Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 1): “Rào cản” bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Giảm tải cho bệnh viện tuyến trên là vấn đề luôn được Bộ Y tế đặt ra, trong đó, bệnh viện tuyến cơ sở đóng vai trò rất quan trọng. Thời gian qua, các bệnh viện tuyến huyện đã và đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu này bằng cách tăng chỉ số hấp dẫn để thu hút bệnh nhân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần đa vẫn đang loay hoay trong các “rào cản” bởi cơ chế BHYT và chất lượng nguồn nhân lực.

Để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Hà Tĩnh đã thu hút bác sỹ Hoàng Anh Dũng (Vương quốc Bỉ) về phục vụ, đồng thời, tăng cường tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên và triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, bệnh viện đã triển khai thêm gần 500 kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu.

Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 1): “Rào cản” bảo hiểm y tế ảnh 1

Mặc dù đã thu hút bác sỹ chất lượng cao về phục vụ và phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu nhưng tỷ lệ bệnh nhân vượt tuyến không đúng quy định tại BVĐK thành phố vẫn rất cao.

Nâng cao chất lượng phục vụ đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ bệnh nhân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng gần nhà, tiết kiệm chi phí điều trị, giảm phiền hà trong đi lại… do đó, có thể xem điều này là thành công của bệnh viện. Tuy nhiên, nghịch lý là chất lượng phục vụ nâng cao nhưng quỹ BHYT vượt “rào” cũng rất lớn. 9 tháng đầu năm 2015, BVĐK thành phố vượt quỹ 7,6 tỷ đồng.

Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc BVĐK thành phố Hà Tĩnh trăn trở: Dù đã rất nỗ lực nhưng thực tế, BVĐK thành phố chỉ triển khai được 3.200 dịch vụ/18.000 dịch vụ kỹ thuật, chỉ đáp ứng được 17,8% nên các dịch vụ kỹ thuật chưa triển khai được phải chuyển tuyến trên. Mặt khác, số bệnh nhân vượt tuyến không đúng quy định rất lớn. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, 9 tháng đầu năm, quỹ đa tuyến chuyển đi là 12.510 lượt, trong khi thực tế bệnh viện chỉ chuyển 2.992 lượt (chiếm 23,9%).

Số liệu từ BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho thấy: bệnh nhân đa tuyến ngoại tỉnh luôn có chi phí lớn, thậm chí là rất lớn như bệnh nhân Đặng Tuấn Dũng điều trị 2 đợt trong quỹ với tổng số tiền hơn 1,583 tỷ đồng; bệnh nhân Nguyễn Phi Hải, Nguyễn Thị Thu Hà có chi phí điều trị hơn 52 triệu đồng. Bệnh nhân Lê Văn Hậu điều trị nội tỉnh nhưng cũng đã có chi phí lên tới 46 triệu đồng. Nguồn quỹ được giao 9 tháng đầu năm của BVĐK thành phố là 36,79 tỷ đồng thì trong đó, đa tuyến chuyển đi đã hết 25,822 tỷ đồng.

Chất lượng bệnh viện tuyến huyện (bài 1): “Rào cản” bảo hiểm y tế ảnh 2

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh nội soi tai - mũi - họng cho bệnh nhân.

Đến thời điểm này, tình trạng “vỡ quỹ” chưa phải là phổ biến nhưng thường xuyên lặp đi lặp lại tại một số đơn vị. BVĐK Hồng Lĩnh là một trong những đơn vị đứng top đầu. Thực hiện quỹ định suất được 1 năm “vỡ quỹ”, đơn vị xin được ra khỏi “đường ray” lộ trình thực hiện BHYT theo phương thức này. Tuy nhiên, khi quay trở lại phương thức thanh toán theo giá dịch vụ vẫn không thể giảm thiểu được nguy cơ. Và thực tế này đã khiến bệnh viện phải loay hoay trong vấn đề tài chính, gây khó khăn cho phát triển kỹ thuật.

9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có đến 5 BVĐK tuyến huyện vượt quỹ BHYT. Tất cả các đơn vị “vỡ quỹ” đều cho rằng, vấn đề này đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động bệnh viện. Đặc biệt, về cung ứng thuốc, phía nhà thầu sẽ gây khó khăn vì bệnh viện thanh toán không kịp thời, về phát triển kỹ thuật cũng khó khăn không kém vì không có nguồn để đầu tư.

Tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài thì càng tỷ lệ thuận với việc gia tăng bệnh nhân đa tuyến. Và tất yếu, các bệnh viện tuyến trên lại tiếp tục quá tải.

Bác sĩ Phan Thanh Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên: Mệnh giá thẻ BHYT quá thấp, theo định suất 169.000 đồng/thẻ/quý, trong khi bệnh viện tuyến huyện phải chi trả cho bệnh nhân vượt tuyến với chi phí quá cao, do vậy, nguy cơ “vỡ quỹ” luôn thường trực, bệnh viện không có nguồn để tái đầu tư. Đặc biệt, sắp tới, sẽ tăng giá dịch vụ, đồng thời, các bệnh viện cũng thực hiện lộ trình tự chủ về tài chính, dự báo sẽ càng thêm khó khăn trong phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân nếu không có sự điều chỉnh hợp lý.

Bác sĩ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện?Đa khoa thành phố Hà Tĩnh: Nên cho bệnh viện tuyến huyện sử dụng các thuốc biệt dược chất lượng cao. Giá các loại thuốc này đắt nhưng nếu sử dụng đúng ở tuyến huyện sẽ hạn chế đáng kể bệnh nhân chuyển tuyến. Và suy cho cùng, tiết kiệm được chi phí cho quỹ BHYT.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast