Tận tụy, trách nhiệm trong công tác tham mưu phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không trực tiếp tham gia nơi tuyến đầu, song các cán bộ làm việc tại cơ quan văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh là những người tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch cho lãnh đạo ngành. Họ là những chiến sỹ thầm lặng trên trận tuyến chống dịch COVID-19.

Hơn 2 năm nay, cán bộ cơ quan văn phòng Sở Y tế dường như không có ngày nghỉ. Nhiều phòng chuyên môn luôn sáng đèn về đêm.

Với vai trò đầu não trong công tác tham mưu giải pháp chuyên môn về công tác phòng, chống dịch, nên từ lãnh đạo đến các nhân viên của Phòng Nghiệp vụ Y luôn có mặt cùng lãnh đạo Sở Y tế tại những “điểm nóng” về dich bệnh. Trong 2 năm qua, Phòng Nghiệp vụ Y đã tham mưu trên 2.000 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, báo cáo về công tác phòng, chống dịch. Khối lượng công việc lớn như vậy nên cán bộ, nhân viên hầu như không có ngày nghỉ.

Tận tụy, trách nhiệm trong công tác tham mưu phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y luôn có mặt tại các điểm nóng về dịch cùng lãnh đạo Sở Y tế để nắm bắt, đánh giá tình hình, tham mưu hiệu quả nhất các giải pháp phòng, chống dịch. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Can Lộc.

Thạc sỹ Nguyễn Việt Thắng - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế chia sẻ: “Đây là dịch bệnh chưa có trong tiền lệ, do đó hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế thay đổi thường xuyên để phù hợp với từng giai đoạn dịch bệnh. Chính vì vậy, chúng tôi phải vừa nghiên cứu văn bản vừa vận dụng kinh nghiệm thực tế, đồng thời phải nắm bắt nhanh chóng thông tin phản ánh từ cơ sở để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Sở, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh các văn bản, kế hoạch, phương án phòng, chống dịch phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn của tỉnh".

Tận tụy, trách nhiệm trong công tác tham mưu phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Cán bộ Phòng Nghiệp vụ Y quen thuộc với việc không có ngày nghỉ khi dịch diễn biến phức tạp.

Chủ động tham mưu kịp thời, chỉ đạo chuyên môn sát đúng, thời gian qua, Hà Tĩnh đã thích ứng an toàn, hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh. Nổi bật nhất phải kể đến là các phòng chuyên môn đã tham mưu, hướng dẫn sớm việc cách ly F1 tại nhà và cách ly, điều trị F0 tại nhà. Điều này đã giảm tải rất lớn cho các cơ sở y tế, tiết kiệm kinh phí cho nhà nước, tạo tâm lý thoải mái cho người dân.

Việc huy động nguồn nhân lực phục vụ cho công tác truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị cũng được các phòng chuyên môn của Sở tham mưu kịp thời, nhất là vào những thời điểm dịch diễn biến cam go, căng thẳng ở nhiều địa bàn.

Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: “Dịch diễn biến phức tạp nên các phòng chuyên môn lúc nào cũng trong trạng thái khẩn trương. Chúng tôi luôn phải chủ động rà soát, huy động, phân công lực lượng hỗ trợ các địa phương khi dịch diễn biến căng thẳng và hỗ trợ hiệu quả cho các tỉnh bạn trong công tác phòng, chống dịch. Còn nhớ đợt huy động lực lượng hỗ trợ Nghệ An chống dịch vào tháng 8/2021, sau khi nhận được chủ trương của tỉnh và lãnh đạo ngành, chỉ trong 1 buổi trưa chúng tôi đã huy động 152 cán bộ trong toàn tỉnh tham gia hỗ trợ kịp thời tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tận tụy, trách nhiệm trong công tác tham mưu phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra hồ sơ kinh doanh tại Công ty CP Dược Thành Sen.

Bên cạnh đó, với sự tham mưu của Phòng Nghiệp vụ Dược, hiện nay, Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả giai đoạn 1 chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 thể nhẹ. Hiện đang triển khai tiếp giai đoạn 2 chương trình cho các bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tập trung tại các cơ sở y tế và bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà. Sở Y tế đã cấp trên 54.000 viên cho các địa phương trong toàn tỉnh, đảm bảo đủ thuốc cho tất cả người bệnh.

Là cơ quan thường trực của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh nên Sở Y tế cũng là nơi tiếp nhận, xử lý và ban hành hàng chục nghìn văn bản đi và đến. Toàn bộ khối lượng công việc đồ sộ này gần như đặt lên vai của Văn phòng Sở.

Chị Bùi Thị Thu - Phụ trách Văn phòng Sở Y tế chia sẻ: “Trong 2 năm qua, chúng tôi đã tiếp nhận trên 29.000 văn bản đến, rà soát thể thức, ban hành trên 12 nghìn văn bản đi. Tất cả các văn bản đi, đến đều được xử lý kịp thời, đúng quy trình không kể trong giờ hay ngoài giờ hành chính cũng như các ngày lễ, tết. Đường dây nóng của Sở đã tiếp nhận hơn 10.000 cuộc gọi chủ yếu là về phòng, chống dịch COVID-19”.

Tận tụy, trách nhiệm trong công tác tham mưu phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Văn phòng Sở Y tế đang rà soát, trao đổi các nội dung văn bản phòng, chống dịch trước khi ban hành.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế đánh giá: “Trong suốt thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh nhà đối mặt với không ít nguy cơ, thách thức. Tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân nên chúng ta đã từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cùng với các lực lượng nơi tuyến đầu, các phòng chuyên môn của Sở đã thực sự phát huy tối đa năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và hy sinh niềm riêng để thực hiện tốt công tác tham mưu kịp thời, sát đúng các giải pháp chuyên môn, góp sức cùng toàn ngành trên trận tuyến chống dịch".

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast