Xây dựng công trình nước sạch trường học: Khó chồng lên... khó!

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư xây mới hàng trăm công trình nhưng đến nay tỷ lệ trạm y tế, trường học vùng nông thôn có nước sạch vẫn không đạt chỉ tiêu đề ra...

Trường Mầm non Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) từ nhiều năm nay được xem là trường điểm của cụm. Thiết kế hiện đại, tiện ích, khuôn viên thân thiện, hiện trường có gần 400 trẻ bán trú. Đầu năm 2015, trường được thụ hưởng nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên, tạo điều kiện tốt hơn cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Cô Dương Thị Hải Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trước đây, nguồn nước duy nhất chỉ có giếng khoan. Nước nhiễm sắt, không đảm bảo chất lượng khiến chúng tôi rất lo lắng đến an toàn cho sức khỏe, chế độ dinh dưỡng của trẻ. Từ đầu 2015, Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên đi vào hoạt động đã tháo gỡ khó khăn lâu nay của nhà trường, địa phương. Đến nay, cả hai cụm trường đã có nước sạch về tận nơi”.

Xây dựng công trình nước sạch trường học: Khó chồng lên... khó! ảnh 1

Nguồn nước nhiễm phèn khiến bể chứa của Trường THCS Thắng Tượng bị nhuộm màu vàng.

Nói là vậy nhưng khó khăn vẫn ngổn ngang, gần 1 năm có nước mới mà trường vẫn chưa thể sử dụng 100%. Một phần vì lượng nước chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, dù đã đầu tư bể chứa, mở suốt cả ngày nhưng lượng nước dự trữ cũng chỉ mới đáp ứng cho bộ phận nhà bếp, còn vệ sinh cho các cháu vẫn phải dùng nước nhiễm phèn từ giếng khoan. Một nguyên nhân khác là vì nguồn ngân sách chưa đủ để đầu tư đồng bộ nguồn cấp mới.

“Dự tính năm nay, chúng tôi sẽ cho vệ sinh, xử lý lại toàn bộ bể chứa, thay đường ống để sử dụng nước máy 100%. Đối với trẻ mầm non thì chăm sóc và nuôi dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, trong đó, không thể thiếu nguồn nước sạch” - cô Hải Bình cho biết thêm.

Không may mắn như Trường Mầm non Cẩm Thành, tại điểm xây dựng Trường THCS Thắng Tượng, Thạch Thắng (Thạch Hà) chưa có công trình cấp nước tập trung nào. Tất cả từ sinh hoạt của học sinh, khu nội trú giáo viên, nhà vệ sinh chỉ trông chờ vào hai bể chứa nước giếng khoan (một bể lọc, một bể nước sạch) đã hoen gỉ, ố vàng. Còn cái các thầy gọi là nước sạch để phục vụ ăn uống là một bể nước mưa lâu ngày xuống cấp, rêu, rác hiện rõ mồn một do không còn nắp đậy.

Thầy Phan Thanh Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường được xây dựng từ năm 2001, từ đó đến nay không được sửa chữa gì nhiều. Nguồn ngân sách tu sửa hàng năm chỉ đủ dành cho phòng học, phòng làm việc, còn đầu tư nguồn nước hay khu vệ sinh thì ngoài tầm tay. Nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn nên thứ gì cũng bị nhuộm vàng. Năm học 2015-2016, trường đang trong lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia nhưng tiêu chí vệ sinh vẫn là khó nhất”.

Gia đình thầy Lê Anh Hùng, quê tận Đức Thọ đã về dạy ở trường được mấy năm. Mối nhân duyên đã tác hợp thầy với một cô giáo cùng trường. Một chốn, đôi quê, đồng lương của giáo viên chưa thể đủ xây nhà, vì thế, vợ chồng chọn ở khu nội trú của trường, dù không còn mấy khang trang nhưng cũng cao ráo, sạch sẽ. Nhưng lo nhất vẫn là nước sạch.

Xây dựng công trình nước sạch trường học: Khó chồng lên... khó! ảnh 2

Trường Mầm non Cẩm Thành đang có kế hoạch đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước để đảm bảo 100% sinh hoạt sử dụng nước sạch.

“Nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng, lọc mấy cũng không được. Nấu lên, để nguội là có lớp váng, không dám ăn. Ăn uống chỉ trông chờ vào bể nước mưa như chị thấy, có bẩn, đục cũng đành chịu vì nếu nạo vét thì lỡ trời không mưa, lấy gì mà ăn” - thầy Hùng tâm sự.

Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến hết năm nay sẽ kết thúc, tuy nhiên, các trường học, trạm y tế vẫn chưa đạt chuẩn nước sạch theo kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do nguồn vốn hạn hẹp, phân bổ chậm. Mỗi năm, nguồn ngân sách cho lĩnh vực này chỉ 4-6 tỷ đồng, dành cho cả trạm y tế, trường học, trong khi số lượng “trống” nước sạch vùng nông thôn lại quá lớn.

Ngay như năm 2015, mặc dù hạn chót của kế hoạch đã hết nhưng ngân sách xây dựng công trình nước sạch cho trạm y tế, trường học lại không được phân bổ. Số tiền ít ỏi dôi dư thậm chí không đủ trả nợ cũ.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.