Cần di dời phần mộ đồng chí Phan Xuân Lơn về nghĩa trang

(Baohatinh.vn) - Ở xã cổ Đạm (Nghi Xuân) có một phần mộ mang tên Phan Xuân Lơn, bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Được biết, trước đây, đơn vị của đồng chí Lơn đóng quân ở chân đồi Hồng Lĩnh. Đồng chí đã qua đời trong một trận sốt rét ác tính, được đơn vị và nhân dân địa phương chôn cất chu đáo.

Ngôi mộ Phan Xuân Lơn hiện nằm trên bãi cỏ hoang tàn, lạnh lẽo
Ngôi mộ Phan Xuân Lơn hiện nằm trên bãi cỏ hoang tàn, lạnh lẽo

Năm 1973, phần mộ của Phan Xuân Lơn được cất bốc, di dời vào nghĩa trang xã Cổ Đạm cùng nhiều liệt sỹ khác để tiện việc chăm sóc, hương khói. Đến năm 1978, huyện Nghi Xuân thực hiện chủ trương cất bốc tất cả mộ liệt sỹ vào nghĩa trang tập trung của huyện, nhưng không hiểu vì lý do gì, ngôi mộ của đồng chí Phan Xuân Lơn không được cất bốc.

Hiện tại, ngôi mộ nằm trên bãi cỏ hoang tàn, lạnh lẽo. Mộ chí bị trẻ chăn bò đập vỡ. Phần mộ chỉ có tên, không một dòng địa chỉ này có nguy cơ mất luôn dòng tên!

Qua tìm hiểu những người nguyên là cán bộ địa phương được biết, quê quán của đồng chí Phan Xuân Lơn ở Quảng Nam hoặc Quảng Ngãi, trước đây, đã báo thông tin phần mộ này về 2 tỉnh trên nhưng không có hồi âm!

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng trên địa bàn cần xem xét, di dời phần mộ của đồng chí Phan Xuân Lơn về an táng tại nghĩa trang mà đồng đội đang yên nghỉ để tiện chăm sóc, hương khói, cũng là nghĩa cử cần làm đối với những người đã chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

(CCB xã Cổ Đạm)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast