Trưa 19/8: Đã tiêm gần 16 triệu liều vaccine COVID-19; Hà Nội cách ly y tế 7 ngày người nhập cảnh đủ điều kiện

Đến trưa 19/8, cả nước đã tiêm hơn 15,9 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất; Hà Nội cho phép người nhập cảnh đủ điều kiện cách ly y tế 7 ngày.

Hơn 15,9 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm

Cập nhật đến trưa 19/8, trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine COVID-19 cho thấy đã có 15,959,499 liều vaccine COVID-19 được tiêm chủng trên toàn quốc. Riêng trong ngày 18/8 có 368,049 ngừoi tiêm chủng vaccine COVID-19

Trong đó, TP Hồ Chí Minh đạt tiến độ nhiều nhất với 4,975,391 liều đã tiêm, tỷ lệ dân số tiêm mũi 1 của Thành phố đạt 71,42%. TP Hồ Chí Minh hiện được phân bổ vaccine phòng COVID-19 nhiều nhất cả nước với 5,075,270 liều vaccine các loại khác nhau.

Tiếp đến là TP Hà Nội đã tiêm 2,282,943 liều, tỷ lệ dân số tiêm mũi 1 của Thủ đô là 39, 73%. TP Hà Nội đã được phân bổ 2,944,710 liều vaccine COVID-19 các loại khác nhau.

Bắc Ninh là địa phương đứng thứ 3 với 358,427 liều đã tiêm, đạt tỷ lệ 36,38%.

Trưa 19/8: Đã tiêm gần 16 triệu liều vaccine COVID-19; Hà Nội cách ly y tế 7 ngày người nhập cảnh đủ điều kiện

Đến trưa 19/8, cả nước đã tiêm hơn 15,9 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất

Đối với TP Hồ Chí Minh, trong cuộc làm việc gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đến 5 công thức chống dịch của Thành phố hiện nay, theo đó vaccine được coi là chiến lược lâu dài.

Theo Bộ Y tế, từ nay đến cuối năm 2021, số lượng vaccine COVID-19 sẽ về nhiều và dồn dập, do vậy công tác chuẩn bị tiêm chủng phải luôn sẵn sàng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất.

Cũng theo số liệu trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia đã có 5,266,050 lượt người đăng ký tiêm chủng trên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia.

Người nhập cảnh về Hà Nội phải tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh, cách ly 7 ngày

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 2681/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày đối với người nhập cảnh đủ điều kiện.

Theo đó, người được phép nhập cảnh trên địa bàn Hà Nội sẽ phải thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo nếu bảo đảm đủ một số điều kiện bao gồm: Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh;

Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19 (trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh), hoặc giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR (mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Các văn bản trên được chấp thuận bảo đảm điều kiện của Công văn số 2974/LS-PL ngày 6/8/2021 của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về hướng dẫn việc kiểm tra và công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng và Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 của nước ngoài.

Khi đủ điều kiện cách ly y tế 7 ngày, trong quá trình di chuyển từ cửa khẩu về cơ sở cách ly tập trung; từ cơ sở cách ly tập trung về nơi lưu trú và trong thời gian tự theo dõi y tế, người nhập cảnh phải luôn thực hiện thông điệp “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm việc cách ly và tự theo dõi sức khỏe sau khi cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội.

Nghệ An: Thêm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Sau khi liên tiếp ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã quyết định thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, một số địa phương của huyện Yên Thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg .

Trong ngày 18/8, huyện có 4 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (có triệu chứng lâm sàng; thực hiện test nhanh 2 lần có kết quả dương tính với SARS-CoV-2) tại các xã Tăng Thành, Đô Thành, Phú Thành và Công Thành. Qua điều tra truy vết, có rất nhiều người liên quan đến 4 trường hợp này.

Trong đêm 18/8 và rạng sáng 19/8, cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế Cửa Lò và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho gần 1.000 người dân. Trước đó, chiều 17/8, thị xã Cửa Lò phát hiện 2 bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng, trú tại phường Nghi Thủy, có liên quan đến chợ đầu mối Vinh và nhiều địa điểm khác trên địa bàn thị xã Cửa Lò.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nghi Lộc, tính từ ngày 13/6 đến nay, huyện có 31 trường hợp nhiễm COVID-19 (4 trường hợp đã khỏi, 27 trường hợp đang điều trị), trong đó có 11 ca nhiễm cộng đồng, 9 ca liên quan đến chợ đầu mối Vinh và chợ Quang Trung. Các trường hợp F0, F1 tăng lên hằng ngày.

Đà Nẵng: Xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch cửa ngõ

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành cửa ngõ ra, vào thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Công tác xét nghiệm nhằm phát hiện trường hợp mắc Covid-19 là người điều khiển phương tiện vào thành phố Đà Nẵng tại các chất kiểm soát dịch liên ngành, từ đó cách ly, điều trị kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Theo đó, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với 100% người trên phương tiện vào thành phố Đà Nẵng tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành gồm: chốt kiểm soát dịch tuyến đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu), chốt kiểm soát dịch trạm Cảnh sát giao thông Hòa Nhơn và chốt kiểm soát dịch Trạm Cảnh sát giao thông Hòa Phước (huyện Hòa Vang).

Trong trường hợp người, phương tiện không đi vào Đà Nẵng (đi ngang qua thành phố) thì không thực hiện xét nghiệm. Đồng thời, ưu tiên thực hiện xét nghiệm trước đối với các trường hợp đến thành phố từ các địa phương có dịch trên cả nước.

Việc tổ chức lấy mẫu phải bảo đảm nguyên tắc “một chiều”, bảo đảm giãn cách.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 19/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 210.043.245 ca, trong đó có 4.403.920 người tử vong.

Số ca mắc bệnh trong ngày sau một thời gian thuyên giảm nay đang có dấu hiệu tăng trở lại trên phạm vi toàn cầu, với những vùng dịch “nóng nhất” ở châu Á và châu Âu, trong khi số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Số ca mắc mới và tử vong tăng mạnh trở lại trên phạm vi toàn cầu.

Một số nước Á-Âu tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, Anh, Indonesia và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động. Sau một thời gian, Mỹ lại quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất thế giới, với trên 150.000 trường hợp trong 24 giờ qua.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast