250 giáo viên Hà Tĩnh được công nhận giáo viên cốt cán cấp tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa có quyết định công nhận 250 giáo viên từ bậc mầm non đến phổ thông là giáo viên cốt cán cấp tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Đây được xem là động thái tích cực nhằm đáp ứng quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học tới.

250 giáo viên Hà Tĩnh được công nhận giáo viên cốt cán cấp tỉnh

Cô Lê Thị Thanh Nga - Giáo viên Địa lý Trường THPT Hương Khê là một trong 80 giáo viên cốt cán bậc THPT của Hà Tĩnh

Trong số 250 giáo viên cốt cán lần đầu tiên được công nhận có 47 giáo viên mầm non, 56 giáo viên tiểu học, 67 giáo viên trung học cơ sở và 80 giáo viên THPT. Đội ngũ này được ví như “thợ cả” trong mỗi nhà trường, họ là những người có khả năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cao, có sự ảnh hưởng tới sự phát triển nghề nghiệp của đồng nghiệp.

Tuy nhiên, để được chính thức công nhận và ghi nhận bằng một quyết định chính thức thì đây là lần đầu tiên và Hà Tĩnh cũng là một trong những tỉnh đi đầu trong về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho hay: “Không phải bây giờ mà thực tế, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã được các trường học ở Hà Tĩnh thực hiện từ nhiều năm trước.

Ngành giáo dục Thạch Hà cũng đã kịp thời bắt nhịp với xu thế đổi mới nhờ đội ngũ cán bộ giáo viên cốt cán tâm huyết, có năng lực và đầu tàu gương mẫu. Thế nên, quyết định này của tỉnh thực sự là một bước đi tạo động lực, động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng cố gắng để thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình”.

250 giáo viên Hà Tĩnh được công nhận giáo viên cốt cán cấp tỉnh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) vận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường

Tại hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh, nhiều năm qua, việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực người học được thực hiện qua các hoạt động tích hợp liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường dã ngoại và các hoạt động liên trường, liên cụm.

Những nhân tố cốt cán bước trước, đi đầu đã khơi dậy phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy và thực hiện các hoạt động trong mỗi nhà trường. Theo đó, việc tinh giản, tích hợp các loại hồ sơ, giáo án; hoạt động đổi mới hình thức sinh hoạt đoàn, đội… đã được áp dụng và phát huy hiệu quả.

Chương trình hiện hành với cách dạy truyền thống được tiếp nối bằng những đổi mới, sáng tạo, phát huy tích cực khả năng sáng tạo, tư duy, kỹ năng sống của học sinh... càng khẳng định vai trò mắt xích của đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán.

250 giáo viên Hà Tĩnh được công nhận giáo viên cốt cán cấp tỉnh

Ở bậc mầm non, đổi mới phương pháp được thể hiện qua chuyên đề xây dựng trường học mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Cô Nguyễn Thị Thanh Nhuần - giáo viên Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Được công nhận là giáo viên cốt cán của tỉnh là một vinh dự lớn đối với tôi. Đây cũng là sự ghi nhận của nhà trường, của cấp trên đối với những nỗ lực của mình trong suốt chặng đường vừa qua. Đồng thời, tôi cũng càng hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân, càng cố gắng hơn nữa để hoàn thành trọng trách của mình”.

Những yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo cũng như đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông đòi hỏi sự thay đổi của mỗi một giáo viên trong cách tư duy, tiếp cận bài giảng.

250 giáo viên Hà Tĩnh được công nhận giáo viên cốt cán cấp tỉnh

Việc nâng cao chất lượng của giáo viên cốt cán đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng giáo dục

Cô Lê Thị Thanh Nga - giáo viên Địa lý Trường THPT Hương Khê cho biết: “Đối với nhiệm vụ của một giáo viên cốt cán tôi không còn mới lạ, bởi sự tin tưởng của nhà trường nên tôi cũng đã vinh dự được đảm nhiệm trách nhiệm của giáo viên cốt cán từ nhiều năm nay. Thế nhưng, từ khi có quyết định của Sở GD&ĐT, tôi cảm thấy mình được ghi nhận hơn và càng vui hơn khi được tham gia vào một nhóm chuyên môn có chất lượng cao, hoạt động bài bản bằng những kế hoạch cụ thể.

Ở đó, chúng tôi có kế hoạch chung để hoạt động, có thêm cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn nghiệp vụ lẫn nhau. Tôi cũng cảm thấy mình trở nên có động lực hơn, năng động hơn bởi những kế hoạch riêng của cá nhân với mục tiêu phấn đấu không ngừng để theo kịp bạn bè, đồng nghiệp và cũng để truyền đạt được tất cả những nội dung kiến thức mới mà mình được tiếp cận cho tổ chuyên môn của trường mình”.

Việc nâng cao chất lượng của giáo viên cốt cán đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng giáo dục cho ngành. Bởi vậy, quyết định công nhận giáo viên cốt cán của của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh là bước đi đúng và cần thiết. Bởi, đội ngũ giáo viên cốt cán là mắt xích quan trọng trong đổi mới giáo dục, đồng thời, từ đội ngũ nòng cốt này sẽ lan tỏa phong trào nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Giáo viên cốt cán cấp tỉnh phải có kinh nghiệm dạy học 5 năm trở lên. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt. Có khả năng triển khai các giờ dạy mẫu, dạy thử nghiệm. Có khả năng tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về chuyên môn nghiệp vụ. Có khả năng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đồng nghiệp. Sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các thiết bị giảng dạy...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.