Theo thống kê của ngành chuyên môn, thời gian qua, nhiều khách hàng sử dụng điện ở các tỉnh, thành trong nước như: Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La, Lào Cai… đã bị kẻ gian lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện liên hệ với khách hàng hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện.
Trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã xảy ra tình trạng khách hàng bị kẻ gian tự xưng là nhân viên ngành điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, khách hàng N.S.Th., (xã Phú Lộc, Can Lộc) đã bị mất số tiền 22 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng do làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Theo thông tin, ông N.S.Th. nhận được cuộc điện thoại xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện và cần phải thanh toán ngay nếu không muốn bị cắt điện. Sau đó, đối tượng hướng dẫn ông N.S.Th. thực hiện nộp tiền điện qua mạng bằng cách cung cấp số tài khoản ngân hàng, cài đặt app, vào link, làm theo hướng dẫn...
Cả tin làm theo hướng dẫn của kẻ gian, khách hàng N.S.Th mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và bị "bốc hơi" 22 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Một cán bộ ngân hàng cho hay, quá trình trao đổi, gọi điện qua zalo, kẻ gian có thể đã lấy được nhận diện khuôn mặt của khách hàng để rút tiền, hoặc sau khi chiếm quyền kiểm soát tài khoản, đối tượng lừa đảo đã lấy sạch tiền bằng cách chi tiêu.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định, mọi giao dịch chính thức đều được công ty thực hiện qua số điện thoại công khai trên các kênh thông tin chính thức và tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin qua điện thoại.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực liên hệ khách hàng thông báo chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu truy cập link lạ để cài app giả mạo với mục đích thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành điện.
Để đảm bảo an toàn, khách hàng sử dụng điện tuyệt đối không kết bạn zalo với những đối tượng chưa xác định danh tính; không truy cập link lạ theo yêu cầu; không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân; không xác nhận khuôn mặt khi chưa xác định đối tượng giao dịch...
Trường hợp nhận được cuộc gọi, nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện, khách cần thông báo đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện theo số điện thoại: 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời (điện thoại viên trực 24/7).

Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNPNC) khẳng định, hiện nay EVNNPC chỉ có duy nhất APP EVNNPC chăm sóc khách hàng được đăng tải chính thức trên CH play (đối với điện thoại hệ điều hành Android) và APP Store (đối với điện thoại hệ điều hành IOS). Khách hàng đăng nhập với tên đăng nhập là mã khách hàng có trên hóa đơn tiền điện, mật khẩu điện lực đã cung cấp cho quý khách hàng.
Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng thương mại hoặc ví điện tử…