Phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ý thức à, ý thức ơi...

(Baohatinh.vn) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tai nhiều tỉnh, thành trong nước. Trong khi các cấp chính quyền, ngành chức năng Hà Tĩnh đang ra sức tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thì vẫn còn một số cá nhân thiếu ý thức đối với sức khỏe cộng đồng…

Phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ý thức à, ý thức ơi...

Cùng với tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mỗi ngày, các lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị vẫn đến các điểm công cộng để tuyên truyền người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: Phúc Quang

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đúng dịp tết cổ truyền là một thách thức lớn trong công tác kiểm soát, phòng chống. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Tĩnh đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng ngừa. Các tổ quản lý cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố của 216 xã, phường đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp từ vùng dịch trở về để ngành y tế có các giải pháp sàng lọc, cách ly phù hợp.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đang quản lý, theo dõi, cách ly tại nhà 33.557 người, trong đó có 21.422 người liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh, thành khác. Điều này có nghĩa, Hà Tĩnh đang phải đối diện với hơn 33 nghìn nguy cơ phát sinh điểm dịch bệnh mới. Ấy thế mà một số “nguy cơ” này lại tự cho mình cái quyền được đi khỏi nhà, vô tư giữa cộng đồng khi tham gia các đám giỗ, liên hoan với bạn bè và đi chợ mua sắm…

Những ngày này, hệ thống loa truyền thanh ở các phường, xã, thôn, tổ dân phố đã hoạt động liên tục để truyền đi thông điệp phòng chống dịch. Các quy định, hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm cũng được thông tin tới người dân thường xuyên. Ấy thế mà, kỳ lạ là chính người thân trong gia đình vẫn chủ quan, lơ là. Ngoài ra, bạn bè của người trong diện cách ly dẫu biết nhưng vẫn bao che, vẫn vô tư tiếp xúc. Họ cho rằng con, em, bạn bè mình “có sao đâu mà phải cách ly”.

Họ không biết rằng, chỉ cần một cái tặc lưỡi “có sao đâu” rất có thể là nguyên nhân gây ra một điểm dịch. Đến lúc “có sao” rồi thì lại đổ lỗi cho chính quyền địa phương, đổ lỗi cho ngành chức năng thiếu trách nhiệm…

Phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ý thức à, ý thức ơi...

Cận tết, lượng người từ các địa phương đổ về nhiều, quán hàng đêm cũng trở nên đông đúc dù nhà chức trách đã khuyến cáo không tập trung đông người nơi công cộng.

Cách đây không lâu, ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện X. trong khi đi kiểm tra công tác kiểm soát dịch ở một số xã, đã đến các gia đình có người phải thực hiện cách ly tại nhà để chia sẻ, động viên thì phát hiện vi phạm. Ở đây, cá nhân người trong diện cách ly thiếu ý thức đã đành nhưng chính người nhà, bạn bè của họ cũng lơ là, chủ quan.

Thông tin này khiến nhiều người phẫn nộ, lên án và yêu cầu chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Bởi, chỉ cần một chút “sơ sẩy” là có thể gieo rắc mầm bệnh cho cả cộng đồng.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, hôm qua, chính quyền một phường trung tâm của TP Hà Tĩnh đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với một trường hợp phải cách ly tại nhà nhưng không thực hiện nghiêm túc.

Lãnh đạo phường này cho biết, ngay khi có thông tin, địa phương đã lập tức xác minh và đến nhà tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt. Người này ở Hà Nội về, có đến nhà bà nội để thắp hương (bà mới mất), đi xe cá nhân và không tiếp xúc với người ngoài. Khi lực lượng chức năng đến xử lý, gia đình, cá nhân đã thành thật nhận lỗi và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc.

Phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh: Ý thức à, ý thức ơi...

Các cơ quan y tế thu thập thông tin từ người ngoại tỉnh về trên địa bàn. Ảnh: Phúc Quang

Dạo một vòng các chợ, các quán cà phê, quán nhậu… dễ thấy rất nhiều người vô tư tiếp xúc với người lạ không đeo khẩu trang. Họ cho rằng, bạn bè mình “có phải về từ vùng dịch đâu” và không cần quan tâm người đó đã từng tiếp xúc với ai, đi đến những đâu…

Tết cận kề, lượng người từ các địa phương khác trở về quê ngày một nhiều. Chính trong thời điểm này, các địa phương, ngành chức năng cần kiểm soát nghiêm ngặt với các trường hợp cách ly tại nhà. Khi phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm túc; có như thế, công tác phòng chống dịch mới thực sự phát huy hiệu quả.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast