"Cứu" đền Đại Bản!

(Baohatinh.vn) - Đền Đại Bản nằm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc (Can Lộc), nơi thờ Liễu Hạnh công chúa, một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng người Việt. Năm 2008, đền được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, đền đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đền được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2008
Đền được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2008

Bên trong đền đã bị nứt nẻ khá nhiều do rễ cây bám vào; phía sau, các vết nứt lớn hơn, chân móng lộ thiên; phía bên phải, vết nứt như muốn tách ngôi đền thành đôi; nền nhà đầy các hố, ụ…

Theo bác Dương Trí Lan – người trông coi đền thì công tác trùng tu, tôn tạo đền chưa được các cấp, ngành quan tâm đúng mức. Những năm gần đây, kinh phí tu bổ và xây dựng khuôn viên hoàn toàn do nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng dùng để xây nhà bái đường, đường bê tông vào đền và xây tường rào. Hiện nguồn lực đã cạn kiệt, nhà đền chưa có kinh phí để sửa chữa, nâng cấp…

Một vết nứt lớn bên hông phải ngôi đền
Một vết nứt lớn bên hông phải ngôi đền

Đền Đại Bản được người dân trong vùng rất mực tôn kính, hàng năm, đến ngày giỗ Mẫu Liễu Hạnh (mùng 3/3 âm lịch), người dân về dự lễ rất đông. Ngôi đền đã góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân nơi đây.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền ở Can Lộc và cơ quan chức năng cần sớm có phương án khắc phục, để bảo vệ di tích lịch sử văn hóa này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast