Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, người dân và doanh nghiệp TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục phát huy sự linh hoạt, chủ động trong phòng, chống dịch.

Người dân chủ động nâng cao ý thức phòng dịch

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Kỳ Anh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã xuất hiện hàng trăm ca mắc COVID-19 mới, các ca nhiễm trong cộng đồng chiếm tỷ lệ hơn 70%, trong đó, nhiều ca không rõ nguồn lây.

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Từ đầu năm đến nay, TX Kỳ Anh liên tiếp xuất hiện các ca mắc COVID-19. Trong ảnh: Cán bộ y tế tiến hành test sàng lọc COVID-19 cho người dân thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền của các cấp, ngành, người dân dần nâng cao ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch; thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế như: Chủ động khai báo y tế, đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, chủ động test nhanh sàng lọc COVID-19…

Phường Hưng Trí là địa bàn trung tâm, tập trung đông dân cư với 4.467 hộ dân, 14.474 nhân khẩu, trước diễn biến dịch phức tạp của dịch bệnh, nhiều người đã tự nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi ở cũng như nơi làm việc.

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Hưng Trí là phường trung tâm với mật đô dân cư đông đúc. Trong ảnh: Một góc trung tâm phường Hưng Trí.

Ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND phường Hưng Trí cho biết: “Trước diễn biến dịch phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch cho bà con. Cùng với tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của phường, tổ dân phố, chính quyền phường còn giao cho các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ giám sát) thường xuyên nhắc nhở bà con nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; lập các đoàn công tác kiểm tra các nhà hàng, chợ để tránh tình trạng tập trung đông người….”.

Trong tình hình mới, không chỉ tuân thủ 5K, nhiều người dân còn tự giác đến các cơ sở y tế thực hiện test nhanh khi có nghi ngờ.

Bà Nguyễn Thị Khuyên - người dân ở tổ dân phố 3, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh cho biết: “Tôi bán hàng ở chợ, hằng ngày tiếp xúc với rất nhiều người nên ngoài thực hiện nghiêm “5K” thì cứ cách vài ngày, tôi thực hiện test nhanh sàng lọc 1 lần. Gia đình tôi có cháu nhỏ và bản thân cũng có bệnh nền nên càng phải cẩn trọng hơn. Tôi nghĩ, để chiến thắng dịch bệnh, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, ý thức của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng”.

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Lãnh đạo phường Hưng Trí kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cụm dân cư thuộc TDP Hưng Nhân.

Dịp này, chính quyền và Nhân dân phường Kỳ Liên cũng tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch bởi nơi đây không chỉ có mật độ dân cư đông mà còn có thêm trên 1.400 lao động ngoại tỉnh lưu trú.

Chị Nguyễn Thị Sâm - chủ một khu nhà trọ ở TDP Liên Phú, phường Kỳ Liên cho biết: “Khu nhà trọ của tôi hiện đang có 20 công nhân lao động có hộ khẩu tại Nghệ An và Hà Tĩnh thuê trọ. Để phòng chống dịch bệnh cho công nhân, lao động, tại lối ra vào, gia đình tôi treo các tấm áp-phích khuyến cáo thực hiện 5K, đặt sẵn các lọ nước rửa tay sát khuẩn để mọi người trong khu trọ nâng cao ý thức, chủ động phòng dịch. Bên cạnh đó, tôi cũng quy định các thành viên trong xóm trọ không tổ chức ăn uống, tụ tập đông người trong thời điểm này”.

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Trước diễn biến mới của dịch, nhiều người dân đã tự nâng cao hơn ý thức, thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19.

Dịch bệnh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến những diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết, người dân TX Kỳ Anh cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác nhằm góp phần phòng ngừa và sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng

Ứng biến với tình hình mới, ngay trong ngày trở lại làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh) siết chặt các biện pháp phòng dịch, nâng cao nhất mức cảnh báo nhằm chủ động “phòng vệ”, ổn định sản xuất và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Lực lượng y tế tiến hành test sàng lọc COVID-19 cho lao động Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trước khi trở lại làm việc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt khi tại công ty xuất hiện một số ca nhiễm, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã linh hoạt điều chỉnh công tác phòng dịch ở mức cao nhất.

Ông Hồ Sỹ Quốc - Chủ tịch Công đoàn FHS cho biết: “Để thích ứng với tình hình mới, công ty quy định, đối với các lao động về quê nghỉ tết, phải có kết quả test nhanh âm tính mới được trở lại làm việc; khuyến khích lao động thực hiện “3 tại chỗ” tại trụ sở để đảm bảo phòng dịch. Ngoài ra, công ty sẽ định kỳ test nhanh sàng lọc COVID-19 cho gần 7.000 lao động của công ty và 5.000 lao động của nhà thầu phụ; thực hiện nghiêm túc “5K” tại nơi làm việc. Các lao động của FHS cũng phải cài đặt phần mềm sức khỏe theo hệ thống của FHS để khai báo y tế điện tử và cập nhật nhiệt độ cơ thể hằng ngày".

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Việc khai báo y tế điện tử, cập nhật nhiệt độ cơ thể trên hệ thống của FHS được các lao động thực hiện hàng ngày rất nghiêm túc, bài bản.

Trong đợt trở lại làm việc sau tết, hơn 800 lao động của Công ty TNHH Vận hành MCC Việt Nam đều phải tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 một tuần một lần và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của các cấp, ngành.

Anh Nguyễn Phương Nam - Công nhân bộ phận Thiêu kết, Công ty Vận hành MCC Hà Tĩnh chia sẻ: “Để góp phần đẩy lù dịch bệnh, chúng tôi luôn sẵn sàng chấp hành các phương án phòng, chống dịch của công ty. Việc đặt yếu tố đảm bảo an toàn lên hàng đầu khiến chúng tôi yên tâm làm việc hơn".

Người dân, doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh chủ động, linh hoạt phòng chống dịch trong bối cảnh mới

Lao động Công ty TNHH Vận hành MCC Việt Nam được test sàng lọc COVID-19.

Với cách làm chủ động, linh hoạt, thích ứng an toàn, cùng với sự đồng hành của các cấp chính quyền, mỗi người dân, doanh nghiệp TX Kỳ Anh đã và đang nỗ lực hết mình trên trận tuyến phòng, chống dịch, góp phần sớm ổn định tình hình, không để gián đoạn trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast