Trung tâm giống cây lâm nghiệp chất lượng cao... “ươm” cỏ dại!

(Baohatinh.vn) - Thay vì những khu vườn ươm cây lâm nghiệp, phần lớn diện tích trong không gian rộng gần 16ha tại Trung tâm Giống cây lâm nghiệp chất lượng cao Cẩm Quan (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) là những vạt cỏ dại um tùm...

trung tam giong cay lam nghiep chat luong cao uom co dai

Một góc trung tâm giống cây lâm nghiệp chất lượng cao.

Bước vào khuôn viên Trung tâm, đập vào mắt chúng tôi là một khung cảnh đìu hiu, vắng lặng. Ngang qua vườn ươm công nghệ cao được đầu tư hàng trăm triệu đồng, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi hình ảnh hệ thống dàn tưới bị ghỉ sắt, xuống cấp trầm trọng và thứ cây duy nhất phát triển ở đây là... cỏ dại!.

Cạnh đó không xa, 3 nhà huấn luyện, 1 nhà kho để đất cũng bỏ không, trống hoác. Chỉ có vườn ươm giống gốc (cây mẹ) và 1 khu sản xuất ngoài trời của công nhân là vẫn hoạt động.

trung tam giong cay lam nghiep chat luong cao uom co dai

Vườn ươm công nghệ cao bỏ hoang từ 3 năm lại nay.

Theo tìm hiểu của PV, Trung tâm Giống cây lâm nghiệp chất lượng cao Cẩm Quan được thành lập từ năm 2009 với mục tiêu đảm bảo cung cấp 6 – 7 triệu cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả, cây công nghiệp cho người dân trong tỉnh.

Để triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp kinh phí hơn 8 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Được đầu tư bài bản, trang thiết bị hiện đại nhưng từ bấy đến nay, trung tâm đã không phát huy hiệu quả.

trung tam giong cay lam nghiep chat luong cao uom co dai

Bị bỏ hoang đã lâu khiến cơ sở vật chất của vườn ươm xuống cấp, nhìn từ bên ngoài không khác gì đang "ươm" cỏ dại!

Trong báo cáo của BQL Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ (đơn vị quản lý trung tâm), thời điểm cao nhất (năm 2016), trung tâm xuất bán hơn 2,5 triệu cây giống. Như vậy, vào thời điểm “hưng thịnh” nhất, trung tâm cũng chưa đạt 50% mục tiêu ban đầu (sản xuất 6 -7 triệu cây giống). Từ năm 2017 đến nay, hoạt động sản xuất cây giống của trung tâm chỉ cầm chừng, thu không đủ bù chi phí.

trung tam giong cay lam nghiep chat luong cao uom co dai

Nhà huấn luyện từ lâu không sử dụng, những cây con chất lượng thấp, không bán được, qua thời gian đã phát triển đến thế này.

Lý giải về việc vườn ươm hoạt động không hiệu quả, ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho biết: “Nằm ở vị trí thuận lợi, đầu tư bài bản nhưng do điều kiện khí hậu của ta quá khắc nghiệt nên khi sản xuất ở vườn ươm công nghệ cao không đạt hiệu quả, cây ươm thường bị chết khi ra môi trường bên ngoài”.

trung tam giong cay lam nghiep chat luong cao uom co dai

Sản xuất trong khu nhà kính, nhà lưới không hiệu quả, năng suất thấp, chi phí điện nước lại cao nên công nhân đã đóng cọc tre và tự ươm ngoài trời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast