“Các cặp vợ chồng chưa được quyền quyết định số con”

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử đề cập đến phương án tham mưu dự thảo Luật Dân số, trong đó, việc đề xuất các cặp vợ chồng có quyền quyết định số con, thời gian sinh và khoảng cách giữa các lần sinh đã khiến dư luận hết sức quan tâm...

Nhiều người dân và không ít cán bộ, đảng viên cho rằng, chính sách dân số được “nới lỏng” và các cặp vợ chồng được quyết định số con. Suy nghĩ ấy cũng đã khiến mục tiêu đạt mức sinh thay thế, ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn Hà Tĩnh đứng trước khó khăn, thách thức.

cac cap vo chong chua duoc quyen quyet dinh so con

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ là giải pháp góp phần ổn định quy mô dân số.

Theo ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp đã có công văn trình Chính phủ đề xuất xây dựng dự thảo Luật Dân số, hiện đang chờ Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

“Chính sách dân số hiện nay vẫn chưa có gì thay đổi nên không có chuyện các cặp vợ chồng được quyền quyết định số con. Riêng đối với Hà Tĩnh là một trong những địa phương có các tỷ số chênh lệch giới tính, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh trên 2 con cao so với mặt bằng chung của cả nước nên việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ mà ngành dân số đang nỗ lực thực hiện”- ông Lự nhấn mạnh.

Về định hướng chỉ đạo chung, ông Đường Công Lự cho biết: “Để đáp ứng với tình hình thực tế, trong chỉ đạo chuyên môn, Bộ Y tế cũng đã bắt đầu có sự chuyển hướng bằng cách chú trọng việc nâng cao chất lượng dân số. Điều đặc biệt quan trọng là đối với các chỉ tiêu về dân số, bộ giao cho các tỉnh, thành xây dựng dựa trên cơ sở thực tế. Đó là đối với những tỉnh, thành, khu vực đã ổn định mức sinh thay thế, các chỉ tiêu được giao sẽ tập trung nâng cao chất lượng dân số. Đối với những nơi có mức sinh, tỷ số giới tính, tỷ lệ sinh trên 2 con cao thì sẽ giao chỉ tiêu tập trung vào việc ổn định quy mô dân số. Hà Tĩnh là một trong những địa phương nằm trong nhóm này”.

Theo báo cáo của Chi cục DS-KHHGĐ, năm 2016, toàn tỉnh có 20.479 trẻ em được sinh ra, tỷ lệ sinh trên 2 con vẫn ở mức cao 22,6%, tỷ số giới tính khi sinh là 112,35 bé trai/100 bé gái (tăng 1,05 điểm phần trăm so với năm 2015); số con trung bình của một bà mẹ đạt 2,65 con. Từ tình hình thực tế ấy, năm 2017, Bộ Y tế đã giao chỉ tiêu tương ứng cho Hà Tĩnh, đó là tiếp tục giảm tỷ suất sinh thô tối thiểu từ 2‰ trở lên; giảm tỷ lệ sinh trên 2 con từ 2% trở lên và giảm tỷ số giới tính khi sinh 0,3 điểm % so với năm 2016.

Để thực hiện mục tiêu này, song song với việc tham mưu cho cấp trên trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện, ngành dân số cũng đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng nhóm đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, địa bàn khó khăn để góp phần đạt chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast