Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Trường THCS Đồng Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho gần 1.000 học sinh khi xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Vấn đề nói không với thuốc lá đã được Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tiến nhấn mạnh trong buổi tuyên truyền, đối thoại với học sinh từ đầu năm học.

Cách đây vài năm, Trường THCS Đồng Tiến (xã Thạch Trị, Thạch Hà) xuất hiện tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh. Các em tìm đến thuốc lá điện tử như một trào lưu mà không biết đến mối nguy hiểm từ vấn nạn này. Trước thực trạng đó, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn bằng nhiều hình thức, đồng thời tổ chức ký cam kết nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử giữa giáo viên với học sinh...

Đặc biệt, từ năm học 2022 - 2023, việc thực hiện nói không với thuốc lá ở Trường THCS Đồng Tiến được bắt đầu từ mỗi thầy giáo, đi đầu là Ban Giám hiệu. Thầy Nguyễn Thừa Mạnh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Bản thân tôi hút thuốc lá hơn 30 năm, vì thế, việc bỏ thuốc là một thử thách lớn. Tuy nhiên, để thực hiện lời hứa và cam kết trước toàn thể giáo viên, học sinh toàn trường, làm gương cho các em, tôi không thể không quyết tâm thực hiện từ bỏ thuốc lá”.

Quyết tâm, sự nêu gươngcủa thầy hiệu trưởng đã lan tỏa đến các thầy giáo trong trường và tác động lớn đến ý thức tự giác của mỗi học sinh. Cùng với đó, hoạt động ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong môi trường học đường cũng được nhà trường triển khai với nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép tuyên truyền trong các buổi chào cờ, trong các giờ học bộ môn liên quan; các hoạt động khai báo, tự khai báo của mỗi một học sinh...

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Tác hại về thuốc lá, thuốc lá điện tử được nhà trường lồng ghép vào trong những giờ học.

Cùng với sự vào cuộc của mỗi cán bộ, giáo viên, việc nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng được liên đội nhà trường phát huy qua các chương trình hoạt động đội và sân chơi ngoại khóa.

Cô Phạm Thị Thương - giáo viên tổng phụ trách Đội Trường THCS Đồng Tiến thông tin: “Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 có hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được bố trí mỗi tuần 3 tiết. Từ phân phối chương trình, trường chúng tôi đã tổ chức biên soạn một chương trình ngoại khóa bài bản với nhiều hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với học sinh, với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trường cũng thành lập nhóm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với sự tham gia đầy đủ của Ban Giám hiệu, tổng phụ trách đội và các giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Công nghệ...”.

Theo đó, ngay từ đầu năm học, các hoạt động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn như: tìm hiểu các nghề truyền thống ở vùng biển; hoạt động giáo dục giới tính; diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp; các hội thi cắm hoa, tự thiết kế bữa cơm gia đình, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao... đã tạo sân chơi lành mạnh, kết nối tinh thần đoàn kết trong học sinh, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao cũng đã tạo môi trường lành mạnh cho học sinh.

Em Hồ Gia Bảo - học sinh lớp 9G cho biết: “Thông qua các chương trình ngoại khóa đã giúp chúng em có nhiều cơ hội để gắn kết, thể hiện mình qua các trò chơi, các hoạt động tập thể. Ngoài ra, những hoạt động bổ ích này cũng tạo cơ hội cho chúng em rèn luyện, tích lũy các kỹ năng sống, cùng nhau tránh xa các tệ nạn, trong đó có thuốc lá”.

Với quyết tâm và những cách làm thiết thực, hiệu quả, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh đã xây dựng được môi trường học đường lành mạnh, không khói thuốc. Cũng từ các chương trình, hoạt động bổ ích, hấp dẫn đã tạo sự đoàn kết gắn bó giữa tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường. Đó cũng là sức mạnh để trường học ven biển nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà, xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast