bệnh nhân nhanh phục hồi các chức năng vận động, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được biết, thời gian gần đây, nhằm giúp phát hiện sớm để điều trị phục hồi cho người khuyết tật tại gia đình, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện PHCN tỉnh đã xây dựng và phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Mạng lưới này được triển khai thông qua các chương trình mục tiêu y tế dân số và các hoạt động chỉ đạo tuyến để nâng cao năng lực cho tuyến dưới.

Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

Ngành y tế tổ chức khám sàng lọc phát hiện người khuyết tật và hướng dẫn tập PHCN tại cộng đồng.

Với sự đồng hành, hỗ trợ từ hệ thống y tế cơ sở, Bệnh viện PHCN tỉnh đã điều tra, thu thập thông tin người khuyết tật, khám sàng lọc, phân loại người khuyết tật, quản lý thông tin người khuyết tật bằng phần mềm. Đồng thời, tiến hành tập huấn, đào tạo cán bộ trạm y tế xã, y tế thôn, bản về phát hiện và can thiệp sớm các khuyết tật cho người dân.

Y sỹ Trần Thị Thúy – Trạm Y tế xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Thực hiện công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, hiện nay, chúng tôi đang quản lý 100 người bị khuyết tật thông qua phần mềm. Hằng tháng, cán bộ trạm y tế đều đến tại nhà để hướng dẫn các nội dung, phương pháp về phục hồi chức năng cho bệnh nhân”.

Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra mô hình điều trị phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh).

Theo bác sỹ CKII Nguyễn Thị Diện – Giám đốc Bệnh viện PHCN tỉnh, mỗi năm bệnh viện đều triển khai phát triển mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại 2 đến 4 huyện. Bệnh viện tập trung vào tập huấn kỹ năng phát hiện các dạng khuyết tật cho nhân viên trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản; thực hiện chuyển giao kỹ thuật khám, đánh giá các dạng khuyết tật cho cán bộ trạm y tế xã, phường bằng hình thức cầm tay chỉ việc và giao việc cho các trạm y tế triển khai khám sàng lọc khuyết tật ở trên địa bàn.

Ngoài ra, hằng năm thông qua chương trình chỉ đạo tuyến, Bệnh viện PHCN cũng tổ chức các chương trình chuyển giao kỹ thuật vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho cán bộ y tế tuyến huyện.

Mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng phủ khắp Hà Tĩnh

Bệnh viện PHCN tổ chức khám sàng lọc và phân loại, quản lý người khuyết tật tại cộng đồng và cấp phát thuốc miễn phí (ảnh tư liệu).

Với sự nỗ lực của Bệnh viện PHCN tỉnh, đến nay, mạng lưới phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng đã cơ bản được phủ khắp tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố với 216 trạm y tế thực hiện phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.

Toàn tỉnh đã điều tra, thu thập thông tin người khuyết tật cho tất cả xã, phường, thị trấn và đưa vào quản lý người khuyết tật bằng phần mềm với số lượng trên 21.000 người; khám sàng lọc, phân loại người khuyết tật cho trên 12.000 người bệnh phục hồi chức năng tại cộng đồng. Chương trình cũng đã tập huấn, đào tạo cho 630 cán bộ y tế cơ sở về phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật; hướng dẫn hỗ trợ cách quản lý thông tin người khuyết tật bằng phần mềm cho 216 xã, phường thị trấn và cán bộ trung tâm y tế tuyến huyện...

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast