"Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

(Baohatinh.vn) - Phát hiện thêm các ca bệnh mới với tính chất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, cả hệ thống chính trị của huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục kiên trì, linh hoạt triển khai các giải pháp để ứng phó, với quyết tâm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tập trung kiểm soát ổ dịch cũ

Từ ngày 6/11 đến nay, TX Kỳ Anh đã phát hiện 9 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có 2 ca bệnh thường trú tại huyện Kỳ Anh nhưng làm việc trên địa bàn thị xã.

Đến thời điểm này, toàn thị xã đã truy vết được 697 trường hợp F1 để cách ly, xét nghiệm kịp thời. Trên 6.000 người bao gồm các trường hợp F2, người ở các khu vực có nguy cơ cao như: trường học, quán hàng dọc quốc lộ, chợ và người dân xung quanh các ca bệnh sinh sống, làm việc đã được test nhanh sàng lọc.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh kiểm tra phương án cách ly, phong tỏa tại phường Hưng Trí khi xuất hiện các ca bệnh.

Ông Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết: “Sau hơn 5 ngày quyết liệt triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch, tất cả các F1 liên quan đến ca bệnh được truy vết, cách ly triệt để. Đặc biệt, thị xã tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho những người ở các địa điểm có nguy cơ cao để phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong 3 ngày gần đây đã không phát hiện thêm ca bệnh trong cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh ở Trường THPT Kỳ Anh".

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Giám sát chặt chẽ công tác cách ly tại nhà trên địa bàn phường Hưng Trí.

Còn tại huyện Kỳ Anh, từ những ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Trường THPT Kỳ Lâm, đến nay, toàn huyện đã có 57 ca bệnh, trong đó 27 ca trong cộng đồng, 27 trong khu vực phong tỏa, 3 ca bệnh đã được cách ly.

Ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên, huyện Kỳ Anh đã triển khai các biện pháp để ngăn dịch lây lan. Tuy nhiên với tính chất phức tạp của các ca bệnh nên tình hình dịch vẫn diễn biến khó lường, số ca bệnh tăng nhanh, nhất là tại xã Kỳ Thượng. Huyện đã tiến hành nâng cấp độ dịch tại xã Kỳ Thượng lên cấp 4 và tiến hành phong tỏa toàn xã để thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Cán bộ y tế Kỳ Anh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho học sinh Trường THCS Lâm Hợp.

Theo bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, sau một thời gian thực hiện quyết liệt việc truy vết, khoanh vùng, phong tỏa, cách ly và xét nghiệm, đến nay, cơ bản tại xã Lâm Hợp đã không phát hiện thêm các ca mắc mới.

Tại xã Kỳ Thượng, toàn bộ người dân đã được lấy mẫu sàng lọc, các F1 đã được bóc tách; xã đã tổ chức vận động người dân dồn nhà, nhường nhà để thực hiện cách ly F1 nghiêm ngặt.

Ứng phó với nguy cơ dịch mới

Từ ngày 10/11, trên địa bàn cả huyện và thị xã Kỳ Anh tiếp tục xuất hiện các tình huống dịch mới với 3 ca bệnh tại xã Kỳ Hà, Kỳ Lợi và 2 ca bệnh trong cộng đồng tại xã Kỳ Phong và Kỳ Sơn; trong đó, ca bệnh ở Kỳ Phong và Kỳ Lợi có lịch trình, tính chất phức tạp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dịch lây lan.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

TX Kỳ Anh tiến hành phong tỏa 2 cụm dân cư tại thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà) sau khi phát hiện 2 ca bệnh COVID-19.

Trước diễn biến mới, hệ thống chính trị của 2 địa phương tiếp tục huy động lực lượng triển khai công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm để từng bước khống chế dịch.

Trong ngày 10/11, thị xã Kỳ Anh điều động hàng chục cán bộ y tế nhanh chóng triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 175 nhân khẩu tại khu vực phong tỏa ở thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà); tối 10/11, tổ chức lực lượng truy vết các F1, F2, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan ở Kỳ Lợi và chỉ đạo xã tổ chức phong toả khu vực dân cư liên quan đến ca bệnh với 18 hộ dân, 62 nhân khẩu ở thôn Hải Thanh.

Các lực lượng cán bộ, chiến sỹ công an, dân quân tự vệ khẩn trương tham gia lập chốt phong tỏa, truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh và thiết lập khu cách ly tập trung; đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các giáo viên được huy động để hỗ trợ công tác hậu cần ở khu cách ly.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa tại thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà).

Theo ông Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, hiện nay, song song với công tác truy vết, khoanh vùng, thị xã đang chỉ đạo Kỳ Hà, Kỳ Lợi và các địa phương có ca bệnh, nhiều F1, F2 thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, giám sát cách ly, theo dõi tại nhà để ngăn dịch lây nhiễm chéo, lây lan ra cộng đồng.

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ” và định kỳ xét nghiệm sàng lọc cho các cán bộ, nhân viên.

Đối với tình hình dịch tại huyện Kỳ Anh, song song với việc tiếp tục thực hiện công tác khoanh vùng, dập dịch tại xã Kỳ Thượng, UBND huyện cũng nhanh chóng huy động lực lượng và chỉ đạo xã Kỳ Phong, Kỳ Sơn gấp rút chống dịch.

Ông Võ Tiến Sửu - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cho biết: “Khi phát hiện ca bệnh, công tác khoanh vùng, truy vết được địa phương triển khai tức tốc. Chúng tôi thiết lập 4 chốt phong tỏa 26 hộ dân với 76 nhân khẩu tại tổ liên gia 6, thôn Tuần Tượng; truy vết được 65 F1 để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của ngành y tế, xã đã tiến hành tổ chức test nhanh sàng lọc cho trên 1.000 người là các F2 và những người kinh doanh buôn bán dọc tuyến quốc lộ, các trường học để phát hiện sớm các nguy cơ”.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch tại xã Kỳ Phong.

Ứng phó với các diễn biến mới của dịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh chia sẻ: “Xác định tính chất phức tạp của các ca bệnh vừa mới phát hiện nên nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng nhanh nhất các trường hợp, địa điểm liên quan đến ca mắc. Đồng thời, điều tra kỹ các trường hợp F2 để lên phương án phòng, chống dịch nếu các F1 có kết quả xét nghiệm dương tính virus SASR-CoV-2".

Bên cạnh đó, huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân trong các khu vực phong tỏa chấp hành quy định phòng, chống dịch, hạn chế ra khỏi nhà và không tiếp xúc. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương cung ứng hiệu quả, kịp thời hàng hóa, thực phẩm cho người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Huyện Kỳ Anh gấp rút triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt thứ 14 cho người dân.

Về lâu dài, huyện và thị xã Kỳ Anh đang nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, tập trung nâng cao năng lực y tế, nhất là truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh trong trạng thái mới.

Hiện huyện Kỳ Anh đang gấp rút tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt thứ 14 với khoảng 23.000 liều, nhằm hướng tới mục tiêu 95% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1. Đây là giải pháp quan trọng để địa phương thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tâm dịch” Kỳ Anh: Kiểm soát ổ dịch cũ, khẩn trương ứng phó với diễn biến mới

Ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 tại thôn Bắc Hà vào ngày 10/11, TX Kỳ Anh đã chỉ đạo lực lượng phong tỏa các khu vực liên quan và tiến hành truy vết F1, F2 của các ca bệnh.

Qua truy vết, tính đến 7h sáng nay (11/11), TX Kỳ Anh đã xác định được 53 F1 và 110 F2 có liên quan đến 2 ca bệnh.

53 trường hợp F1 đã được đưa đến cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Kỳ Hà; các trường hợp F2 được yêu cầu tự theo dõi y tế tại nhà.

Ông Lê Văn Luyện - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà cho biết: “Các trường hợp F1 đã được bố trí vào các phòng ở phù hợp với từng nhóm đối tượng như: người già, trẻ em và theo nhóm gia đình để thuận tiện trong việc quản lý, đảm bảo công tác phòng dịch. Xã đã huy động nguồn xã hội hoá để hỗ trợ các suất ăn cho bà con hằng ngày”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast