Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Theo lộ trình, xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) sẽ về đích NTM năm 2018, nhưng do thiếu nguồn lực để thực hiện những tiêu chí khó, địa phương xin lùi sang năm 2019.

Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

Phòng chức năng chỉ rộng 45m2 nhưng có đến 43 em học tập

Đến thời điểm hiện tại, xã Cẩm Mỹ mới chỉ đạt 10/20 tiêu chí. Những tiêu chí khó như: Trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa đều chưa đạt chuẩn, trong khi xã lại không thể cân đối được nguồn lực.

Ông Phạm Văn Thìn – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết: "Những phần việc nằm trong tầm tay và huy động xã hội hóa để làm thì địa phương đã làm được rồi, còn những tiêu chí chưa đạt thì cần rất nhiều nguồn lực đầu tư. Địa phương xin dời lộ trình về đích sang năm 2019 và đã được huyện đồng tình.

Về tiêu chí trường học, cơ sở vật chất của trường mầm non và tiểu học hiện đang xuống cấp trầm trọng. Có mặt tại Trường Mầm non Cẩm Mỹ, chúng tôi chứng kiến cảnh học sinh phải ngồi học trong những phòng học chật chội, dột nát".

Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

Học sinh Trường Mầm non Cẩm Mỹ phải học trong điều kiện mưa xuống là dột

Cô Phan Thị Ánh Điệp - Quyền Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Dãy nhà chính được xây dựng từ lâu nên hiện xuống cấp, nhất là phần mái. Mưa xuống là các cô phải lấy chậu để hứng nước. Vừa dạy học, chúng tôi vừa phải canh chừng các cháu để không xảy ra tai nạn trong lớp học do các cháu rất hiếu động”.

Hiện tại, Trường Mần non Cẩm Mỹ có 9 phòng học, với 309 học sinh ở các nhóm lớp. Do thiếu phòng học, nhà trường phải sử dụng phòng chức năng chỉ rộng 45m2 để cho 43 cháu học.

Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

Trường Tiểu học Cẩm Mỹ có 8 phòng học lát sàn gỗ bị xuống cấp

“Để đáp ứng tiêu chuẩn NTM, nhà trường phải xây dựng cơ sở vật chất kiên cố với 11 phòng học và các phòng hành chính, kinh phí cũng mất hàng tỷ đồng. Chính quyền địa phương cũng xác định xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhưng hiện nay chưa cân đối được nguồn lực” – Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Thìn cho hay.

Ngoài trường mầm non, trường tiểu học cũng đang xuống cấp về cơ sở vật chất. Dãy nhà cấp 4 được xây dựng cách đây 20 năm hiện đang cần được đầu tư nâng cấp. 8 phòng học 2 tầng lát sàn gỗ hiện đã bị mục nát, mối mọt cần được thay mới.

Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

Tường nhà Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ bị thấm nước, bong tróc

Thầy Nguyễn Hữu Thọ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Mỹ cho biết: “Năm 2013, nhà trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng đối chiếu với tiêu chuẩn mới thì chắc chắn sẽ bị rớt hạng do cơ sở vật chất không đảm bảo. Vì vậy, địa phương muốn về đích thì nhất thiết phải đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất. Tổng kinh phí ít nhất cũng khoảng 5 tỷ đồng”.

Cùng với tiêu chí trường học, Cẩm Mỹ cũng chưa đạt các tiêu chí y tế và cơ sở vật chất văn hóa. Trạm Y tế xã Cẩm Mỹ được xây dựng từ năm 1993, hiện đã không còn đáp ứng tiêu chuẩn NTM. Ngoài ra, hội quán thôn Mỹ Yên và thôn Mỹ Phú được xây dựng từ năm 1990 đã xuống cấp, cần được đầu tư xây dựng mới.

Thiếu nguồn lực, Cẩm Mỹ xin lùi thời gian về đích nông thôn mới

Hội quán thôn Mỹ Yên đang cần được nâng cấp, xây dựng mới theo tiêu chuẩn NTM

Mới đây, UBND xã Cẩm Mỹ đã thực hiện đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM. Sau khi thực hiện khảo sát, địa phương ước tính kinh phí để xây dựng các tiêu chí chưa đạt chuẩn khoảng gần 17 tỷ đồng.

“Tổng kinh phí để thực hiện khoảng gần 17 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn đã xác định chỉ được 1,5 tỷ đồng. Năm 2018 – 2919, xã cân đối quy hoạch bán đất cũng chỉ được khoảng 3 tỷ đồng. Như vậy, ngồn lực còn thiếu để xây dựng các tiêu chí là rất lớn. Đã bị lỡ hẹn 1 lần nên chúng tôi không muốn tiếp tục lỡ hẹn nữa. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ, đỡ đầu từ cấp trên thì rất khó để địa phương về đích năm 2019” – Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Thìn trăn trở.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast