Nỗ lực mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực vượt khó, bám sát các nhiệm vụ, kế hoạch của ngành và tình hình thực tiễn ở địa phương để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm các loại là thành công nổi bật của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lộc Hà trong những năm qua. Điều này không chỉ giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhiều năm nay, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện BHYT học sinh. Mặc dù đóng trên địa bàn khó khăn, nhận thức của phụ huynh và nhân dân về chính sách bảo hiểm còn hạn chế, nhưng nhờ phối hợp tốt với các ngành liên quan nên đã đạt kết quả tích cực.

no luc mo rong doi tuong tham gia bao hiem

Cán bộ cơ quan BHXH Lộc Hà tiếp nhận, hướng dẫn đối tượng thực hiện đến nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Hàng năm, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với trường trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT học sinh. Vào dịp họp phụ huynh đầu năm, nhà trường mời cán bộ bảo hiểm về trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh về các chế độ, chính sách liên quan cũng như cách nộp, phương án nộp. Cùng với đó, Ban Giám hiệu đã nhắc nhở các giáo viên chủ nhiệm động viên, đôn đốc học sinh tham gia đầy đủ, đảm bảo thời gian. Vì vậy, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường luôn thuộc tốp đầu toàn huyện và riêng năm học này thì tất cả 1.361 học sinh đều tham gia”.

Quán triệt tinh thần quy chế phối hợp liên ngành giữa BHXH tỉnh với Sở GD&ĐT, ngay từ đầu mỗi năm học, BHXH huyện, Phòng GD&ĐT Lộc Hà đã phối hợp rà soát các đối tượng và tổ chức tuyên truyền, vận động tại các trường để học sinh, phụ huynh tích cực tham gia. Đặc biệt, cơ quan BHXH đã có hướng dẫn khá “mở” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình triển khai, đó là việc cho phép các trường chủ động lập danh sách học sinh đăng ký để cấp thẻ, còn việc nộp tiền thì linh hoạt thu theo từng tháng hoặc từng kỳ. Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của BHYT học sinh nên các trường đã tích cực đồng hành, vào cuộc hiệu quả. Nhờ vậy, tỷ lệ tham gia BHYT ở học sinh ở Lộc Hà đã đạt 99%, trong đó có nhiều trường tham gia tốt như: THPT Nguyễn Văn Trỗi, THCS Mỹ Châu, Tiểu học Hộ Độ, THCS Hậu Thụ...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, BHXH huyện Lộc Hà cũng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Hội Nông dân, Hội LHPN, Công đoàn... để tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn các vấn đề liên quan cho đông đảo đoàn viên, hội viên, người lao động. Theo ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Lộc Hà thì: “Công tác thông tin, tuyên truyền đã được đơn vị thực hiện thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng để cả hệ thống chính trị có sự nhìn nhận đầy đủ, sâu sắc hơn về chính sách bảo hiểm, từ đó vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm hơn. Đồng thời góp phần quan trọng nâng cao quyền, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm và phát triển đối tượng tham gia”.

Để mở rộng đối tượng tham gia, ngoài thực hiện tốt công tác chi trả, BHXH Lộc Hà còn quan tâm công tác khám chữa bệnh theo thẻ BHYT. Đặc biệt, đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Hiện nay, đã có trên 95% hồ sơ triển khai giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu điện; riêng năm 2016, có 890 bộ hồ sơ được giải quyết kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng thẩm quyền, được đánh giá cao. Chị Lê Thị Dung (thôn Xuân Nghĩa - Thạch Bằng) phản ánh: “Từ khi làm hồ sơ đến khi thực hiện nghĩa vụ đóng nộp, cơ quan BHXH huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất. Những vấn đề tôi thắc mắc đều được giải thích, trả lời thấu đáo, các vướng mắc cũng được các anh, chị giúp tháo gỡ kịp thời”.

Với sự nỗ lực và cách làm hiệu quả, những năm gần đây, số người tham gia bảo hiểm các loại ở Lộc Hà không ngừng tăng và theo đánh giá thì đây là một trong những địa phương làm tốt nhất công tác mở rộng đối tượng. Riêng năm 2016, BHXH huyện đã mở rộng thêm 60 đơn vị tham gia bảo hiểm các loại với trên 4.400 người đóng, qua đó, góp phần quan trọng để đưa tổng số thu lên khoảng 80 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch, bằng 120% so với năm trước.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast