Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn mới về cách ly các trường hợp F1

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có hướng dẫn các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Cách ly 7 ngày đối với F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin

Ngày 21/12, Sở Y tế Hà Tĩnh có Văn bản 5056/SYT- NVY về việc thực hiện thực hiện cách ly y tế đối với trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Theo đó, đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh, có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng) thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú).

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn mới về cách ly các trường hợp F1

Cách ly 7 ngày đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19.

Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe phải tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).

Cách ly 14 ngày đối với những F1 chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều

Đối với các F1 tiêm chưa đủ liều hoặc chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú) hoặc cách ly y tế tập trung. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe phải tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí.

Sở Y tế Hà Tĩnh hướng dẫn mới về cách ly các trường hợp F1

Sở Y tế cũng hướng dẫn kỹ lưỡng về tần suất xét nghiệm đối với các F1 trong quá trình cách ly.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7, lần 3 bắt buộc bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 14).

Sở Y tế cũng đề nghị, đối với các trường hợp F1 hoặc người từ vùng có dịch đến/về địa phương thuộc diện cách ly tại nhà, nơi lưu trú nhưng không đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm bố trí địa điểm cách ly tập trung đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch. Thời gian cách ly, tần suất xét nghiệm áp dụng như quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo từng đối tượng cách ly.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát, kiểm tra việc cách ly y tế đối với F1 đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast