Kế hoạch tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Tĩnh sẽ được thực hiện từ ngày 20-28/6/2025 tại 12 phường, xã (là những đơn vị trung tâm của cơ quan hành chính cấp huyện hiện nay). Để công tác vận hành đảm bảo thông suốt, thuận lợi, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị những phần việc liên quan.
Tại huyện Hương Khê, việc vận hành thử nghiệm được triển khai tại xã Hương Khê mới. Trong 2 ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật vừa qua, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đã tập trung tham dự hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, tổ chức và hoạt động của MTTQ và đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới). Từ đó, tiếp thu tinh thần hội nghị để vận dụng vào vận hành thử nghiệm trong những ngày tới.
Đồng chí Trần Quốc Bảo - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (thành viên tổ công tác xã Hương Khê) chia sẻ: “Địa phương bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị các tình huống giả định để mô phỏng vận hành thực tế. Theo đó, chuẩn bị công tác vận hành thử nghiệm các nội dung công việc liên quan đến tổ chức bộ máy của HĐND, UBND tại kỳ họp thứ nhất của HĐND xã. Vận hành thử nghiệm tổ chức phiên họp đầu tiên của UBND xã để xem xét, thông qua quy chế làm việc, chương trình công tác. Đặc biệt, lựa chọn các tình huống, TTHC cụ thể liên quan đến giải quyết hồ sơ, TTHC của cá nhân, tổ chức để vận hành thử nghiệm (hồ sơ, tình huống giả định). Phân công CBCC tham gia theo từng tình huống vận hành. Chuẩn bị hệ thống thông tin để thực hiện trao đổi văn bản điện tử; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu, bảo đảm thông suốt, không gián đoạn”.
Một trong những nhiệm vụ lớn trong thực hiện vận hành thử nghiệm lần này đó là vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Hiện nay, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh đang sắp xếp, bổ sung các trang, thiết bị công nghệ thông tin cơ bản (máy tính, máy in, máy scan…) để đảm bảo phục vụ vận hành thử nghiệm; đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ công việc sau khi đi vào hoạt động chính thức. Các địa phương cũng đang phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bổ sung, chỉnh sửa thông tin tổ chức, tạo lập, phân quyền người dùng và thiết lập quy trình xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Thiết kế không gian và bố trí các khu vực chức năng của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã...
Ông Nguyễn Viết Tuấn - Giám đốc Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh cho biết: “Trung tâm đã phối hợp với các địa phương cấp xã (mới) thử nghiệm vận hành hệ thống gửi - nhận văn bản liên thông giữa cấp xã và cấp tỉnh. Cùng đó, để chuẩn bị vận hành chính quyền 2 cấp, trung tâm đã nhập liệu một số thông tin cơ bản của các đơn vị hành chính mới trên csdl.dichvucong.gov.vn và để ở trạng thái chưa sử dụng, nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi có đầy đủ thông tin chính thức. Việc vận hành tiếp nhận, chuyển xử lý, trả kết quả hồ sơ TTHC trên hệ thống mới sẽ được trung tâm tập huấn nhanh trong thời gian sớm nhất”.
Được biết, Sở KH&CN cũng đang khẩn trương rà soát, sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị, địa phương theo hướng dẫn của Bộ KH&CN. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về việc thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Kiến tạo hệ thống dữ liệu liên thông giữa cấp xã, cấp tỉnh và Trung ương. Trong đó, có các nội dung hướng dẫn về các nền tảng số, hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số. Hiện nay, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC; xác định hạ tầng số, phần mềm, ứng dụng dùng chung (cấp Trung ương, tỉnh, xã) để tránh đầu tư trùng lặp, chồng chéo, lãng phí.
Cùng với các địa phương, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực tỉnh và Sở NN&MT (Văn phòng Đăng ký đất đai) cũng đang phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã để kịp thời sắp xếp, phân công, cử các công chức, viên chức đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Ông Phan Văn Thế - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở NN&MT) thông tin: “Sở đã rà soát và hoàn thành danh sách cử 106 CBCC đến làm việc tại mỗi trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; nhân sự đầu mối trực tiếp chịu trách nhiệm làm việc với cấp huyện, cấp xã. Đội ngũ này là những người năng động, đảm bảo năng lực để cùng với các địa phương phấn đấu vận hành hiệu quả trung tâm hành chính công”.
Qua vận hành thử nghiệm, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi chính thức đi vào hoạt động. Với tâm thế và sự chuẩn bị sẵn sàng từ tỉnh đến cơ sở, mô hình chính quyền cấp xã mới sẽ là bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, sát dân, gần dân và phục vụ Nhân dân tốt nhất.