Hơn vạn lần phạt!

(Baohatinh.vn) - Vừa xuống xe, anh bạn học đi công tác qua ghé nhà chơi đã than: Nhà ông khó tìm quá, loay hoay hỏi đường mãi, tôi đã bị cảnh sát phạt tiền!

hon van lan phat

- Sao thế? Tôi hỏi.

- Chả là mình vừa đỗ xe bên đường để vào quán hỏi đường về nhà cậu thì bị mấy bác cảnh sát “hỏi thăm”. Lúc đầu mình ngạc nhiên không biết vi phạm lỗi gì, sau đó mới biết dừng đỗ xe trái quy định. Nhẽ ra bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường quá 0,25m thì mình lại cách xa tới 0,30m. Bạn tôi trả lời mặt còn có vẻ ấm ức.

- Sao ông không “trình bày hoàn cảnh” với các anh ấy, hay chưa gì đã xửng cồ lên cãi lý nên bị phạt? Tôi hỏi.

- Nào đâu có dám cãi, mình chỉ trình bày là vừa ở miền trong ra, tiện thể qua đây ghé thăm anh bạn học thời đại học. Vả lại, mấy hôm nay, trời nóng quá nên muốn ghé xuống biển tắm chút cho mát mẻ… Nhưng các anh ấy nói: “Đã vi phạm thì phải phạt, dù đó là ai, mọi công dân đều phải chấp hành nghiêm luật pháp. Thế nên mình đành chịu”… - Anh bạn tôi phân bua.

Nghe bạn nói, tôi chợt nhớ lần nọ vào thành phố của hắn, lạ nước lạ cái, lại có tính hiếu kỳ nên mải ngắm cảnh mà bánh xe của tôi đè lên vạch ngang ở ngã tư có đèn xanh, đèn đỏ. Thế là bị mấy anh CSGT “triệu” xuống làm việc.

Chưa bước ra khỏi xe mà tôi đã nghe mụ vợ nhà lẩm bẩm: “Mắt với chả mũi, lái với chả liếc, lần sau thì đừng hòng mà đi ô tô, cứ bắt xe tốc hành mà đi chơi nhé…”. Còn tôi thì cảm thấy tiếc rẻ cho số “tiền ngu” mà mình chuẩn bị phải nộp. Ai dè, vừa bước xuống xe, câu hỏi đầu tiên của anh CSGT lại là:

- Anh ngoài nớ mới vô (chắc là nhìn biển số xe để đoán) đi coi bắn pháo hoa hả?

- Vâng. Tôi đáp. Mải ngắm phố phường nên tôi đã điều khiển xe lấn vạch - tôi trả lời.

- Anh đã nhận ra lỗi mình vi phạm thế là tốt. Đề nghị anh lần sau điều khiển xe cần tập trung hơn, vừa đảm bảo an toàn cho mình và những người cùng đi, vừa đảm bảo an toàn cho những người và phương tiện khác cùng lưu thông - anh CSGT nghiêm giọng.

- Vâng - tôi đáp.

- Bây giờ, mời anh vòng xe lại dừng trước vạch ngang… Anh CSGT ra hiệu cho tôi quay xe, thực hiện việc dừng xe trước đèn đỏ một cách đúng luật, rồi vui vẻ vẫy tay chào…

Cách xử lý vi phạm của anh CSGT nọ khiến tôi mỗi lần cầm vô lăng đều luôn nhớ về bài học đã qua. Với tôi, nó có giá trị gấp vạn lần đọc tờ rơi tuyên truyền về ATGT và những quyết định xử phạt đối với những lỗi vi phạm nhỏ do sơ ý.

Và điều quan trọng nữa là chúng tôi đã có được một cảm giác thân thiện khi đến đây. Điều đó khiến chúng tôi càng thêm yêu quý thành phố mình đã đặt chân đến…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast