Di dời hàng trăm cột điện “chình ình” giữa phố phường Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn “nước rút” xây dựng đô thị loại II và trong quá trình đó, việc xây dựng các công trình mục tiêu cũng như chỉnh trang đô thị dẫn đến tình trạng cột điện vướng quy hoạch cần di dời. Bên cạnh đó, trên địa bàn các phường, xã còn có hàng trăm cột điện, cột viễn thông gây mất mỹ quan đô thị cần thay thế, di dời, khắc phục...

di doi hang tram cot dien chinh inh giua pho phuong ha tinh

Việc chỉnh trang đô thị, mở rộng các tuyến phố khiến nhiều cột điện bỗng nhiên "chình ình” ra đường.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị, hiện nay, toàn thành phố có tất cả 373 cột điện cần được di dời. Tuy nhiên, con số mà các phường, xã đề xuất lên tới 427 bởi không chỉ có những cột điện gây mất ATGT, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến mương thoát nước cần được di dời mà còn có hàng chục cột điện xuống cấp cần được thay thế.

Dạo quanh các phường, xã, chúng tôi thấy ở những tuyến giao thông mới được nâng cấp, hầu hết đều có cột điện nằm bên mép đường, thậm chí gần giữa đường. Trong đó có rất nhiều cột cũ nát mà trên mình chằng chịt các dây điện. Điều đáng nói là, tại các phường đã đạt chuẩn văn minh đô thị, số lượng cột cần di dời không ít, như Trần Phú có 12 cột, các phường Bắc Hà, Nguyễn Du, Nam Hà mỗi phường có 9 cột.

Thạch Quý là địa bàn có số cột cần di dời và thay thế nhiều nhất với 45 cột. Ông Điện Văn Minh – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Do quá trình chỉnh trang đô thị, việc mở rộng các tuyến đường đã dẫn đến tình trạng các cột điện bỗng dưng “chình ình” giữa đường gây mất ATGT và mỹ quan đô thị. Đặc biệt như ngõ 192, đường Nguyễn Trung Thiên có tới 13 cột điện phải di dời và cần trồng mới thêm 9 cột. Hiện chúng tôi đã có kế hoạch và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành di dời các cột điện cao thế, cột viễn thông này”.

di doi hang tram cot dien chinh inh giua pho phuong ha tinh

Dãy cột điện cần di dời, thay thế vì xuống cấp và ảnh hưởng đến mương thoát nước tại ngõ 192 - đường Nguyễn Trung Thiên (phường Thạch Quý)

Hiện nay, để giải quyết tình trạng này, TP Hà Tĩnh cũng đã có chủ trương tiến hành di dời các cột điện trên tinh thần Văn bản số 3307/UBND-TM về việc thực hiện di dời cột điện ảnh hưởng ATGT và quy hoạch NTM trước đây. Theo đó, UBND thành phố sẽ hỗ trợ chi phí vật liệu chính, móng cột như xi măng, cát đá, nhân công thuộc đường dây hạ thế. UBND các phường, xã chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức di dời, chịu chi phí nhân công đào móng, thi công móng cột, GPMB cột cũ, vận chuyển đất móng đi đổ.

Điện lực thành phố chịu trách nhiệm về nhân công, kỹ thuật, vật tư phần nổi, tháo lắp công tơ, kéo căng dây, lắp đặt các phụ kiện trên không đối với các đường dây hạ thế và toàn bộ chi phí với đường dây trung thế.

Ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã dự trù xong kinh phí làm móng, dự kiến giá thành 300.000 đồng/mỗi móng cột điện hạ thế và đề xuất UBND thành phố giao Phòng Kinh tế chủ trì. Phòng Quản lý đô thị cũng sẽ tích cực phối hợp, chỉ đạo Viễn thông Hà Tĩnh tháo dỡ, chỉnh trang cột viễn thông không phù hợp với quy hoạch và mỹ quan đô thị. Hiện nay, trên cơ sở cam kết của điện lực và các nhà mạng, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tập trung phối hợp để hoàn thành kế hoạch di dời, tháo dỡ, chỉnh trang các cột điện, bó gọn cáp viễn thông trên các tuyến đường”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast