Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện hiệu quả chiến lược tiêm chủng vắc-xin nên đến nay, số ca bệnh COVID-19 có triệu chứng vừa và nặng ở Hà Tĩnh giảm sâu. Các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện chỉ còn cách ly, điều trị 44 bệnh nhân COVID-19.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

Hà Tĩnh đã tiêm được trên 2,2 triệu mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi.

Hà Tĩnh nằm trong top 3 địa phương có tỷ lệ tiêm chủng đạt cao

Thực hiện chiến lược về tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 của Chính phủ, Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác tiêm chủng cho người dân ngay khi có vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ về. Theo cập nhật từ Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 quốc gia, Hà Tĩnh xếp thứ 3 trong 10 địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất cả nước.

Đến nay, đối với người trên 18 tuổi, qua 27 đợt tiêm phòng, Hà Tĩnh đã tổ chức tiêm được trên 2,2 triệu mũi cho người dân với các loại vắc-xin phổ biến như: Moderna, AstraZeneca, Pfizer, Vero Cell; trong đó, tỷ lệ được tiêm mũi 1 đạt trên 101%, mũi 2 đạt 100% và mũi 3 (mũi nhắc lại) đạt trên 80%.

Đối với việc tiêm phòng cho trẻ em, ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương khẩn trương triển khai các bước rà soát, khảo sát và lập danh sách trẻ em theo các lứa tuổi. Tổ chức truyền thông để tạo được sự đồng thuận, ủng hộ từ các bậc phụ huynh.

Đến nay, qua 7 đợt tiêm phòng, Hà Tĩnh đã có 100% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1; 98% được tiêm mũi 2; 16% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

Cán bộ y tế huyện Hương Khê tiêm phòng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Các đợt vắc-xin Bộ Y tế phân bổ về đều được Hà Tĩnh tiếp nhận, bảo quản theo đúng hướng dẫn, tổ chức phân bổ kịp thời, phù hợp cho các địa phương. Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình tiêm chủng, chuẩn bị chu đáo về nhân lực, cơ sở hạ tầng, vật tư nên các đợt tiêm chủng cho người lớn và trẻ em đều đảm bảo an toàn, góp phần hiệu quả trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh trong thời gian qua”.

Giảm sâu số lượng bệnh nhân có triệu chứng vừa và nặng

Thực hiện có hiệu quả chiến lược tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân nên đã góp phần giúp Hà Tĩnh phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Số lượng bệnh nhân có các triệu chứng vừa và nặng tại các cơ sở y tế giảm sâu; tất cả 216 xã, phường, thị trấn đều có mức nguy cơ dịch cấp 1 (vùng xanh), mọi hoạt động đời sống xã hội trở lại trạng thái bình thường.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

Bác sỹ BVĐK huyện Đức Thọ thăm khám cho 1 bệnh nhân COVID-19.

Bác sỹ Thân Hùng Cường - Trưởng khu điều trị F0 mức độ vừa BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Trước tháng 4/2022, số lượng bệnh nhân COVID-19 vào điều trị rất đông, có thời điểm lên đến 70 người. Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng bệnh nhân đã giảm rất sâu, chỉ còn 10 - 12 người đang điều trị, số ca bệnh tiếp nhận mới mỗi ngày cũng rất ít. Qua đó, cho thấy vai trò của vắc-xin đối với việc phòng, chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng”.

Không chỉ tại TP Hà Tĩnh mà các khu điều trị F0 ở các địa phương khác cũng giảm rất sâu số bệnh nhân COVID-19. Cập nhật đến ngày 9/5, các khu điều trị F0 ở TX Kỳ Anh, Can Lộc, Lộc Hà đã không còn bệnh nhân điều trị, các địa phương còn lại chỉ dao động từ 1-5 bệnh nhân.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

Số lượng bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) đã giảm sâu. Ảnh chụp qua màn hình.

Hiện nay, tại các cơ sở điều trị cấp tỉnh chỉ có Khoa Truyền nhiễm (BVĐK tỉnh) đang tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng; Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cũng đã không còn tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Với số lượng bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng giảm sâu nên BVĐK tỉnh đang sẵn sàng để Khoa Truyền nhiễm hoạt động trở lại bình thường, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo tổng hợp từ Sở Y tế, đến ngày 9/5, các cơ sở y tế trong tỉnh đang cách ly, điều trị cho 44 bệnh nhân COVID-19, trong đó 12 bệnh nhân tại BVĐK tỉnh và 32 bệnh nhân tại các khu điều trị F0 tuyến huyện.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt cao, Hà Tĩnh giảm sâu các ca bệnh COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế

Bác sỹ BVĐK tỉnh chăm sóc cho 1 bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng phải thở máy.

Xác định được vai trò quan trọng của vắc-xin trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế các ca bệnh chuyển nặng, hạn chế nguy cơ tử vong, ngành y tế sẽ tiếp tục tập trung cao cho việc tăng tỷ lệ người dân được tiêm mũi 3; phát huy vai trò các tổ tuyên truyền và giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong việc rà soát, tuyên truyền, vận động các trường hợp trong độ tuổi thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương triển khai tiêm chủng an toàn, đúng quy trình vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast