Chấm dứt ngay việc ngăn cản sửa chữa đường điện sau bão ở Kỳ Thịnh!

(Baohatinh.vn) - Tại khu vực hậu cảng Vũng Áng - nơi có nhiều doanh nghiệp, cơ quan đơn vị nhà nước đang hoạt động hiện vẫn chưa có điện ổn định chỉ vì một số hộ dân tại tổ dân phố Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) cố tình ngăn cản không cho điện lực dựng cột để khắc phục đường dây.

cham dut ngay viec ngan can sua chua duong dien sau bao o ky thinh

Đường dây 35kv cấp điện xuống khu vực hậu cảng chưa thể hoàn thành do một số hộ dân ngăn cản ngành điện đúc móng, dựng cột.

Trong cơn bão số 10 vừa qua, tuyến đường dây song mạch 35kv đi xuống khu dân cư ở Tây Yên, Yên Thịnh và khu vực hậu cảng bị gãy đổ nhiều cột điện. Sau khi bão đi qua, ngành điện lực đã tập trung lực lượng khắc phục để sớm cấp điện trở lại cho khu vực đặc biệt quan trọng này.

Tuy nhiên, trong quá trình đục móng dựng các cột điện bị gãy đổ đoạn đi qua tổ dân phố Yên Thịnh, đơn vị thi công gặp phải sự ngăn cản của một số hộ dân, khiến việc khắc phục mạng lưới gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư - giải phóng mặt bằng thị xã Kỳ Anh, trong quá trình thi công có 6 cột bị chậm tiến độ do người dân ngăn cản, đòi các yêu sách. Sau quá trình vận động, đến nay có 4 hộ đồng ý để cho đơn vị thi công đúc móng, dựng cột, còn lại 2 hộ vẫn chưa đồng tình.

cham dut ngay viec ngan can sua chua duong dien sau bao o ky thinh

Để phục vụ nhu cầu các doanh nghiệp tại khu vực hậu cảng, ngành điện đã phải bắt tam thời một đường dây mạch vòng qua nhà thờ Dũ Yên để cấp tạm thời.

Các cột điện chưa được dựng lại, công tác khắc phục mạng lưới chưa được hoàn thành khiến cho các khu dân cư, đặc biệt là các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước hoạt động tại khu vực hậu cảng Vũng Áng gặp nhiều khó khăn, gây tổn thất lớn về kinh tế. Trong đó có 2 nhà máy thu mua, chế biến gỗ dăm (Hanviha và Việt Nhật) không thể hoạt động, trong khi nhu cầu tiêu thụ gỗ nguyên liệu của bà con trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh đang rất lớn do hàng ngàn ha rừng bị bị gãy đổ sau bão.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Giám đốc Công ty Hanviha:

Theo nhu cầu của bà con có rừng nguyên liệu bị đổ ngã, mỗi ngày, doanh nghiệp cần thu mua khoảng gần 5.000 tấn, trong khi công suất tối đa của nhà máy cũng chỉ khoảng 800 tấn/ngày. Hiện nay, bà con vận chuyển gỗ xuống cũng phải chờ 3 - 4 ngày mới có thể xay được vì mất điện nhiều ngày, lượng gỗ ứ đọng rất lớn.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Kỳ Anh cho biết: Do đường dây song mạch 35kv cấp điện cho khu vực hậu cảng chưa thể thi công được nên ngành điện đã phải huy động lực lượng bắt đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên để cấp điện cho các khu dân cư và khu vực hậu cảng. Đến tối 28/9, điện đã được cấp trở lại cho toàn bộ khu vực hậu cảng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu chính quyền địa phương vận động được 2 hộ dân còn lại thì khoảng 3 ngày tới ngành điện sẽ thi công xong các cột để cấp điện trở lại.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp ở TX Kỳ Anh cần sớm có giải pháp kiên quyết đối với các hộ dân cản trở ngành điện thi công ở khu tổ dân phố Yên Thịnh, không thể vì một số cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast