Trung tâm Y tế huyện Can Lộc linh hoạt phòng, chống dịch, duy trì khám chữa bệnh cho người dân

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã linh hoạt thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, đồng thời duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân.

Thời gian qua, công tác sàng lọc COVID-19 cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ. Theo đó, tất cả người bệnh và người nhà khi đến khám đều được hướng dẫn tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, thực hiện test nhanh sàng lọc COVID-19 đối với những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ và những bệnh nhân vào điều trị nội trú. Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên, người bệnh, người chăm sóc đều phải thực hiện quét mã khai báo y tế QR hằng ngày tại các vị trí quy định.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc linh hoạt phòng, chống dịch, duy trì khám chữa bệnh cho người dân

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế Can Lộc được nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt và làm thủ tục khai báo y tế.

Ông Ngô Đức Bảng ở thị trấn Nghèn chia sẻ: “Tôi bị phì đại tuyến tiền liệt đã đi khám ở tuyến trên và đang dùng thuốc tại nhà. Vào TTYT huyện Can Lộc để kiểm tra tình hình sức khỏe, tôi được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sau đó được hướng dẫn lấy số theo thứ tự và xếp hàng đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy mất thêm ít phút chờ đợi nhưng như vậy tôi cảm thấy rất yên tâm khi đến khám tại đây”.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, tại các khoa, phòng và khu điều trị nội trú của TTYT huyện Can Lộc đều được bố trí dung dịch sát khuẩn tay. Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền tới người bệnh, người nhà bệnh nhân hạn chế ra vào khi không thật sự cần thiết. Trong quá trình điều trị nội trú, mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà chăm sóc, người thân và người quen không được vào thăm bệnh nhân. Người bệnh và người nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giường bệnh nội trú cách nhau tối thiểu 2m. Bệnh nhân và người nhà cũng được làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 định kỳ để đảm bảo an toàn.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc linh hoạt phòng, chống dịch, duy trì khám chữa bệnh cho người dân

Trung tâm y tế huyện Can Lộc luôn chú trọng đến khâu vệ sinh nhằm tạo cảm giác sạch sẽ cho người dân khi đến khám và điều trị

Bác sỹ CKI Bùi Đình Tưởng - Trưởng khoa Nội cho biết: “Những trường hợp bệnh nhân nặng, già yếu vào điều trị tại khoa, chúng tôi chỉ cho phép 1 người nhà vào chăm sóc. Đối với những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khi mới nhập viện, dù đã được test nhanh sàng lọc COVID-19 có kết quả âm tính, chúng tôi vẫn bố trí nằm riêng tại phòng đệm của khoa để tiếp tục theo dõi cho đến khi có kết quả test nhanh lần 2 âm tính mới chuyển đến phòng chung với các bệnh nhân khác”.

Dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng số lượng người đến KCB tại TTYT khá lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 500 lượt người đến khám và có gần 250 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Để đảm bảo công tác KCB trong tình hình mới, trung tâm đã điều chỉnh các kịch bản, phương án, sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ dịch.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc linh hoạt phòng, chống dịch, duy trì khám chữa bệnh cho người dân

Những trường hợp ho, sốt dù đã được làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 âm tính nhưng vẫn được bố trí nằm riêng 1 phòng để tiếp tục theo dõi chờ xét nghiệm lần 2.

Trong đó, trung tâm tăng cường công tác sàng lọc đối với các trường hợp nghi nhiễm; tổ chức phân loại, phân luồng, sàng lọc và chia thành 2 khu KCB thông thường và KCB sàng lọc cho các trường hợp nghi nhiễm. Bên cạnh đó, tăng số giường bệnh và bổ sung nhân lực để tăng khả năng thu dung; tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng nhân lực tham gia xét nghiệm và số điểm lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm định kỳ, ngẫu nhiên đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế, đảm bảo việc trả kết quả nhanh nhất, không ảnh hưởng đến quá trình KCB của bệnh nhân.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của TTYT huyện Can Lộc đã tổ chức họp bàn và triển khai hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới. Ngoài sự vào cuộc tích cực, chủ động của trung tâm, mong muốn người bệnh, người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức tuân thủ các quy định phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động KCB, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc TTYT huyện Can Lộc

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast