Dấu ấn Tháng công nhân năm 2015

(Baohatinh.vn) - Tháng công nhân năm nay với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN), vì việc làm, đời sống của người lao động” đã khép lại với nhiều hoạt động hướng về cơ sở và người lao động.

Bằng chuỗi hoạt động liên hoàn, có tần suất dày và mang ý nghĩa thiết thực, các cấp công đoàn trên địa bàn đã tạo được nhiều dấu ấn trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), DN, cũng như toàn xã hội...

Trong Tháng công nhân năm nay, đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy không khí thi đua lao động, sản xuất dường như sôi nổi hơn nhiều so với ngày thường. Để hưởng ứng sự kiện này và thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, đông đảo CNVC-LĐ trên địa bàn đã tích cực vào cuộc bằng những hành động cụ thể.

Dấu ấn Tháng công nhân năm 2015 ảnh 1

LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và BVĐK thị xã khám bệnh và tư vấn sức khỏe miễn phí cho công nhân Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn

Công đoàn Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh phối hợp với chuyên môn tổ chức 2 đợt phát động thi đua để tăng 10% sản lượng so với ngày thường, tăng lương cho công nhân từ 5-10%, xây dựng được nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Các DN trong lĩnh vực xây dựng, công nhân đã tích cực lao động sáng tạo, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tiến độ và chất lượng công trình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho công nhân.

Tổ chức công đoàn trong các DN thuộc lĩnh vực NN&PTNT đã chỉ đạo đoàn viên hướng dẫn nông dân đầu tư thâm canh, đưa các loại giống có năng suất cao vào sản xuất, cung ứng đầy đủ và kịp thời vật tư nông nghiệp, đẩy mạnh giao đất gắn với giao khoán rừng và PCCCR, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, công đoàn và DN đã chủ động xây dựng kế hoạch thi đua, qua đó, đã giúp bảo dưỡng đường bộ đạt tiêu chuẩn, xây dựng cung đường kiểu mẫu, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là công trình giao thông trọng điểm. Ngoài ra, LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành cũng đã đồng hành, phối hợp để xây dựng 732 công trình, sản phẩm với tổng trị giá gần 300 tỷ đồng. Hiện đã có 720 công trình cấp cơ sở hoàn thành chào mừng đại hội Đảng cấp cơ sở…

Với vai trò và trách nhiệm của mình, Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn đã nâng cao hiệu quả các hoạt động xã hội, từ thiện và tiếp tục thực hiện các biện pháp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên. Theo đó, trong tháng qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao tiền hỗ trợ cho 24 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở với số tiền 935 triệu đồng; thăm hỏi 53 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 46,5 triệu đồng và cấp thuốc miễn phí cho 550 công nhân, lao động tại một số DN.

Quỹ Mái ấm công đoàn cấp huyện, ngành đã hỗ trợ làm 36 nhà ở với số tiền 635 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà 313 CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 144 triệu đồng; tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 6.114 công nhân... Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã phối hợp với chuyên môn và các ngành liên quan khảo sát về đời sống, việc làm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chia sẻ khó khăn với DN, quan tâm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Dấu ấn Tháng công nhân năm 2015 ảnh 2

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty NNHH Xuân Lâm (Nghi Xuân) trong Tháng công nhân

Các hoạt động mang tính bề nổi cũng được tổ chức công đoàn thực hiện khá sâu rộng và hiệu quả. Không chỉ LĐLĐ tỉnh mà các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đều tổ chức lễ hưởng ứng Tháng công nhân. Sự kiện này là dịp để đông đảo CNVC-LĐ, cán bộ công đoàn, chủ sử dụng lao động cùng nhìn nhận lại những thành quả đã đạt được và tôn vinh hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, cũng như chăm lo cho người lao động.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn còn phối hợp chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức 23 lớp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với 2.961 người tham gia; 27 lớp tập huấn về pháp luật lao động, công đoàn, BHXH, BHYT cho 2.384 công nhân, lao động. Đặc biệt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị, DN, thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả trong Tháng công nhân năm 2015, tổ chức công đoàn đã để lại dấu ấn khó quên trong lực lượng CNVC-LĐ, được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội ghi nhận. Thực hiện có hiệu quả các nội dung này cũng góp phần quan trọng để tổ chức công đoàn, chủ sử dụng lao động, nhất là các DN tiếp tục phối hợp và thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong việc chăm lo cho người lao động.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast