Căng thẳng tìm xe sau Tết

(Baohatinh.vn) - Có vẻ như mùng 6 là ngày tốt để những người làm ăn xa chọn xuất hành. Tại Bến xe Hà Tĩnh, người đổ về đông như mắc cửi, ai ai cũng lỉnh kỉnh nào vali, túi xách rồi đủ các kiểu quà bánh...

>> Khổ lo vé xe về quê ăn Tết!

Sau tết, người dân lại lỉnh kỉnh lên đường...
Sau tết, người dân lại lỉnh kỉnh lên đường...

Bà Nguyễn Thị Liễu, quê Cẩm Xuyên cho biết: “Gia đình tôi ở Đồng Nai, năm nay về quê ăn tết với ông bà. Chỉ mua được loại vé xe tăng cường nhưng cũng phải nhờ người quen mới có được. Vẫn chưa yên tâm, tôi phải lên bến sớm để có chỗ ngồi”.

Đổi lại, những người kém may mắn hơn, hoặc không đủ tiền để đặt vé xe chất lượng cao thì đành kéo vali ra đường “bắt” xe giá rẻ. Đi dọc QL 1A, 1B, hình ảnh quen thuộc vẫn là người tập trung thành từng nhóm, thường ở những điểm dừng, đỗ của xe khách để “vẫy” xe.

Người làm ăn xa thường truyền nhau kinh nghiệm đi xe khách rằng: “ngày thường đứng đường, tết vào bến”, đi xe “dù” bị ép giá, ép khách rồi còn chẳng biết tính mạng trôi về đâu trên những chuyến xe bão táp ấy. Đó là lý do, khu vực “sốt” vé vào những ngày cao điểm thường chỉ xảy ra ở những hãng vận tải có thương hiệu, uy tín như: Mai Linh, Hoàng Long, Hiếu Viện, Văn Minh… Kể cả lúc cao điểm, những chuyến xe này vẫn chạy đúng lộ trình, đúng “lốt”, trong khi nhu cầu đi lại ngày tết tăng lên gấp đôi, gấp ba thì chuyện “cháy” vé cũng là điều bình thường.

Đã mấy năm nay, Sở GTVT phải chuẩn bị khoản tiền mặt sẵn lúc cấp bách, không có cách nào khác đành cho nhà xe “ứng tạm” để giải quyết “sang xe” cho hành khách. Phương án này phần nào “gỡ rối” cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp nhưng dẫu gì đây vẫn là kiểu “thả gà ra đuổi” và không bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast