Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Trận tuyến chống dịch dịp tết Nguyên đán Tân Sửu đang đặt ra thách thức mới. Người nhập cảnh ngày càng đông; việc tiếp đón, kiểm soát y tế tại cửa khẩu; theo dõi y tế, chăm sóc sức khỏe cho công dân cách ly tập trung... đang gọi các y, bác sỹ Hà Tĩnh lên đường với sứ mệnh của người chiến sỹ áo trắng.

Đã quen với gian khổ kể từ khi dịch bùng phát đến nay nên dẫu thời tiết những ngày cuối năm vô cùng khắc nghiệt, nhưng các y, bác sỹ Tổ Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn tập trung cao trong từng vị trí công việc.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Gần 1 tuần nay, mỗi ngày, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đón hơn 100 công dân nhập cảnh.

“Tháng áp tết, nhiều đêm nhiệt độ xuống mức 3 - 4 độ C, chân như đông thành đá, buốt thấu xương. Anh em cố gắng phân ca kíp hợp lý để luân phiên làm việc liên tục từ 7h sáng đến 22h đêm, cùng các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ tiếp đón, kiểm tra sức khỏe, phân loại công dân nhập cảnh để chuyển về khu cách ly tập trung đảm bảo an toàn” - bác sỹ Nguyễn Quang Lợi chia sẻ.

Là một trong 2 lực lượng tiếp xúc đầu tiên với người nhập cảnh (cán bộ y tế kiểm dịch và bộ đội biên phòng), nhất là người từ Thái Lan trở về có nguy cơ dịch bệnh cao, các y, bác sỹ một mặt phải hết sức tập trung rà soát, phát hiện các dấu hiệu để kịp thời có giải pháp phù hợp, một mặt tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Áp lực đó khiến các thành viên dường như quên tết đã đến gần và họ có thể sẽ ăn tết xa nhà.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Y sỹ Nguyễn Khắc Bình kiểm tra thân nhiệt của công dân nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Y sỹ Nguyễn Khắc Bình (SN 1988) là người trẻ tuổi nhất trong tổ, gia đình sống ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Anh chia sẻ: “Ông bà nội ở xa, một mình vợ tôi chăm lo 2 con nhỏ 3 tuổi và 7 tháng tuổi, tết đến sẽ buồn và vất vả hơn nếu không có bố ở nhà. Tuy nhiên, lúc này mỗi anh em trong tổ nói riêng và CDC Hà Tĩnh nói chung đều đã chuẩn bị tâm thế, kể cả những ngày tết cổ truyền, tất cả đều sẵn sàng cắm chốt, lên đường khi có lệnh”.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Bác sỹ Lê Anh Sơn và điều dưỡng Trần Nam Phú trao đổi công việc sau 1 ngày thực hiện nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc y tế cho công dân trong khu cách ly tập trung.

Không quản ngại khó khăn, hy sinh niềm vui sum họp ngày tết cũng là chia sẻ của các y, bác sỹ ở Trung tâm Y tế Hương Sơn xung phong lên làm nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi y tế cho công dân cách ly tập trung. Bác sỹ Lê Anh Sơn - Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và điều dưỡng Trần Nam Phú - Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm (Trung tâm Y tế Hương Sơn) nhận nhiệm vụ ở vòng trong cùng 2 đồng nghiệp với tinh thần tất cả toàn tâm toàn ý hoàn thành nhiệm vụ.

Bác sỹ Lê Anh Sơn chia sẻ: “Mặc dù hằng ngày tiếp xúc trực tiếp và thực hiện các thao tác chăm sóc y tế cho người nhập cảnh nên nguy cơ rất cao, nhưng anh em chúng tôi tự tin là mình có kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn. Bởi năm 2020, chúng tôi đã có thời gian trực tiếp tham gia công tác điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khi tại đây có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 và cũng đã 2 lần phục vụ ở khu cách ly cổng B”.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Bác sỹ Lê Anh Sơn kiểm tra sức khỏe của một công dân từ Lào về cách ly tập trung.

Hiện tại, khu cách ly tập trung cổng B đã kín chỗ với 326 công dân cách ly. Công việc bận rộn nên cả guồng máy đòi hỏi mỗi người phải tròn vai, thành thục nghiệp vụ cũng như kỹ năng xử lý những tình huống phát sinh. Bác sỹ Sơn và điều dưỡng Phú cho biết, hầu như chỉ đến tối muộn các anh mới dành được chút thời gian để gặp vợ con, gia đình qua điện thoại. Thế nhưng các anh đều xác định đây vừa là nhiệm vụ chuyên môn của các y, bác sỹ, vừa là trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Với cương vị là tổ trưởng y tế, bác sỹ Hưng yêu cầu các đồng nghiệp thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo chặt chẽ các yêu cầu về bảo hộ.

Bác sỹ Dương Đông Hưng (SN 1985) ở Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cũng đã chuẩn bị cho mình tâm lý về một cái tết xa nhà đầu tiên. Anh chia sẻ: “Chỉ cần có công dân cách ly biểu hiện bất ổn về sức khỏe, hoặc có thêm người nhập cảnh sau ngày 15 tháng Chạp thì chúng tôi chắc chắn sẽ đón tết ở nơi này. Đây sẽ là lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà. May mắn là vợ tôi cũng làm trong ngành nên thấu hiểu nhiệm vụ phòng chống dịch”.

Hưng cho biết thêm, cùng đảm nhận việc chăm sóc y tế vòng trong, trực tiếp tham gia hỗ trợ lấy mẫu và chăm sóc cho công dân tại khu cách ly ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh còn có thêm 4 đồng nghiệp, tất cả đều đang tập trung cao nhất để hoàn thành tốt công việc.

Những người giữ mùa xuân bình yên (bài 2): “Chiến sỹ áo trắng” vào trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Việc thăm khám, đo thân nhiệt cho hơn 800 công dân cách ly, sơ cấp cứu các tình huống đột xuất khiến điều dưỡng Lê Văn Huỳnh(trong ảnh) cùng đồng nghiệp khá vất vả.

Bền bỉ với công việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe ở khu cách ly tập trung có số lượng công dân đông nhất là ký túc xá Mitraco Hà Tĩnh, điều dưỡng Lê Văn Huỳnh (SN 1983), Tổ trưởng Y tế cho biết, số lượng người vào cách ly rất đông, thời gian đón tiếp không cố định trong khi lực lượng y tế chỉ có 6 người nên khá vất vả và áp lực trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt mà BCĐ phòng chống dịch giao phó nên tổ y tế chúng tôi đều nỗ lực cao nhất, thường xuyên nhắc nhau tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

“Công việc hằng ngày xoay như chong chóng từ việc thăm khám, đo thân nhiệt cho hơn 800 công dân cách ly, sơ cấp cứu các tình huống đột xuất khiến anh em chưa có thời gian lo đến chuyện có được ăn tết cùng gia đình” - điều dưỡng Huỳnh chia sẻ.

Trên tuyến đầu, gần 100 y, bác sỹ Hà Tĩnh đang gác lại niềm riêng, nỗ lực cao nhất hoàn thành nhiệm vụ để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. Cùng với lực lượng tiên phong, hàng trăm y, bác sỹ, nhân viên y tế khác cũng đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng lên đường khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến mới, quyết giữ bình yên cho cho cuộc sống Nhân dân.

(còn nữa)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast