Nghị quyết soi đường xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Địa hình xã Tiến Lộc (Can Lộc) không thuận lợi, kinh phí hỗ trợ của cấp trên cũng như ngân sách xã còn khó khăn, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân còn thấp… đã thôi thúc Đảng ủy xã Tiến Lộc ban hành Nghị quyết 02 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 và các năm tiếp theo.

Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đạt chuẩn NTM

Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đạt chuẩn NTM

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Phạm Tiến Tích - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Thịnh, chia sẻ: nhân dân trong thôn ai cũng hiểu xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chính mình nên đã tự nguyện hiến 2.160 m2 đất và trên 1.080m tường rào để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi. Điển hình như hộ các ông, bà: Ngô Đức Giảng, Ngô Đức Ái, Đặng Thị Hiền Lương… tích cực đi đầu trong xây dựng NTM, nêu gương cho bà con làm theo.

Cũng như thôn Sơn Thịnh, người dân Tiến Lộc ở tất cả các thôn đều hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực như: hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi; hỗ trợ nhau làm kinh tế; tự đầu tư kinh phí chỉnh trang nhà ở và khu dân cư. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân Tiến Lộc đã hiến trên 25.000 m2 đất; 12.500m tường rào; 86 công trình phụ trợ cùng rất nhiều cây cối và hàng ngàn ngày công để góp phần xây dựng NTM.

Đường liên thôn được mở rộng theo tiêu chuẩn NTM

Đường liên thôn được mở rộng theo tiêu chuẩn NTM

Thực hiện nghị quyết về xây dựng NTM, Đảng bộ Tiến Lộc đã xác định lộ trình cụ thể để phấn đấu, nhất là các tiêu chí khó để thực hiện cho cả giai đoạn như tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí 17 về môi trường… Để phong trào xây dựng NTM đạt kết quả tốt, Tiến Lộc đã chủ động huy động các nguồn vốn và lồng ghép được gần 51 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 9,7 tỷ đồng… Từ nguồn vốn này, xã đã xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đảm bảo nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Bộ mặt nông thôn đã chuyển biến rõ rệt, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân năm 2015 đạt 28 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20% xuống còn 4,8%.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc - Nguyễn Đình Thành cho biết: Nghị quyết 02 của Đảng ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2017, xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM, nhưng với sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, Tiến Lộc đã về đích NTM trước thời hạn 2 năm so kế hoạch.

Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiến Lộc vẫn luôn xác định: xây dựng NTM là cả quá trình dài lâu, liên tục, trước mắt, để thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống, Tiến Lộc sẽ tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung xây dựng mô hình tăng trưởng mới, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast