Xây dựng môi trường không khói thuốc bảo vệ sức khỏe con người

(Baohatinh.vn) - Khói thuốc lá gây nguy hiểm cho cả người hút và những người hút thụ động. Vì vậy, xây dựng môi trường không khói thuốc luôn được các ngành, địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm.

Xây dựng môi trường không khói thuốc bảo vệ sức khỏe con người

Sinh viên Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh thường xuyên được giáo viên nhà trường tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá.

Để nâng cao nhận thức cho sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ngoài việc tăng cường phổ biến cho học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh đã thực hiện việc treo khẩu hiệu tuyên truyền, gắn bảng, biểu tượng cấm hút thuốc lá tại các điểm dễ nhìn, thu hút đông người qua lại trong nhà trường...

Thầy Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên - đảm bảo chất lượng - thanh tra (Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh), cho biết: "Toàn trường hiện có gần 1.300 học sinh, sinh viên và 84 cán bộ, viên chức, người lao động. Nhận rõ mối nguy hại từ thuốc lá, nhà trường đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nói trên để xây dựng trường học đường không khói thuốc lá. Qua đó, nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc bảo vệ sức khỏe con người

Những biển cấm hút thuốc được treo ở các nơi dễ nhìn, đông người qua lại tại Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh.

Thường xuyên tới UBND xã Sơn Bằng (Hương Sơn) để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, bà Trần Thị Thảo (thôn Thịnh Bằng, xã Sơn Bằng) cảm thấy hài lòng vì môi trường công sở không khói thuốc. Bà Thảo chia sẻ: “Khi đến trụ sở UBND xã, nhìn thấy công sở sạch sẽ, không khói thuốc, tôi rất hài lòng; vừa tạo môi trường làm việc văn minh, lịch sự, vừa nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh”.

Việc cấm hút thuốc tại nơi làm việc cũng đã giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá.

Anh Trương Văn Nam (phường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Chuyển về làm việc trong một môi trường mà ở đó tuyệt đối cấm hút thuốc lá, tôi đã bỏ được thói quen độc hại này hơn 2 năm nay. Hiện, không những sức khỏe tốt dần thêm mà tôi cũng tiết kiệm được khoản chi tiêu vô bổ vào thuốc lá, tập trung cho việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình".

Xây dựng môi trường không khói thuốc bảo vệ sức khỏe con người

Môi trường không có người hút thuốc cũng sẽ giúp những người nghiện thuốc có thêm động lực từ bỏ thuốc lá.

Với việc nỗ lực triển khai nhiều biện pháp cụ thể, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đã được nâng cao, số người hút thuốc lá tại nơi làm việc, khu vực công cộng đã giảm đều qua các năm.

Phần lớn các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học... đã và đang tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, việc tạo môi trường không khói thuốc cũng được thực hiện tốt tại các khu dân cư, từ đó đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Xây dựng môi trường không khói thuốc bảo vệ sức khỏe con người

Các hoạt động tập huấn về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại Hà Tĩnh thường xuyên được tổ chức.

Một môi trường không khói thuốc sẽ góp phần hạn chế được những nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc gây ra, giảm bớt những chi phí cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng bởi vậy, mỗi người cần chung tay đẩy lùi một thói quen xấu đã có từ lâu trong cộng đồng.

Trong khói thuốc lá có 69 chất độc hại, có nguy cơ gây ra các bệnh: tim mạch, tăng huyết áp, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các loại bệnh ung thư hầu họng, thanh quản, phế quản và phổi... Trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết mỗi năm do hút thuốc lá.

Nước ta hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh có liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc lá thụ động.

Vì thế, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast