Bỏ ngay thói… ăn cắp vặt!

(Baohatinh.vn) - Không cẩn thận, sơ suất, chúng ta rất dễ bị kẻ gian lấy trộm tiền bạc hay những vật dụng có giá trị. Thói ăn cắp vặt này gây bực dọc cho không ít người, là một trong những thói xấu cần được lên án qua nhiều kênh.

bo ngay  an cap vat

Chị Nguyễn Thị Nga (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) bức xúc: “Tôi làm nhà mới, đã nhờ người trông coi, canh chừng vật liệu. Thi thoảng, người trông coi đi vắng là lại bị mất vật dụng gì đó. Có những thứ cũng đáng giá như máy tời của chủ thầu, hoặc máy bơm nước nhưng cũng có những thứ rất tủn mủn như cái phích cũ đựng nước, thậm chí chỉ là đoạn dây điện với chiếc bóng đèn mắc trong phòng…”.

Chị Nguyễn Thị Hải (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) cũng cho biết: “Nơi đây còn ít nhà ở nên rất dễ mất cắp, đặc biệt là với những người làm nhà mới, hầu như ai cũng bị mất đồ. Khi làm nhà, cả chồng và bố chồng em nằm ngủ tại công trình để canh nhưng lợi dụng chủ nhà ngủ quên, kẻ gian vẫn lấy đi máy bơm nước”.

Ăn cắp vặt không chỉ xẩy ra sau lũy tre làng, hay những khu phố còn lộn xộn, tôi còn nhớ, trong một lần ngồi lướt facebook, đã dừng lại rất lâu ở địa chỉ có tên “Kết nối người con đất Việt tại Hàn Quốc”, trong đó viết: “Những câu chuyện ăn cắp vặt của người Việt sống tại Hàn Quốc thì nhiều vô kể. Từ... hoa quả hái trộm ngoài vườn, con gà, con vịt bắt trộm ở nông trang cho đến quần áo, máy ảnh, máy nghe nhạc lấy trộm trong siêu thị”.

Tính ăn cắp vặt của một số người đã làm xấu đi hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè. Một kỹ sư Nhật Bản khi về nước đã không ngần ngại nói với công nhân Việt Nam rằng: Các anh chỉ biết nghĩ đến cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung.

Ăn cắp vặt đã làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè. Ngoài việc phải cẩn thận, mỗi chúng ta cần có trách nhiệm lên tiếng để đấu tranh loại bỏ những thói hư, tật xấu, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam nói chung, người Hà Tĩnh nói riêng thân thiện, trung thực, văn minh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast