Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

(Baohatinh.vn) - Xây dựng cơ sở y tế sạch, đẹp, thân thiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua các trạm y tế trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tích cực triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Trạm y tế Xuân Hải luôn trong tình trạng kín bệnh nhân

Được xây dựng trên khuôn viên rộng 2.000 m2, Trạm Y tế xã Xuân Hải trông rất hiện đại, với 2 dãy nhà cao tầng, 14 phòng chuyên môn và phòng chức năng cùng tiện nghi sinh hoạt, trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu.

Năm 2016, Trạm y tế xã Xuân Hải được đầu tư xây mới từ các ngồn xã hội hóa và ngân sách địa phương với tổng số vốn đầu tư lên đến 5 tỷ đồng. Đó là chưa tính đến nguồn đầu tư các loại máy móc y tế như máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm đường huyết… hơn 1 tỷ đồng.

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

...bởi trình độ tay nghề và sự tân tâm của đội ngũ y bác sỹ nơi đây

“Từ khi đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009 và Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, Trạm Y tế xã Xuân Hải trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh. Trong đó, có nhiều bệnh nhân đến từ các địa phương lân cận, thậm chí ở cả thị trấn Xuân An” – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải Cao Xuân Chương khẳng định."

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Xuân Hải

Đặc biệt những năm gần đây, Trạm Y tế xã Xuân Hải luôn dẫn đầu tỉnh về y tế cơ sở và được biết đến với những thế mạnh trong điều trị các bệnh xương khớp, hô hấp, huyết áp.

Đến Trạm Y tế xã Xuân Yên, điều dễ thấy là một khuôn viên sạch đẹp, bố trí khoa học hợp lý, phù hợp với môi trường của một đơn vị y tế. Đứng chân gần trung tâm huyện nhưng Trạm Y tế xã Xuân Yên vẫn là địa chỉ tin tưởng của người dân mỗi khi đến đây khám chữa bệnh. Bởi đội ngũ y bác sỹ luôn nhiệt tình, chu đáo, hết lòng với người bệnh, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên.

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Trạm Y tế Xuân Yên trông như nơi nghỉ dưỡng

Theo bác sỹ Trưởng trạm Nguyễn Khánh Toàn: “Nhiều năm nay, trạm không ngừng được đầu tư nâng cấp bằng các nguồn kinh phí khác nhau với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Không chỉ xây dựng khuôn viên, vườn thuốc nam, nhiều loại máy móc cũng được mua sắm nhằm nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng khám chữa bệnh cho người dân”.

Hiện nay, 19 xã, thị trấn ở Nghi Xuân đều có trạm y tế với 8 - 10 giường bệnh cùng nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy đo đường huyết, máy hút đờm, máy tự tạo ô xy, kính hiển vi…

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Không chỉ sạch "như bệnh viện", các phòng khám tại Trạm Y tế Xuân Yên đều có những bình hoa

Mỗi trạm có 5 cán bộ công nhân viên chức, cơ cấu chuyên môn đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế. Đội ngũ bác sỹ, y tá, hộ sinh ở các trạm đều được đào tạo nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác khám và điều trị bệnh cho người dân.

Bác sỹ Phạm Thị Hồng Lam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nghi Xuân cho biết: “Bình quân mỗi năm mỗi trạm tiếp đón từ 3.000 đến gần 5.000 lượt bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. Trong đó, số người khám bằng thẻ bảo hiểm y tế đạt trên 50%; khám và điều trị y học cổ truyền 30%. Các chương trình mục tiêu đều đạt trên 90% chỉ tiêu đề ra."

Nghi Xuân nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở

Lò đốt rác thải y tế tại Trạm Y tế Xuân Yên được xây dựng theo quy định chuẩn của ngành y tế

Việc thực hiện xây dựng cơ sở y tế "xanh - sạch - đẹp - an toàn" bước đầu giúp các cơ sở y tế ở huyện Nghi Xuân đi vào nề nếp, tạo được sự hài lòng của người bệnh, giúp tuyến y tế cơ sở hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn, giảm thiểu tình trạng bệnh nhân quá tải ở các tuyến trên."

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast