Yêu cầu EVN không cắt điện sinh hoạt vào buổi tối

Bộ Công Thương vừa yêu cầu, trong bất kỳ tình hình nào, EVN cần có biện pháp duy trì điện sinh hoạt cho dân ở mức cao nhất, đặc biệt là buổi tối.
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành chỉ thị 16 về đảm bảo cung cấp điện phục sản xuất và đời sống nhân dân.

Trong đó, yêu cầu nổi bật đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là phải đảm bảo tối đa cung cấp điện cho sinh hoạt.

Cắt điện nhiều ở khu vực sinh hoạt 7 ngày /tuần là không hợp lý (ảnh: VNN)

Cắt điện nhiều ở khu vực sinh hoạt 7 ngày /tuần là không hợp lý (ảnh: VNN)

Chỉ thị này nhấn mạnh: “Việc điều hòa tiết giảm điện phải đảm bảo nguyên tắc luân phiên, công bằng, không để xảy ra tình trạng mất điện liên tục, kéo dài ở một khu vực và đối với một hộ sử dụng điện.”

“Trong bất cứ tình hình nào, EVN cần có biện pháp phù hợp để có thể duy trì việc cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân ở mức cao nhất có thể được, nhất là vào thời điểm buổi tối”.

Đồng thời, Bộ Công Thương yêu cầu, từ nay đến trung tuần tháng 6/2010, EVN cần huy động tối đa các nguồn điện, phối hợp với các chủ đầu tư nhà máy điện độc lập để đảm bảo công suất và sản lượng điện ở mức cao nhất cho hệ thống điện quốc gia.

Từ quí I đến nay, do nguồn thủy điện cạn kiệt, cung cầu điện cả nước trong mùa khô này bị mất cân đối từ 2-5% sản lượng, tương ứng thiếu 500 triệu- 1,3 tỷ kWh. Mỗi ngày, cả nước thiếu khoảng 10-15 triệu kWh so với nhu cầu.

Từ 12/4 đến nay, EVN đã thực hiện tiết giảm phụ tải theo nguyên tắc ưu tiên cấp điện mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã ban hành .

Tuy nhiên, khi bị giới hạn về phân bổ sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày, để thực hiện nguyên tắc ưu tiên cho sản xuất, công nghiệp, nhiều điện lực địa phương đã dồn lượng điện bị thiếu lên phụ tải sinh hoạt, khiến mức thiếu điện ở khu vực này lên tới 60-70% so với nhu cầu.

Điều này đã dẫn tới, lịch cắt điện luân phiên ở khu vực sinh hoạt bất hợp lý, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân, nhất là việc học hành, thi cử của học sinh, ví dụ như cắt điện liên tục 7 ngày/tuần, cắt điện gần trọn một ngày từ 5h sáng đến 11 h đêm.

Dự kiến chiều mai, 1/6, EVN sẽ có cuộc họp công bố cụ thể về tình hình cung ứng điện, tiết giảm điện trong thời gian qua.

Tiêu dùng điện tháng 5/2010 vẫn tăng cao

Bộ Công Thương cho biết, mặc dù bị tiết giảm điện nhưng tiêu dùng điện trong tháng 5 vẫn tăng khá cao.

Ước tính tháng 5, tiêu dùng điện đạt 7,3 tỷ kWh, tăng 2,1% so với tháng 4. Tính chung 5 tháng qua, tiêu dùng điện ước đạt 33,1 tỷ kWh, tăng 18,8% so với cùng kỳ.

Trong đó, điện dùng cho công nghiệp và xây dựng tăng 25,2% và chiếm tỷ trọng 52,0%, điện dùng cho khu vực thương nghiệp, khách sạn nhà hàng tăng 11,6%; điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 8,3% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 37,6%.

Phụ tải toàn hệ thống tháng 5 trung bình đạt 285 triệu kWh/ngày, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng điện ngày cao nhất đạt gần 290 triệu kWh/ngày.

Tuy nhiên, việc cung ứng điện vẫn rất khó khăn do thời tiết nắng nóng trên diện rộng, nước về các hồ ít (riêng Hòa Bình nước về nhiều hơn nên khai thác cao hơn).

Nguồn nhiệt điện mới chưa vận hành tin cậy như Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng và Quảng Ninh đang trong thời gian khắc phục sự cố, Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động và Cẩm Phả vận hành không ổn định.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast