8X Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến làm giàu từ cỏ

(Baohatinh.vn) - Đó là anh Trần Minh Tiến, 32 tuổi, chủ cửa hàng 3T (viết tắt của 3 từ tiết giảm, tái sử dụng và tái chế) ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

8X Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến làm giàu từ cỏ

Anh Trần Minh Tiến thu gom cỏ bàng để làm ống hút tại một cánh đồng ở tỉnh Long An. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Anh Reuters mô tả Tiến là một doanh nhân người Việt đang quảng bá sản phẩm ống hút từ cỏ thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng và nổi bật là khả năng phân hủy sinh học 100%.

Loại cỏ mà cửa hàng Tiến dùng làm ống hút là cỏ bàng loại lớn, một loài thực vật mọc khá nhiều ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Cỏ bàng sau khi cắt về, sẽ được đục bỏ các ngăn bên trong thân cỏ, sau đó cắt đoạn theo kích thước phù hợp và làm sạch cả bên trong lẫn bên ngoài. Công đoạn cuối cùng là làm khô ống hút. Có 2 cách là sử dụng lò sấy hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong từ 2 đến 3 ngày. Nếu biết cách tái sử dụng và bảo quản đúng cách, những chiếc ống hút làm từ cỏ bàng do 3T sản xuất có thể giữ được độ bền lên đến 6 tháng.

8X Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến làm giàu từ cỏ

Nhân viên cửa hàng 3T làm ống hút từ cỏ bàng. (Ảnh: Reuters)

8X Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến làm giàu từ cỏ

Anh Trần Minh Tiến cầm một chiếc rổ đựng ống hút làm từ cỏ bàng do cửa hàng mình sản xuất. (Ảnh: Reuters)

8X Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến làm giàu từ cỏ

Những chiếc ống hút làm từ cỏ bàng của cửa hàng 3T. (Ảnh: Reuters)

Cửa hàng của Tiến bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2017, hiện mỗi ngày cung ứng ra thị trường hơn 3.000 ống hút cỏ bàng. Lợi nhuận thu về từ sản phẩm này là khoảng 400 USD (gần 9,3 triệu đồng) mỗi tháng.

Bên cạnh ống hút cỏ bàng, công ty của Tiến còn sản xuất thêm những sản phẩm thủ công, thân thiện môi trường khác như sản phẩm đan lát từ cỏ bàng, túi xách, ví, cặp, võng...

Tuy nhiên 8X này khẳng định, do nguồn cung hạn chế, sản phẩm ống hút cỏ của công ty anh chỉ là một giải pháp thay thế tạm thời cho những chiếc ống hút làm bằng nhựa để giảm thiểu phần nào tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo một nghiên cứu của Đại học Georgia vào năm 2015, Việt Nam là nước đứng thứ tư thế giới trong việc gây ô nhiễm biển từ rác thải nhựa.

Chàng trai trẻ khẳng định, 3T rất cẩn trọng trong việc mở rộng hoạt động bất chấp nhu cầu đang tăng nhanh. “Ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp với ý tưởng này, tôi đã xác định tốc độ thu hoạch cỏ sẽ không bao giờ được nhanh hơn tốc độ sinh sản tự nhiên của chúng. Thiên nhiên cũng cần có đủ thời gian để phục hồi”, Tiến nói.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.