Những giải pháp GQVL trong vùng dự án Formosa

Khoảng 10 nghìn người phải di dời đến các khu TĐC để nhường đất cho dự án Formosa. Tâm tư của người dân phải di dời là: Đến nơi ở mới, thì phải thay đổi hẳn tập quán sản xuất (trồng lúa nước và đi biển) để chuyển sang làm dịch vụ, thương mại, thì vấn đề việc làm ở đây sẽ như thế nào ?!.

Tập đoàn Xuân Thành thi công đườg giao thông trong khu tái định cư
Tập đoàn Xuân Thành thi công đườg giao thông trong khu tái định cư

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiêm Trưởng ban bồi thường, TĐC, GPMB của Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết: Ngoài việc tăng cường các chính sách hỗ trợ để giảm bớt khó khăn thì vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án Formosa vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài. Số lao động trong vùng dự án được phân loại để có chính sách cho hợp lý.

Đối với thanh niên có sức khoẻ, trình độ sẽ được tỉnh cam kết, ưu tiên tuyển vào các nhà máy (Thép Vạn Lợi, Nhiệt điện Vũng Áng, dự án Formosa…) trong KKT Vũng Áng.

Học hàn công nghệ cao ở trường Cao đẳng nghề Việt Đức
Học hàn công nghệ cao ở trường Cao đẳng nghề Việt Đức

Đối với lao động nằm trong độ tuổi 40-55 có thể tham gia lao động phổ thông tại các nhà máy và dự án chăn nuôi, trồng rau sạch ở hồ Tào Voi (Kỳ Thịnh, Kỳ Anh) – cung cấp thực phẩm cho các nhà máy trong KKT. Riêng dự án này cần đến 1.500 lao động. Ngoài ra, Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh đang chuẩn bị dự án, đào tạo lao động đi xuất khẩu lao động, học nghề tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ khác. Đồng thời để đảm bảo an sinh xã hội, số hết tuổi lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng 15 kg gạo, trong nhiều năm liên tục.

Đặc biệt, Hà Tĩnh đã mời các chuyên gia về tỉnh để tập huấn, đào tạo kiến thức quản trị kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp để phát triển các loại hình doanh nghiệp. Chỉ tính riêng bảy tháng đầu năm 2009 đã phát triển thêm 300 doanh nghiệp.

Một điều đáng mừng, nhiều gia đình sau khi nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ đã nhanh nhạy

Nhu cầu lao động các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh đến năn 2015 là khoảng 132.840 người, năm 2020 là 162.950 người; chưa kể Dự án hoá lọc dầu của tập đoàn Formosa cũng ở KKT Vũng Áng khoảng 9.000 - 15.000 người…Đây được xem là cơ hội quý để giải quyết nguồn nhân lực tại chỗ cho tỉnh

dành một phần kinh phí cho con em mình đi học nghề. Xóm trưởng xóm Quyết Tiến (xã Kỳ Phương) Lê Văn Tân cho biết: cả thôn có 105 hộ phải di dời, thì ngay trong năm học này đã có hơn 10 cháu được gia đình cho đi học nghề (số học hết lớp 9 đi học lái xe, máy xúc đào, còn học hết lớp 12 thì đi học công nhân kỹ thuật) để đón đầu các dự án – đây là trường hợp chưa từng có ở Kỳ Phương này.

Đến nay, các dự án lớn trong KKT Vũng Áng (trong đó có dự án Formosa) và trên địa bàn toàn đang triển khai khá quyết liệt, cần có mối quan hệ khăng khít tay ba, giữa: doanh nghiệp – nơi có nhu cầu sử dụng lao động với nhà trường (nơi đào tạo) và nhu cầu học nghề của người lao động. Tránh tình trạng người lao động băn khoan trong việc chọn nghề để học, học ra rồi vẫn khó có cơ hội tìm kiếm việc làm… Cần chú ý, tại các khu vực thuộc diện giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm (trong đó có dự án Formosa) thuộc diện ưu tiên giải quyết việc làm thì số lao động ở đây thường trình độ dân trí thấp, lại ngại học làm thợ chiếm tỷ lệ khá cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast