Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau gần 4 năm tổ chức đấu giá, giao đất cho các hộ dân tại Dự án hạ tầng khu quy hoạch khu dân cư Đồng Xay, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), đến nay, ở khu quy hoạch này vẫn chưa hoàn thành hạ tầng lưới điện, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân và mất an toàn, mỹ quan đô thị.

Năm 2020, sau khi trúng đấu giá lô đất thuộc Dự án hạ tầng khu quy hoạch khu dân cư Đồng Xay, xã Thạch Trung, ông Nguyễn Tiến Mạnh đã tiến hành xây nhà ở và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do dự án chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng cấp điện sinh hoạt nên ông Mạnh phải xin đấu nối, kéo điện từ khu dân cư cách đó hơn 200m để thi công và sử dụng sinh hoạt cho đến nay.

Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

Sau gần 4 năm tổ chức đấu giá, bàn giao đất cho các hộ dân, tại khu dân cư Đồng Xay, đã có nhiều ngôi nhà được xây dựng. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng điện sinh hoạt đang rất tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Hệ thống dây điện được kéo băng qua nhiều lô đất và đường giao thông nội khu dân cư. Nguy hiểm hơn, các cột chống đỡ, kéo dây điện được ông Mạnh sử dụng là các lại cây tre, cọc gỗ... Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người dân xung quanh mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tổn thất điện năng, hư hỏng thiết bị của gia đình trong quá trình sử dụng.

Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

Đến nay, các hộ dân ở khu dân cư Đồng Xay vẫn phải kéo điện sinh hoạt từ khu dân cư cũ cách đó hơn 200m.

“Chúng tôi làm nhà, sinh sống ở đây hơn 3 năm nhưng phải sử dụng hệ thống điện rất tạm bợ, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, những ngày mưa gió, chúng tôi rất lo sợ đường dây ngã đổ, gây tai nạn cho người đi đường” - ông Mạnh bày tỏ.

Dự án hạ tầng khu quy hoạch khu dân cư Đồng Xay, xã Thạch Trung do UBND xã Thạch Trung làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 3 ha, tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông đầy đủ, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy hoạch khu dân cư đô thị. Năm 2019, dự án hạ tầng khu quy hoạch khu dân cư Đồng Xay đã được đưa vào đấu giá, cấp quyền sử dụng đất với tổng số 150 lô cho các hộ dân xây dựng nhà ở.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, hạ tầng điện nước tại dự án này vẫn chưa hoàn thiện khiến hàng chục hộ dân mua đất, xây dựng nhà và sinh hoạt ở đây vẫn phải sống trong cảnh hệ thống lưới điện không đảm bảo. Đã có nhiều hộ dân khi sử dụng điện sinh hoạt bị quá tải, gây mất điện liên tục hoặc chập cháy, hư hỏng thiết bị như aptomat, điều hòa, máy nóng lạnh. Đến nay, đã có 150 hộ dân đầu tư mua đất tại khu dân cư này nhưng nhiều hộ vẫn không dám xây dựng nhà ở do chưa có hệ thống điện.

“Tôi đầu tư hơn 2 tỷ đồng mua đất ở khu dân cư Đồng Xay. Tôi dự định xây nhà trong năm nay nhưng tình hình hạ tầng điện chưa có như thế này thì không thể thi công” - chị Nga, người dân có đất ở khu dân cư Đồng Xay cho hay.

Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

Hệ thống lưới điện sinh hoạt được kéo, chống bằng những cọc tre, gỗ trong khu dân cư Đồng Xay.

Ông Phạm Hoài Nam - công chức địa chính - xây dựng, UBND xã Thạch Trung cho biết: “Trong quá trình thực hiện dự án có một số vướng mắc về kỹ thuật nên khi ngành điện kiểm tra, nghiệm thu chưa đảm bảo và đề nghị bổ sung, khắc phục. Đến nay, nhà thầu mới hoàn thành phần lắp đặt trạm trung áp và phần đường dây hạ áp (đường điện ngầm). Chúng tôi sẽ làm văn bản gửi ngành điện xin làm thủ tục nghiệm thu, bàn giao để đấu nối cấp điện sinh hoạt cho dân”.

Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

Hệ thống đường dây chằng chịt, mất mỹ quan...

Đường điện dựng bằng cọc tre trong khu quy hoạch Đồng Xay ở TP Hà Tĩnh

....tiềm ẩn tai nạn, cháy nổ, hư hỏng thiết bị sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết, các dự án quy hoạch cơ sở hạ tầng về điện để cấp điện sinh hoạt cho người dân do các địa phương, doanh nghiệp làm chủ đầu tư, sau khi được nghiệm thu kỹ thuật đảm bảo, sẽ được ngành điện tiếp nhận, đưa vào vận hành, sẵn sàng cấp điện cho người dân. Đối với dự án hạ tầng điện tại khu dân cư Đồng Xay, xã Thạch Trung, đến thời điểm này (đầu tháng 11/2022 - PV), chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của xã về việc xin đấu nối, cấp điện...

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast